Chuyện về một trinh sát môi trường “say nghề”

10/12/2020
Tốt nghiệp Học viện Cảnh sát nhân dân và bước chân vào ngành Công an từ năm 1994, Thượng tá Nguyễn Văn Thắng, Phó trưởng Phòng Phòng, chống vi phạm pháp luật về môi trường trong lĩnh vực nông nghiệp, ngư nghiệp, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường - Bộ Công an chưa từng nghĩ, anh sẽ trở thành một trinh sát môi trường như hiện tại. Thế nhưng cái duyên với nghề đã gắn anh với công việc được 11 năm, khiến anh ngày càng yêu và “say nghề” hơn.

Thượng tá Thắng tâm sự, anh đến với lực lượng Cảnh sát môi trường khi lực lượng này còn mới thành lập, cũng có thể vì đó mà bản tính ham học hỏi đã thôi thúc anh tìm tòi, khám phá những cái mới. Rồi những chuyên án về môi trường, những chuyến công tác dài ngày, những lần đấu tranh thành công với tội phạm dần rèn rũa anh thành một trinh sát nhiệt huyết, đam mê công việc như hiện tại. 

Năm 2012, trải qua 03 năm công tác trong nghề, khẳng định mình qua hàng loạt những chiến công, Thượng tá Thắng được đề bạt giữ chức vụ Phó trưởng Phòng Phòng, chống vi phạm pháp luật về môi trường trong lĩnh vực nông nghiệp, ngư nghiệp. Anh phụ trách trực tiếp các lĩnh vực liên quan đến công trình thủy lợi, đê điều, chăn nuôi và thú y, dịch bệnh… Thượng tá Thắng cho biết, để làm tốt mỗi lĩnh vực mình quản lý, anh đều dành nhiều thời gian nghiên cứu từ các văn bản quy phạm pháp luật đến điều tra tình hình thực tế. 

Thượng tá Nguyễn Văn Thắng đang phối hợp cùng các đồng chí của Tổng cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn bắt quả tang một doanh nghiệp xả thải không qua xử lý ra môi trường. 


Năm 2015, thực hiện đợt cao điểm phòng chống vi phạm sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, Thượng tá Thắng đã chỉ đạo cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, bám sát các địa bàn trọng điểm có dấu hiệu vi phạm. Qua đó phát hiện Công ty TNHH thức ăn chăn nuôi Trường Phú (tỉnh Hải Dương) có dấu hiệu sử dụng chất vàng ô – một loại chất cấm trong chăn nuôi. Giám đốc Công ty đã dùng thủ đoạn in nhãn mác bao nơi gia công sản xuất có địa chỉ không đúng trên thực tế, gây khó khăn cho công tác phát hiện địa điểm, nhà xưởng sản xuất.

Để làm rõ vụ việc, Thượng tá Thắng cùng đồng đội tiến hành tổ chức hoạt động giám sát mua bán nhập hàng từ các đại lý, từ đó phát hiện được địa điểm sản xuất của Công ty. Thế nhưng các đối tượng bố trí cất giấu các loại chất cấm ở những khu vực bí mật, hoặc thay bao bì nhãn, trà trộn vào các nguyên liệu khác gây khó khăn cho việc truy suất vị trí. Thượng tá Thắng đã bố trí cán bộ xâm nhập kho xưởng sản xuất, kiên trì bám sát địa bàn, tìm ra vị trí, cách thức pha trộn các chất cấm vào thức ăn chăn nuôi của Công ty. Từ các kết quả do trinh sát báo cáo, anh đã báo cáo lãnh đạo tiến hành phối hợp với thanh tra Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn kiểm tra hoạt động của Công ty này. Quá trình kiểm tra phát hiện Công ty trộn chất vàng ô và chất Salbutamol vào thức ăn chăn nuôi, đồng thời thu giữ 20kg chất vàng ô lưu trữ tại kho Công ty. Mở rộng điều tra, Thượng tá Thắng cùng đồng đội phát hiện đối tượng Nguyễn Đình Phước (trú tại thành phố Hà Nội) mua bán chất Salbutamol của Công ty TNHH MTV 120 Armephaco sử dụng với mục đích khác. 

Từ kết quả đấu tranh vụ việc trên, Thượng tá Thắng cũng đã chủ động tham mưu lãnh đạo Cục tham mưu Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn ký bổ sung chất vàng ô vào danh mục chất cấm sử dụng trong chăn nuôi.

Chia sẻ về quá trình khám phá thành công chuyên án về sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, Thượng tá Thắng cho biết, bản thân anh cùng đồng đội đã phải rong ruổi trên khắp các tỉnh thành hàng tháng trời, không quản ngày đêm, có khi phải vào thành người làm thuê để tiếp cận nhiều trang trại, khu vực chăn nuôi mới có thể nắm tình hình của hàng trăm cửa hàng bán thức ăn chăn nuôi. Kết quả của chuyên án đã góp phần ngăn chặn kịp thời việc sử dụng chất cấm vàng ô trong chăn nuôi, được dư luận và quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ. Đó cũng chính là động lực lớn nhất giúp anh cố gắng hơn nữa sau mỗi chuyên án. 

Thượng tá Nguyễn Văn Thắng vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. 


Gần đây nhất, vào tháng 3/2020, Thượng tá Thắng cùng đồng đội đã triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép hơn 200 con lợn qua biên giới, đặc biệt trong thời điểm cả nước đang nỗ lực các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid-19, việc siết chặt kiểm soát qua lại các tuyến biên giới là vấn đề quan trọng hơn bao giờ hết. Thượng tá Thắng kể lại, để phá được chuyên án này, anh cùng cả đội phải mất đến 6 tháng “nằm vùng” tại huyện Vĩnh Tường, tỉnh Long An... Quá trình bắt giữ, các đối tượng rất manh động, chống trả quyết liệt, lao cả xe vào lực lượng chức năng thế nhưng với sự tính toán kỹ càng của Ban chuyên án, các đối tượng đã nhanh chóng bị bắt giữ. 

Mỗi chuyên án được phá thành công, với Thượng tá Thắng, đó không chỉ là niềm vui khi anh cùng đồng đội đạt được thành tích, đó còn là “cái thở phào” nhẹ nhõm khi đưa được vụ việc ra ánh sáng, góp phần đem lại sự bình yên, bảo vệ sức khỏe người dân, được nhân dân tin tưởng. 

Với những thành tích xuất sắc đã đạt được trong công tác, Thượng tá Nguyễn Văn Thắng vinh dự nhận được nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý do các cấp, các ngành trao tặng như: 02 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 02 Bằng khen của Bộ Công an, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường, 02 Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn… Năm 2020, anh vinh dự trở thành 1 trong 75 gương điển hình tiên tiến trong lực lượng Công an nhân dân giai đoạn 2015 – 2020.  

 

Hoàng Vũ
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website