Chuyện những người “vác tù và hàng tổng”

06/09/2017
Chuông điện thoại vang lên, phá tan bầu không khí tĩnh lặng lúc nửa đêm... Nhận thông tin, Trung tá Lã Quý Hoàng, Trưởng Công an phường Đồng Tâm, TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái cùng đồng đội lại khẩn trương lên đường.

Nhận công tác tại Đồng Tâm, phường trung tâm của tỉnh và thành phố Yên Bái, đồng thời cũng là trung tâm an ninh, chính trị, kinh tế của tỉnh, Trung tá Lã Quý Hoàng không khỏi trăn trở trước trọng trách được giao. Xuất phát từ một người lính hình sự, anh nhận thấy, tại địa bàn phường, người dân đều am hiểu pháp luật, ý thức tham gia các phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc đều tốt. Vì thế, nếu phát huy được sức mạnh của họ trong công tác giữ gìn an ninh, trật tự thì hiệu quả mang lại sẽ rất cao. Từ suy nghĩ đó, Trung tá Hoàng xây dựng danh thiếp an ninh và tự bỏ tiền cá nhân để thực hiện. Trên tấm danh thiếp này, mặt trước ghi rõ số điện thoại của Trưởng Công an phường, mặt sau làm công tác tuyên truyền.

Trung tá Lã Quý Hoàng, Trưởng Công an phường Đồng Tâm họp định kỳ với Ban Bảo vệ dân phố.


Cùng với đó, Công an phường đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân phường kiện toàn Ban bảo vệ dân phố với 67 thành viên, đều là những người tâm huyết với công việc... Nhận tin báo, lực lượng Công an cùng bảo vệ dân phố cùng vào cuộc. Khi triển khai mô hình này, Công an phường tăng thêm trách nhiệm, công việc bề bộn, vất vả hơn... Song bất kể lúc nào, nhận điện thoại là lên đường, có khi là vụ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, có lúc lại là một vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đường. Qua công tác vận động, trong năm 2016, người dân đã cung cấp 154 tin, trong đó có tin báo tố giác tội phạm là 13. Ngoài ra, còn có 89 tin báo khác có giá trị, giúp giải quyết các vụ việc ngay từ cơ sở.

Trong thời gian qua, trên địa bàn không xảy ra vụ trộm cắp tài sản lớn. Lực lượng Công an đã tuyên truyền đến nhân dân về các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm như trộm cắp tài sản, tội phạm lừa đảo bán hàng đa cấp..., giúp nhân dân nâng cao ý thức phòng ngừa tội phạm. Hiện trên địa bàn phường đang tiếp tục duy trì nhiều mô hình như "tự quản về an ninh, trật tự, tự quản về an toàn giao thông". Phong trào đã phát huy sức mạnh tổng hợp của nhân dân trong đấu tranh, phòng chống tội phạm.

Với những thành tích đã được, Công an phường Đồng Tâm nhiều năm liên tiếp đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng; Ủy ban nhân dân phường Đồng Tâm vinh dự được nhận Cờ thi đua của Bộ Công an trao tặng vì đã có những thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Hơn 1.000 tấm danh thiếp an ninh được chuyển tới các địa bàn trọng điểm đã khuyến khích người dân tích cực tham gia tố giác tội phạm; chủ động trong việc thông tin cho lực lượng Cảnh sát khu vực, Trực ban Công an phường, từ đó giúp lực lượng Công an nắm bắt tình hình, hướng dẫn, giải đáp pháp luật cho nhân dân; giải quyết có hiệu quả các vụ việc xảy ra, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn.



PV
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website