Chuyện nghề của nữ trinh sát phòng, chống tội phạm ma túy

21/06/2022
Lượt xem: 2702
Hòa đồng, thân thiện là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi tiếp xúc với Thiếu tá Phạm Thị Hồng Thủy, Phó Đội trưởng Đội Chuyên đề Phòng Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về ma túy Công an tỉnh Tây Ninh. Với sự tận tâm, nhạy bén trong công tác, chị Thủy luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Vừa qua, chị là một trong những tấm gương điển hình tiên tiến được Công an tỉnh Tây Ninh chọn để tuyên dương trong đợt chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập lực lượng Cảnh sát nhân dân (20/7/1962 - 20/7/2022).

Gần hai mươi năm công tác, chị Thủy trải qua các vị trí công tác ở các đơn vị gồm, Phòng Tham mưu Công an tỉnh Tây Ninh, Công an huyện Dương Minh Châu… Năm 2017, chị Thủy được Ban Giám đốc Công an tỉnh Tây Ninh điều động về công tác tại Phòng CSĐT tội phạm về ma túy.
 

Thiếu tá Phạm Thị Hồng Thủy, Phó Đội trưởng Đội Chuyên đề Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Tây Ninh.


Vào tháng 3/2020, chị Thủy được bổ nhiệm Phó Đội trưởng đội Chuyên đề nghiệp vụ cơ bản và truy nã truy tìm; từng làm công tác điều tra, sau đó làm trinh sát, rồi tham mưu và đảm nhiệm công việc hiện nay. Dù phụ trách, công tác ở lĩnh vực nào, chị cũng luôn đặt cái tâm vào công việc, luôn phấn đấu tìm tòi, học hỏi để hoàn thành tốt nhất công việc được giao...

Sau khi đảm nhiệm ở cương vị mới, chị Thủy cùng Ban chỉ huy Đội thực hiện các nhiệm vụ tham mưu cho cấp ủy, Ban lãnh đạo đơn vị về công tác xây dựng Đảng, đơn vị, xây dựng các kế hoạch, triển khai mở các đợt cao điểm đấu tranh tội phạm về ma túy trên tuyến biên giới. Mặt khác, chị còn cùng đồng đội tham mưu xây dựng nhiều kế hoạch chuyên đề để đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của ma túy giúp người dân nâng cao nhận thức, phòng tránh với ma túy…

Tội phạm ma túy vốn rất nguy hiểm, đấu tranh với loại tội phạm này đòi hỏi các trinh sát phải có kinh nghiệm và bản lĩnh. Chia sẻ với chúng tôi trong một lần tham gia đánh án cùng đồng đội, chị Thủy kể: “Vào giữa năm 2019, nhận được nguồn tin xuất hiện nhóm đối tượng ngụ ở Bình Dương lên Tây Ninh để giao dịch, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy ở khu nhà trọ. Dưới sự phân công của lãnh đạo, tôi cùng đồng đội tiếp cận khu nhà trọ. Thấy bóng dáng lực lượng Công an, Nguyễn Ngọc Thịnh (SN 1982) và Huỳnh Tấn Đô (SN 1991, cùng ngụ TP Thuận An, Bình Dương) dùng hung khí chống trả quyết liệt hòng tẩu thoát. Với tinh thần kiên quyết trấn áp tội phạm, tôi cùng đồng đội khống chế đối tượng cùng 120 gam ma túy, thu giữ thêm ôtô và các chứng cứ khác liên quan đến vụ án”.

Với vai trò là một điều tra viên, việc lấy lời khai đối tượng cũng không hề đơn giản, bởi hầu hết tội phạm ma túy thường phải chịu khung hình phạt cao. Do vậy, khi bị bắt thì các đối tượng rất ngoan cố, tìm đủ mọi thủ đoạn đối phó với cơ quan điều tra. Với bị can, với sự bản lĩnh và khéo léo của một điều tra viên, chị Thủy đã khiến nhiều đối tượng phạm tội phải khai nhận hành vi phạm tội, thậm chí có đối tượng trải lòng đầy xót xa.

Điển hình, tại đường mòn qua biên giới thuộc ấp Tân  Tiễn, xã Tân Lập, huyện Tân Biên, Huỳnh Văn Lộc (SN 1988, ngụ huyện Tân Biên) bị bắt giữ cùng 4kg ma túy. Làm việc, lấy lời khai đối tượng, bằng những chứng cứ, lời lẽ thuyết phục, điều tra viên Phạm Thị Hồng Thủy đã làm cho Lộc phải thừa nhận hành vi phạm tội của mình, vì mục đích lợi nhuận, muốn có tiền tiêu xài nên dấn thân vào con đường này. Biết hành vi của mình là đặc biệt nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội, gây mất ANTT trên địa bàn, chắc chắn phải đối mặt với án tử, nên khi nhìn những giọt nước mắt muộn màng của Lộc, chị Thủy không khỏi xót xa, bởi tuổi đời Lộc còn quá trẻ, dấn thân vào con đường này là một lựa chọn hết sức sai lầm.

Trải lòng mình, chị Thủy cho biết thêm, công tác ở ngành nghề nào cũng có những khó khăn, vất vả, nhất là với hoàn cảnh của mình phải nuôi con nhỏ một mình do chồng mất sớm. “Công việc luôn áp lực nhưng Thủy may mắn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo đơn vị và sự hỗ trợ hết lòng của đồng nghiệp, sự sẻ chia của ông bà nội, ngoại với hai mẹ con. Bởi vậy, dẫu công việc có vất vả bao nhiêu nhưng Thủy cũng quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, Thiếu tá Phạm Thị Hồng Thủy tâm sự.

Không chỉ làm công tác chuyên môn, chị Thủy còn tham gia tích cực với các hoạt động do Hội Phụ nữ Công an tỉnh và đơn vị phát động, tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện nhằm giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thăm hỏi tặng quà cho các gia đình chính sách.

Lãnh đạo Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Tây Ninh, cho biết: “Đồng chí Thủy luôn nhiệt tình và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Thực hiện tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo; kịp thời động viên, chia sẻ những khó khăn vất vả trong công việc của đồng đội. Do vậy, đồng chí Thủy luôn được lãnh đạo cũng như đồng nghiệp quý mến…”.

Với sự nỗ lực trong công tác, nhiều năm qua, chị Thủy được xếp loại “Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, được Công an tỉnh Tây Ninh tặng nhiều Giấy khen đột xuất và là một trong những tấm gương điển hình phòng, chống tội phạm ma túy toàn quốc được Bộ Công an tuyên dương tại TP Hà Nội.
 

 

Thủy Bình - Quang Minh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website