Chuyện về cán bộ Công an người H’Mông có tài vận động, hòa giải

12/10/2016
Là một người con của đồng bào H’Mông lại nói được 4 thứ tiếng Kinh, Mông, Dao, Tày, Đại úy Sùng A Phử, Đội Xây dựng phong trào về an ninh trật tự, Công an huyện Sa Pa, Lào Cai được nhiều người biết đến là có tài vận động, hòa giải trong các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự.

Sinh ra tại xã Sử Phán, huyện Sa Pa, tuổi thơ của Đại úy Sùng A Phử gắn với những ngày theo bố mẹ lên nương ngô, nương lúa. Trong ký ức của anh, vào vụ giáp hạt, nhà chỉ có mèn mén, bố mẹ thường xuyên nhịn ăn để cậu bé Phử được bữa no bữa đói. May mắn khi 10 tuổi, anh được bố mẹ cho theo học trường dân tộc nội trú ở trung tâm huyện Sa Pa. Nhờ ý chí, sự chăm chỉ nên Phử tiếp tục được học tại Trường Văn hóa I, Bộ Công an. Sau đó, anh có đủ điều kiện học Trường Trung cấp An ninh. Năm 2004, anh về nhận công tác tại Công an huyện Sa Pa cho đến nay.

Đại úy Sùng A Phử.


Được phân công phụ trách địa bàn xã San Sả Hồ, nơi có đến 99% đồng bào dân tộc H'Mông vừa là một thuận vừa là khó khăn với Đại úy Phử. Địa bàn xã San Sả Hồ tuy không có quá nhiều vấn đề phức tạp về an ninh trật tự, chỉ xảy ra những vụ việc như trộm cắp, đánh nhau, mâu thuẫn gia đình, tranh chấp nhỏ…Tuy nhiên, khi giải quyết những vụ việc này đòi hỏi cán bộ Công an phải hết sức khéo léo, hiểu được tâm tư nguyện vọng của bà con cũng như dành nhiều thời gian đến tận nhà để vận động thuyết phục. Điều quan trọng không chỉ là nắm vững những kiến thức nghiệp vụ mà còn phải hiểu phong tục tập quán, tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của bà con dân bản.

Nhớ lại một vụ việc mà mình trực tiếp tham gia, Đại úy Phử kể: Đầu tháng 9 vừa qua, chỉ vì tranh nhau mó nước chảy vào mảnh ruộng mà 2 anh em Sùng A Sìn và Sùng A Khai tại thôn Ý Lình Hồng đã xảy ra mâu thuẫn, đánh nhau dẫn đến Khai bị nứt sọ não. Ngay khi nhận được thông tin, Công an huyện nhiều lần triệu tập cả 2 anh em đến làm việc mà không được. Trước tình huống đó, Đại úy Phử phải đến tận nhà 2 người để lấy lời khai, lập biên bản sự việc. Đường vào nhà 2 anh em Sìn, Khai rất khó khăn, mỗi lần đi lại mất đến cả nửa ngày leo bộ. Thế nhưng bằng sự kiên nhẫn, khéo léo cùng kinh nghiệm của bản thân, sau nhiều ngày, Đại úy Phử đã thuyết phục được 2 anh em tự hòa giải và hỗ trợ nhau tiền điều trị bệnh.

Hay như một vụ việc khác, năm 2013, diện tích đất lấy để làm dự án cáp treo Fansipan đi qua ruộng thảo quả của bà con tại thôn Sín Chải. Chỉ với 14 cây thảo quả nhưng ông Hạng A. P đòi bồi thường 500 triệu đồng và không chịu thương lượng với đơn vị đầu tư. Đại úy Phử đã phải mất ròng rã hàng tháng trời mới thuyết phục được ông P đồng ý mức bồi thường hợp lý.

Hơn 10 năm công tác tại Công an huyện Sa Pa, Đại úy Sùng A Phử đã nhận được rất nhiều Bằng khen của Ban Giám đốc Công an tỉnh, UBND tỉnh Lào Cai. Đặc biệt, năm 2011, anh còn vinh dự nhận được Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự. Đây thực sự là những phần thưởng xứng đáng cho sự năng nổ, nhiệt tình, không ngại khó ngại khổ của Đại úy Sùng A Phử - một người con của đồng bào dân tộc H'Mông ở Công an huyện Sa Pa./.

Hương Mai
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website