Chuyện về những chiến sĩ Công an lao vào tâm dịch Hải Dương

01/02/2021
Alo! Chú đang ở chốt nào? Chú đến khu Kênh Mai, gia đình nhà chị Nguyễn Thị A có 2 người trong diện F1 không đi cách ly... Cuộc gọi diễn ra lúc 0h, giữa thời điểm toàn bộ thành phố Chí Linh (Hải Dương) đang thực hiện cách ly 21 ngày. Giữa màn đêm dày đặc, chiếc xe của Trung tá Nguyễn Hùng Mạnh, Trưởng Công an phường Văn Đức, thành phố Chí Linh lao vội trên những cung đường đêm.

Tiếng khóc của một đứa trẻ giữa đêm khuya bất chợt khiến anh nhớ đến vợ và con... Nhưng giây phút ấy nhanh chóng qua đi, cuộc điện thoại cắt ngang suy nghĩ của người Trưởng Công an phường. Phía bên kia tiếp tục là cuộc gọi thông báo về việc đưa người thuộc diện F1 vào các trung tâm cách ly. Những cuộc gọi như vậy liên tục diễn ra bất cứ thời điểm nào trong ngày, bởi vậy nên dù gia đình nằm ngay trung tâm thành phố Chí Linh nhưng kể từ khi phát hiện 02 trường hợp dương tính với Covid-19, Trung tá Nguyễn Hùng Mạnh và đồng đội đều không về nhà, các anh lao vào công việc với mong muốn truy vết nhanh các trường hợp tiếp xúc với người nhiễm bệnh... 

Những lúc nhớ con, Trung tá Mạnh chỉ biết gọi điện thoại qua facebook. Điều anh lo lắng nhất chính là sức khỏe của mẹ. Hằng tháng, mẹ anh đều đặn phải đến Đại học Y để điều trị xạ bởi căn bệnh ung thư. Theo lịch, tuần này mẹ anh phải đi truyền hóa chất nhưng thành phố Chí Linh đang cách ly. Những ngày này, mọi công việc gia đình đều dồn lên đôi vai gầy của vợ anh. Tranh thủ những lúc hiếm hoi được nghỉ ngơi, anh gọi điện thoại về gia đình hỏi thăm mẹ, động viên vợ con. Qua ánh mắt, anh biết chị cũng lo lắng cho anh và đồng đội. Song có lẽ đây là mùa dịch thứ 3 nên chị và những người vợ của những cán bộ Công an đang khoác trên mình màu áo lính đều hiểu rằng, lúc này Tổ quốc cần các anh hơn bao giờ hết, bởi chỉ chậm một chút thôi thì việc khoanh vùng, dập dịch sẽ càng khó khăn hơn nhiều.

Lực lượng Công an tiến hành truy vết các trường hợp tiếp xúc với các ca nghi nhiễm.


Phường Văn Đức mới thành lập, cơ sở vật chất còn chưa đầy đủ. Trong phường không có nhà tắm, cũng không có chỗ nấu ăn... Bởi vậy, trong những ngày này, việc ăn uống và làm việc tại khu vực chốt được dựng tại một trường mầm non của xã, anh em cắt cử nhau 24/24 phối hợp với lực lượng y tế và chính quyền địa phương truy vết các F, kiểm soát chặt chẽ việc ra vào. 

Khoảng gần 1 giờ sáng thì Trung tá Mạnh đến địa điểm được thông báo. Trong căn nhà nằm chơ vơ giữa khoảng đất rộng chỉ có 2 bà cháu, người bà ngoài 50 còn đứa cháu khoảng 3 tuổi. Thấy Trung tá Mạnh, người bà nước mắt ngắn, nước mắt dài mếu máo: "Không phải là chị không muốn đi”. Sau đó là tiếng khóc nức nở rồi chị nói nhà chỉ còn 2 bà cháu, bố mẹ cháu đi cách ly rồi, nhà còn 3 con lợn nái vừa đẻ, hơn 20 con lợn con, còn một đàn vịt, ngan đang chuẩn bị bán dịp Tết... “Chú bảo chị phải làm sao?” Rồi vừa nói, chị vừa khóc, đi loanh quanh kiểu như chưa biết làm cách nào và cũng chẳng biết bấu víu vào đâu! Lúc nhìn cảnh tượng đó, trong lòng người Trưởng Công an phường cũng dâng lên niềm xót xa. Văn Đức là một xã thuần nông, với những người nông dân quanh năm một nắng, hai sương thì đó là tài sản trong cả năm chăm bẵm, song tất cả cái chung là ngăn chặn dịch bệnh...

Vì thế, Trung tá Mạnh đã nhẹ nhàng giải thích cho người phụ nữ về mức độ nguy hiểm cũng như nguy cơ lây lan của bệnh tật nếu các trường hợp F1 ở lại cộng đồng; đồng thời anh cũng nghĩ ra một phương án tối ưu để thuyết phục người phụ nữ là ngày mai chính quyền sẽ phân công người đến giúp chăn nuôi. Lúc đó, như có luồng điện chạy qua, chị ngưng khóc, đi vào nhà xách balo để lên xe ô tô. Thì ra, chị biết bệnh tật nguy hiểm, cũng chuẩn bị tâm lý để lên đường nhưng vì tiếc số tài sản nên còn ngập ngừng... Trước khi bước lên chiếc xe để vào khu cách ly, chị còn mỉm cười nói với Trung tá Mạnh rằng chị rất tin vào Công an rồi nhắc đứa cháu chào chú Công an.

Phường Văn Đức có 11 trường hợp dương tính với Covid-19. Công việc của họ đầu tiên là phối hợp rà soát các trường hợp F1 là công nhân làm việc ở công ty có người nhiễm Covid-19, trung tâm của ổ dịch. Sau đó là vận động các trường hợp là F1 đi cách ly rồi rà soát F2... Lực lượng quân số ít ỏi, trong khi việc rà soát phải chạy đua với thời gian với trên 10 nghìn dân toàn phường nên thông tin lúc đầu rất ít ỏi. Cán bộ Công an phường đã phối hợp với các tổ trưởng rà soát nhanh khẩn trương trong đêm, nhanh chóng lập danh sách và đưa đi cách ly ngay trong đêm. Khi có kết quả F1, đến hôm qua thành 8 F0 thì lại tiếp tục rà đến 32 trường hợp F1…

 
Lực lượng chức năng thực thi nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Hải Dương.


Trung tá Mạnh chia sẻ: "Đa số người dân đều chấp hành theo quy định phải chống dịch nhưng một số trường hợp phải đi cách ly cả nhà, trong đó có cả người già và trẻ em. Ở thôn quê, các gia đình ở tương đối độc lập, có tài sản là trâu, gà nên muốn một người ở nhà để chăm sóc vật nuôi. Vì thế, lực lượng Công an đã chia các chốt để đi vận động. Công an xã Văn Đức đã tham mưu với chính quyền địa phương, huy động thanh niên, hội phụ nữ hỗ trợ gia đình chăm sóc vật nuôi, trông giữ tài sản... Từ sự thuyết phục, người dân đồng ý chấp hành".

Tại huyện Kinh Môn cũng đã thành lập Đội phản ứng nhanh phòng chống dịch Covid-19. Trong các Đội phản ứng nhanh có lực lượng Công an tham gia có nhiệm vụ tham mưu cho Ủy ban nhân dân, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thị xã chỉ đạo, xử lý kịp thời các tình huống xảy ra. Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cần thiết để đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh. Các thành viên của Đội phản ứng nhanh luôn sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ 24/24 giờ các ngày và làm việc theo chế độ kiêm nhiệm. Trong trường hợp có tình huống khẩn cấp như có người nghi nhiễm, mắc Covid-19 trong phạm vi thị xã, người đứng đầu sẽ kích hoạt hoạt động của đội. Khi có lệnh kích hoạt, các thành viên phải có mặt trong vòng 20 phút trong giờ hành chính và 50 phút ngoài giờ hành chính để thực hiện nhiệm vụ.

Quyết liệt, thần tốc, trong những ngày qua, Công an tỉnh Hải Dương phối hợp với các cơ quan y tế và chính quyền địa phương đã kích hoạt các biện pháp phòng chống dịch trong tình trạng khẩn cấp; huy động tối đa lực lượng phục vụ công tác rà soát, truy vết, xét nghiệm, tổ chức cách ly và điều trị theo đúng phương châm “4 tại chỗ”; thực hiện nhiệm vụ kép, vừa chống dịch, vừa đảm bảo an toàn Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Đến 4 giờ ngày 31/1, Công an tỉnh Hải Dương đã triển khai 92 chốt, gồm 10 chốt cấp tỉnh. Trong đó, Chí Linh 31 chốt, Kinh Môn 41, Nam Sách 10, thành phố Hải Dương 1, Kim Thành 9... Công tác truy vết trong những ngày qua với sự vào cuộc quyết liệt của Công an tỉnh Hải Dương và các bộ, ngành bước đầu đã có hiệu quả.       

                                     

Xuân Mai
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website