Chuyện nghề của nữ trinh sát môi trường

05/06/2018
Thượng tá Trịnh Thị Hà hiện đang công tác tại Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia (Ban Chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả). Ít ai biết được rằng, người nữ cán bộ Công an sinh ra và lớn lên ở xứ Thanh này đã cùng đồng đội triệt phá thành công nhiều chuyên án lớn có ý nghĩa đặc biệt đối với đất nước, trong đó có vụ bắt quả tang Công ty Trách nhiệm hữu hạn Vedan Việt Nam xả trộm nước thải ra môi trường làm chết dòng sông Thị Vải cách đây 10 năm ở tỉnh Đồng Nai.

Rời trường phổ thông, chị nhập học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, nhưng sau đó, chị lại rẽ sang ngang để gắn bó với lực lượng Công an cho đến bây giờ. Tốt nghiệp thủ khoa, ra công tác sau 20 năm, 2 lần được thăng quân hàm và nâng lương trước niên hạn bởi những thành tích đặc biệt xuất sắc, từ cô Thiếu úy tiếp dân trực hộ khẩu ngày nào nay chị đã mang quân hàm Thượng tá, là Thạc sỹ Luật, giữ chức vụ Phó Trưởng phòng một đơn vị của Bộ Công an. 

Thượng tá Hà bắt đầu bén duyên vào nghề trinh sát là từ khi chuyển về công tác tại Cục Cảnh sát môi trường. Khẳng định được mình qua hàng loạt chiến công, đồng chí được bổ nhiệm giữ chức Đội trưởng và trở thành nữ Đội trưởng nghiệp vụ đầu tiên. Chuyên án bắt quả tang Công ty Trách nhiệm hữu hạn Vedan Việt Nam xả trộm nước thải sản xuất ra môi trường là một dấu ấn không bao giờ quên trong cuộc đời làm Công an của đồng chí. Là nữ trinh sát duy nhất được phân công đảm nhiệm vị trí quan trọng trong Chuyên án, với một chiếc máy quay trong tay, chị tìm mọi cách để thâm nhập sâu địa bàn. Kết quả của Chuyên án đã xử phạt vi phạm hành chính Công ty Vedan số tiền 267 triệu đồng, truy thu phí bảo vệ môi trường 127 tỷ đồng, buộc phải nâng cấp hệ thống xử lý nước thải với số tiền lên đến hơn 33 triệu USD.

Chuyên án thực sự đã tạo hiệu ứng hết sức tích cực trong xã hội. Bản thân đồng chí đã nhận được rất nhiều tình cảm tốt đẹp của người dân. 813 lá đơn ghi địa chỉ người nhận là tên của chị được người dân 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu tin yêu gửi về trình bày, kêu cứu. Thượng tá Hà đã thống kê rất cẩn thận mọi thiệt hại của người dân và chuyển cho tỉnh Đồng Nai xử lý. Đây là một trong những bằng chứng khả thi nhất cho việc buộc Công ty Vedan phải hỗ trợ thiệt hại cho người dân hơn 200 tỷ đồng. Một chiến công đặc biệt, chiến công vì cuộc sống mưu sinh của hàng chục ngàn hộ dân, vì sự sống còn của cả một dòng sông, trong đó có sự đóng góp không hề nhỏ của Thượng tá Hà.

Thượng tá Trịnh Thị Hà.

Từ năm 2014, đồng chí Hà được Bộ trưởng Bộ Công an cử công tác sang Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, nơi có chức năng tham mưu cả về tổng hợp lẫn tác chiến. Đồng chí đã trực tiếp tham mưu cho lãnh đạo Văn phòng, lãnh đạo Ban Chỉ đạo một số kế hoạch để chỉ đạo các lực lượng chức năng bắt giữ nhiều vụ việc, Chuyên án lớn, đánh sập nhiều đường dây buôn lậu xuyên quốc gia, xóa sổ nhiều ổ nhóm cộm cán lâu năm.

Thượng tá Trịnh Thị Hà còn tham gia nhiều vụ án như: Đấu tranh bắt quả tang Công ty Cổ phần Dương Đông - Hòa Phú tại tỉnh Bình Thuận đang bơm xăng lậu từ tàu nước ngoài lên kho chứa, thu giữ hơn 09 tấn xăng Ron 92, trị giá hàng hóa trên 200 tỷ đồng, bắt giữ một con tàu trọng tải trên 10.000 tấn, khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam 08 đối tượng; vụ bắt giữ trên 5.000 tấn hàng cấm nhập khẩu tại cảng Cát Lái trị giá trên 100 tỷ đồng; vụ bắt trùm buôn lậu thuốc lá Nguyễn Văn Tới tại tỉnh Long An đã có thâm niên buôn lậu trên 15 năm...

Với những thành tích đạt được, Thượng tá Trịnh Thị Hà đã vinh dự được nhận nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý của các cấp, các ngành trao tặng như: Huân chương Chiến công hạng Nhì; Huy chương Chiến sĩ vẻ vang hạng Nhất, hạng Nhì của Chủ tịch nước; nhiều Bằng khen của Trưởng Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia; Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Tài chính; Trung ương Đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Tổng cục Cảnh sát, là Chiến sỹ thi đua và là gương mặt phụ nữ tiêu biểu năm 2017…

 

Vũ Cảnh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website