Chuyện những chiến sỹ Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy dũng cảm, xông pha cứu người, tài sản

03/10/2018
Những câu chuyện chân thực về sự quả cảm, nhiệt huyết của những chiến sỹ Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy đã được tái hiện lại trong Chương trình giao lưu "Chúng tôi là lính cứu hỏa” gây xúc động do Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức chiều 02/10/2018.

Hơn 4.000 vụ cháy xảy ra trên phạm vi toàn quốc năm 2017 và chỉ trong 6 tháng đầu năm 2018 với hơn 2.000 vụ cháy và cũng là hàng nghìn lượt xông pha bất chấp hiểm nguy của các chiến sỹ Cảnh sát PCCC; đã có rất nhiều những hình ảnh xúc động về sự dấn thân, nhiệt huyết trong công tác PCCC đã được ghi lại.

Tại Chương trình giao lưu, một số clip được trình chiếu đưa khán giả đến với nhiều hình ảnh khó quên, ký ức còn mãi về những chiến sỹ Cảnh sát PCCC. Điển hình như hình ảnh về người chiến sỹ Cảnh sát PCCC tham gia chữa cháy tại chung cư Carina, TP. Hồ Chí Minh, tay bị bỏng nặng, da gần như bị lột hoàn toàn nhưng ánh mắt vẫn luôn hướng về đám cháy khiến mọi người xúc động. 

Thượng tá Đỗ Anh Quyến và Đại úy Lê Tấn Châu giao lưu tại Chương trình.

 

Theo Đại úy Lê Tấn Châu, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP. Hồ Chí Minh, qua kinh nghiệm từ vụ cháy chung cư Carina, chính một số thói quen của người dân sinh sống tại khu chung cư như chèn cửa đã khiến tính mạng bị đe dọa khi xảy ra cháy, nổ. Việc chèn cửa ngăn cách với cầu thang bộ và hành lang tưởng là tạo sự thông thoáng nhất định nhưng vô tình đây là nơi tiềm ẩn những nguy cơ, ví dụ ở phía dưới tầng hoặc tầng hầm nếu các cửa bị chèn xảy ra sự cố, thông qua cửa này khói khí độc sẽ lan lên các hành lang của các tầng. 

Đồng chí Châu chia sẻ, vụ cháy Carina do cửa bị mở nối thang bộ với tầng hầm cho nên khói bay thông qua các tầng với lượng lớn. Một hình ảnh thật xót xa khi mà đồng chí cùng với các trinh sát lên tầng 3 phát hiện rất nhiều thi thể nạn nhân ở cầu thang bộ. Việc chèn cửa vô tình khiến lối thang bộ, lối thoát hiểm thành “lò nung” các nạn nhân. Việc trang bị các phương tiện bảo hộ PCCC tự thoát nạn cho bản thân, gia đình, Cảnh sát PCCC rất hoan nghênh. Tuy nhiên, nên lưu ý khi lựa chọn các trang thiết bị PCCC phải phù hợp với hoàn cảnh sống của mình. Ngoài ra, khi đã trang bị, người dân thường xuyên kiểm tra, thao tác để nó luôn ở trong tình trạng hoạt động tốt nhất. Ngoài kỹ năng, kiến thức sử dụng các thiết bị đó thì người dân cần phải rèn luyện sự bình tĩnh để thao tác chính xác các trang thiết bị đó...

Dù sinh sống ở căn hộ chung cư hay ở nhà mặt đất thì ý thức PCCC vẫn luôn được đặt lên hàng đầu. Cách đây chưa lâu vụ cháy xảy ra vào ngày 17/9/2018, tại đường Đê La Thành, TP Hà Nội đã khiến cho nhiều người phải xem lại công tác PCCC. Thượng tá Đỗ Anh Quyến, Phó Trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm, Công an TP Hà Nội cho biết, trong 01 gia đình đều có 03 khu vực quan trọng. Điển hình như phòng khách, nhiều hộ gia đình sử dụng kèm theo kinh doanh, việc để chất cháy trước cửa nhà và ban đêm để cả xe máy, xe đạp điện, cả đường điện trong gia đình không cẩn thận có thể là nguyên nhân gây cháy, nổ. Đối với khu vực nhà bếp, nhiều gia đình sử dụng bình gas nhưng ít để ý thay dây dẫn. Sau một thời gian sử dụng, dây dẫn gas sẽ bị ôxy hóa dần dần gây rò rỉ gas ra bên ngoài. Khi người dân sử dụng các thiết bị điện, không phát hiện ra mùi khí gas, bật các công tắc điện, lúc này cháy sẽ bùng nổ… Vấn đề nữa là khu vực để thờ cúng, chứa nhiều đồ dễ cháy khi thắp hương dễ gây ra cháy nhà. 

Những nữ chiến sỹ Cảnh sát PCCC kể lại các lần tham gia CNCH.

 

Trao đổi về việc một số hộ gia đình sinh sống tại chung cư tự cơi nới thêm chuồng cọp, Thượng tá Đỗ Anh Quyến nhấn mạnh, việc cơi nơi này để người dân đảm bảo an ninh, trật tự, tránh cho trộm đột nhập vào trong gia đình nhưng khi xảy ra cháy hoặc sự cố xảy ra trong nhà thì người dân không thoát ra được bằng bất kỳ con đường nào mà đang tự nhốt mình ở trong nhà hoặc trong đám cháy. Như vậy, hiểm nguy có thể đến từ bất cứ đâu, những thói quen tưởng chừng như đơn giản nhưng có thể mang đến nguy cơ cháy, nổ bất cứ lúc nào không chỉ cho bản thân, gia đình mà cho cả cộng đồng.

Tại Chương trình, các nữ chiến sỹ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an TP. Hà Nội gồm: Trung tá Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó Đội Trưởng Đội chính trị; Đại úy Phan Thị Ngọc Anh, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an quận Tây Hồ và 03 cán bộ là Đại úy Nguyễn Thị Ngọc Lan, Thượng úy Trần Thị Thủy, Thiếu úy Nguyễn Thị Lụa đã chia sẻ, với niềm đam mê, yêu nghề nên dù phải tập luyện khó khăn, vất vả và có khi cả những giọt nước mắt trên thao trường nhưng các đồng chí đã vượt qua xuất sắc các bài tập… Những câu chuyện của các đồng chí với sự can đảm, lòng kiên trì cho thấy họ không thua kém gì các đồng nghiệp nam trong công tác CNCH…

Một ví dụ điển hình trong công tác CNCH, vào tháng 7/2018, khi Trung sĩ Trần Thế Hùng, thuộc lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh Thanh Hóa tham gia CNCH tại biển. Đồng chí Hùng chia sẻ, trong lúc đi làm nhiệm vụ đã nhường áo phao cứu 04 người khỏi chết đuối. 04 nạn nhân trong tình trạng kêu cứu, tay khua loạn. Khi tiếp cận nạn nhân thì họ bấu víu, dìm đồng chí xuống. Đồng chí đã nhanh trí cởi áo phao để cho 02 nạn nhân bám vào và sau đó kéo dìu các nạn nhân vào bờ…

Những chiến sỹ Cảnh sát PCCC luôn đặt chữ “Tâm” lên hàng đầu bởi vì phần thưởng lớn nhất trong công việc PCCC và CNCH là sự bình yên của người dân, tài sản vẫn còn nguyên vẹn.

 

Thúy Hằng
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website