Chuyện về những chiến sĩ trẻ chống “giặc” lửa, cứu người

09/10/2019
Ở cái tuổi đôi mươi, tâm hồn còn nhiều mơ mộng, trong sáng, không ai có thể nghĩ rằng những chiến sĩ trẻ tuổi phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC & CNCH) Công an tỉnh Lào Cai lại mang trên mình trách nhiệm và nghĩa vụ xông pha vào những chốn nguy hiểm để cứu người; chiến đấu với “giặc lửa”. Sự hy sinh thầm lặng nhưng bình dị như chính cuộc sống của các đồng chí.

Trung úy Lại Quang Hải, Bí thư Đoàn Thanh niên Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh Lào Cai cho biết, đơn vị hiện có 67 đồng chí là đoàn viên, thanh niên đến từ nhiều địa phương trên cả nước. Trong đó có 06 đồng chí là người đồng bào thiểu số, 15 chiến sĩ nghĩa vụ. Bước vào môi trường PCCC là bước vào gian nan, vất vả và cả những nguy hiểm có thể đến bất cứ lúc nào, thế nhưng trong bất cứ hoàn cảnh nào, những chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh Lào Cai luôn nở nụ cười và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh Lào Cai giải cứu nạn nhân bị mắc kẹt trong hang đá.

 

Không có tiếng súng, không có đối tượng tội phạm, nhưng mặt trận mà những chiến sĩ Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh Lào Cai đang hàng ngày, hàng giờ luôn sẵn sàng đấu tranh không kém phần gian nan, nguy hiểm và có thể hy sinh bất cứ lúc nào. Từ đầu năm 2019 đến nay, toàn đơn vị đã dập tắt 16 đám cháy xảy ra tại các địa bàn trong tỉnh; tham gia cứu nạn, cứu hộ 02 vụ; xây dựng mới 16 phương án; tổ chức thực tập 11 phương án chữa cháy, CNCH; qua đó, từng bước góp phần giảm thiểu hiểm họa từ các vụ cháy xảy ra trên địa bàn. 

Bên cạnh công tác chuyên môn, những chiến sĩ trẻ Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh Lào Cai còn nhiệt huyết trong các hoạt động tình nguyện, hướng về cơ sở với các hoạt động thiết thực. Đó là Chương trình trải nghiệm, tuyên truyền kiến thức, kỹ năng PCCC và diễn tập xử lý các tình huống cháy, nổ cho các em học sinh tại 13 Trường Trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh, các cơ sở, khu dân cư. Phối hợp tổ chức chương trình học làm chiến sỹ Công an cho các học sinh trên địa bàn tỉnh; hướng ứng “Chương trình đồng hành cùng em đến trường” do Đoàn Thanh niên Bộ Công an phát động, Đoàn Thanh niên đơn vị đã trao 05 suất học bổng trị giá 2,5 triệu đồng tặng học sinh Trường Trung học cơ sở Lê Hồng Phong, thành phố Lào Cai. 

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh Lào Cai giúp người dân khắc phục hậu quả sau bão lũ.

 

Ngoài ra, Đoàn Thanh niên Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH đã chủ động, sáng tạo xây dựng Hòm từ thiện “Tấm lòng vàng” đặt tại Trụ sở đơn vị. Thông qua nguồn tiền thiện nguyện, sử dụng hỗ trợ, giúp đỡ cho những hoàn cảnh nhân dân nghèo, khó khăn ở vùng sâu, vùng xa, vùng giáp biên, địa bàn trọng điểm về an ninh, trật tự; các trường hợp học sinh, sinh viên nghèo vượt khó, có thành tích tốt trong học tập; các trường hợp cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát PCCC & CNCH có hoàn cảnh khó khăn.  

Đại tá Bùi Hồng Tuấn, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh Lào Cai chia sẻ, thế hệ cán bộ, chiến sĩ trẻ trong đơn vị được học tập, rèn luyện qua công tác thực tế nên trưởng thành và dạn dày kinh nghiệm. Lãnh đạo đơn vị luôn tạo mọi điều kiện để vươn lên, trở thành những “hạt giống” giỏi về chuyên môn, mạnh về nghiệp vụ, sẵn sàng đáp ứng mọi nhiệm vụ, trong mọi hoàn cảnh công tác.  

Bằng sự nỗ lực, cố gắng, những năm qua, nhiều lượt cán bộ, chiến sĩ trẻ Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh Lào Cai được các cấp, các ngành tặng thưởng nhiều Giấy khen, Bằng khen. Đó chính là phần thưởng cao quý cũng như là động lực tiếp thêm sức mạnh để những người lính trẻ mang trên mình quân phục người Cảnh sát PCCC & CNCH tiếp tục cống hiến, trưởng thành thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

 

Bá Ngọc
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website