Chuyện về những “bóng hồng" nơi vùng cao biên giới

01/02/2018
Trẻ trung, dịu hiền, thương yêu gia đình hết mực nhưng khi khoác trên mình màu áo Công an xã thì những nữ Công an viên lại toát lên vẻ mạnh mẽ, bản lĩnh đến lạ thường.

Ngôi nhà gỗ đơn sơ, giản dị nằm gần trung tâm xã Xuân Hòa, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai lúc nào cũng rôm rả tiếng đọc sách. Bên bàn học, hai cô con gái của chị Lù Thị Mai, Công an viên thôn Mai Thượng đang cặm cụi trên từng trang sách. Những ánh mắt ngây thơ, trong sáng, nắn nót từng nét chữ chốc chốc lại liếc lên nhìn mẹ mỉm cười âu yếm. Với chị Mai, sau những buổi tuần tra vất vả, giây phút được bên cạnh chăm sóc gia đình thật nhẹ nhàng, ấm cúng.

Chị Lù Thị Mai, Công an viên thôn Mai Thượng.


Sinh ra và lớn lên trong gia đình gồm 6 người con tại xã Xuân Hòa, Bảo Yên. Khác với những người bạn cùng trang lứa, ngay từ nhỏ, cô gái dân tộc Nùng - Lù Thị Mai đã mơ ước được khoác lên mình màu áo Công an. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố lại mất sớm, Mai đành bỏ dở việc theo học chuyên nghiệp để ở nhà phụ giúp gia đình. Thế nhưng, những năm tháng bươn trải kiếm sống không làm Mai khỏi trăn trở với ước mơ đầu đời. Bởi vậy, khi có lịch xét tuyển tham gia Công an xã, Lù Thị Mai đã mạnh dạn đăng kí. Ngày Mai cầm hồ sơ thi tuyển, bạn bè, gia đình chị không khỏi ngạc nhiên… Chồng Mai ban đầu phản đối kịch liệt vì thương vợ vất vả, khi vừa phải gánh vác việc gia đình lại tham gia công việc xã hội, nhưng rồi cũng “gật đầu" thấu hiểu và thông cảm. Nhớ lại những cảm xúc lúc đó, Mai mỉm cười chia sẻ, ban đầu chỉ nghĩ là đăng kí xem có được hay không vì từ trước đến giờ trong xã chưa có nữ Công an viên bao giờ. Ai ngờ đăng kí lại được tuyển dụng thật. Các chú lãnh đạo bên xã quan tâm lắm, lúc nào cũng động viên, chia sẻ để mình hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao…

Ngày Mai khoác lên mình màu áo Công an xã, gia đình, bạn bè ai nấy đến chúc mừng rôm rả, Mai còn nhớ như in lời mẹ dặn, đã gắn mình với cuộc đời binh nghiệp thì dù khó khăn đến đâu cũng phải đảm trách thật tốt nhiệm vụ… Xung quanh câu truyện giữ gìn an ninh, trật tự (ANTT) tại địa bàn cũng để lại cho cô gái trẻ Lù Thị Mai nhiều kỷ niệm sâu sắc. Đó là những lần trèo đèo, lội suối xuống tận thôn bản để tuyên truyền, vận động người dân chấp hành pháp luật; là những bữa cơm vội vã bên gia đình khi có nhiệm vụ đột xuất cần giải quyết và cả những ca trực thức trắng đêm với Mai cũng đã thành thói quen… tất cả những điều đó khiến Mai càng trở nên dày dặn, bản lĩnh hơn.

Còn với Vũ Thị Ké, Công an viên thôn Lao Tỷ Phùng, xã Sán Chải, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai được đứng trong hàng ngũ Công an xã là cả một niềm vinh hạnh lớn. Khác với hình ảnh về người con gái “liễu yếu đào tơ" như trong suy nghĩ, Ké để lại ấn tượng bởi sự trưởng thành nhưng không kém phần nữ tính của cô gái thế hệ 8X. Mới hai năm tham gia lực lượng Công an xã nhưng bằng sự chăm chỉ học hỏi, trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ đã giúp cho Ké có một bề dày kinh nghiệm không kém gì thế hệ các anh, các chú đi trước. Ké cho biết, ngày mới nhận công tác, buổi họp thôn nào Ké cũng cố gắng sắp xếp thời gian, công việc để tham dự, qua đó nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của người dân. Những phản ánh, đề xuất của nhân dân được Ké ghi lại cẩn thận vào cuốn sổ nhỏ luôn mang theo người. Từ đó, làm cơ sở để Ké đề xuất, báo cáo lãnh đạo xã về công tác bảo đảm ANTT ở địa phương.

Chị Vũ Thị Ké, Công an viên thôn Lao Tỷ Phùng cùng cán bộ Đội phụ trách xã về ANTT Công an huyện Si Ma Cai tuyên truyền vận động nhân dân phòng, chống tội phạm.


Lao Tỷ Phùng là một trong những thôn vùng cao biên giới khó khăn nhất của xã Sán Chải, huyện Si Ma Cai. Cả thôn có tổng cộng 70 hộ với trên 200 khẩu, dân số chủ yếu là người đồng bào dân tộc thiểu số. Những năm qua, do điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt, cuộc sống khó khăn, nên người dân trong thôn đua nhau sang bên kia biên giới làm thuê, ai thuê gì họ làm nấy. Để bảo đảm ANTT trên địa bàn, đồng thời quản lý tốt số người xuất nhập cảnh qua biên giới; Vũ Thị Ké đã chủ động báo cáo, tham mưu cho Ban Công an xã Sán Chải đề xuất cấp giấy thông hành cho nhân dân; thường xuyên xuống địa bàn để thống kê số liệu, quản lí số lượng người đi làm thuê nước ngoài. Qua đó, kịp thời phát hiện những vụ việc nổi cộm, những trường hợp xuất cảnh trái phép qua biên giới để có biện pháp xử lý, giải quyết…

Ké tâm sự, cũng vào thời gian này cách đây 01 tháng, Công an xã Sán Chải đã tiếp nhận 01 bé gái bị lừa bán sang Trung Quốc. Sau khi trốn khỏi tay bọn buôn người, cô bé đã vượt biên và lưu lạc đến địa phương. Qua thông tin khai báo, được biết nạn nhân sống ở Điện Biên, bị bạn lừa gạt và bán sang Trung Quốc. Ngay lập tức, Công an xã đã tiếp nhận và kịp thời báo cáo vụ việc cho Công an huyện Si Ma Cai để giải quyết. Với vai trò là Công an viên, Vũ Thị Ké cũng trực tiếp phối hợp với lực lượng chức năng hòa giải hơn 10 vụ việc liên quan đến mâu thuẫn gia đình, tranh chấp đất đai, khiếu kiện vượt cấp… Qua đó góp phần không nhỏ, giúp lực lượng chức năng bảo đảm ANTT tại địa phương.    

Công việc của những nữ Công an xã tuy thầm lặng nhưng không kém phần vất vả, gian nan. Thế nhưng trong bất cứ hoàn cảnh nào, những nữ Công an xã vẫn cố gắng vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần vào nhiệm vụ bảo vệ bình yên cho nhân dân nơi vùng cao, biên giới.


Chí Hiếu
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website