Chuyện về những người lính cứu hỏa trong mùa dịch

03/12/2021
Vốn dĩ trong cuộc sống đời thường, lính cứu hỏa đã luôn đối mặt với hiểm nguy vất vả, thế nhưng khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, công việc của họ lại gặp thêm muôn vàn khó khăn. Bởi lúc này, họ không chỉ phải chạy đua với thời gian để cứu người mà còn phải lên phương án làm sao để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm.

Ngày 21/8, trong khi đang tập trung cao độ làm nhiệm vụ tại các điểm chốt và khu vực cách ly, phong tỏa phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, Công an quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội nhận được tin báo về 01 vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đường vành đai 3 trên cao. Sau khi tiếp nhận thông tin, Đội Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an quận Bắc Từ Liêm đã nhanh chóng điều động phương tiện và cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đến hiện trường làm nhiệm vụ. Vụ tai nạn đã khiến lái xe gặp nguy hiểm, mắc kẹt trong ca bin sau khi va chạm giao thông. Để giải cứu lái xe, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Bắc Từ Liêm phải phối hợp với lực lượng CNCH Khu vực 2, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP Hà Nội dùng kìm chuyên dụng phá ca bin.

Thượng tá Đỗ Anh Quyến, Phó trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm cho biết, vì đang trong thời gian giãn cách xã hội nên các vụ cháy và tai nạn xảy ra ít hơn so với bình thường nhưng nhiệm vụ lại phức tạp hơn. Cái khó của công tác này trong mùa dịch chính là vừa phải tuân thủ nghiêm nguyên tắc chữa cháy, CNCH, vừa phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch, thực đầy đủ nguyên tắc 5K. Ngay sau khi giải cứu và đưa các nạn nhân đi cấp cứu, đơn vị phải phối hợp với các cơ quan xác minh xem 02 nạn nhân này có yếu tố liên quan tới dịch tễ không. May mắn là cả hai đều có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 còn hiệu lực.

Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Bắc Từ Liêm giải cứu lái xe bị mắc kẹt trong ca bin xe tải.

 

Một trong những vụ việc điển hình là vụ giải cứu cháu bé bị mắc kẹt tại khe tường giữa nhà số 43 và 45 thuộc ngõ 581, đường Phạm Văn Đồng. Được biết, nạn nhân là cháu T. (sinh năm 2007), bị bệnh chậm phát triển. Cháu đã bị mắc kẹt sâu trong khe tường gần 01 ngày và không biết cách thoát ra ngoài cũng không biết kêu cứu. Do đó, việc tìm kiếm cứu nạn gặp phải nhiều khó khăn. Khi tìm kiếm, xác định được vị trí của cháu bé, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Bắc Từ Liêm đã nhanh chóng triển khai đội hình CNCH, mang phương tiện, dụng cụ phá dỡ ban đầu, phối hợp với nhân dân bước đầu hỏi han, trấn an tinh thần nạn nhân. Khi phá tường đưa cháu bé ra ngoài, lực lượng CNCH đã cõng bé đến bệnh viện cấp cứu. Rất may cháu bé chỉ bị xước phần mềm ở tay chân, sức khỏe không bị ảnh hưởng gì. Sau sự việc này, gia đình nạn nhân và người dân đánh giá rất cao tinh thần, trách nhiệm vì nhân dân phục vụ của CBCS Công an quận Bắc Từ Liêm. Đó chính là sự động viên tinh thần lớn lao nhất, giúp xóa tan đi những vất vả, mệt nhọc mà CBCS gặp phải trong thời gian cao điểm vừa chống dịch COVID-19, vừa đảm bảo an toàn cháy nổ, CNCH.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn thành phố Hà Nội, cùng với các lực lượng khác, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Bắc Từ Liêm được điều động hỗ trợ Công an phường trực đảm bảo an ninh, trật tự tại các điểm phong tỏa do dịch Covid-19. Do có kinh nghiệm trong chiến đấu với “giặc” Covid-19 nên CBCS của đơn vị luôn chủ động trong mọi nhiệm vụ được giao. Từ phương án sẵn sàng chữa cháy ở khu vực phong tỏa, cách ly hay ứng trực làm nhiệm vụ đột xuất CNCH. CBCS luôn xác định rõ tinh thần dù bất cứ hoàn cảnh nào cũng phải tập trung thực hiện nhiệm vụ và đảm bảo các quy định phòng dịch, đảm bảo an toàn tính mạng của nhân dân và bản thân là trước hết, trên hết. Mặc dù áp dụng giãn cách phòng dịch Covid-19, nhưng các mặt công tác của đơn vị vẫn luôn đảm bảo, đặc biệt là công tác thường trực sẵn sàng PCCC&CNCH.

Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Bắc Từ Liêm giải cứu bé trai bị mắc kẹt giữa khe tường.

 

Đối với việc trực chốt và đảm bảo PCCC&CNCH tại các khu cách ly, phong tỏa, đơn vị nắm rõ được vấn đề tại các khu cách ly, điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 tập trung số lượng người đông, nhu cầu sử dụng điện tăng nên lực lượng cứu hỏa đã chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền an toàn PCCC, hướng dẫn người dân các biện pháp an toàn PCCC tại gia đình, khu phong tỏa, cách ly, điều trị... Hình thức tuyên truyền được CBCS triển khai sinh động, phong phú, dễ hiểu bằng các hình thức trực quan, tuyên truyền lưu động, qua loa phát thanh, cổng thông tin điện tử cũng như trang Fanpage của Công an quận… Qua đó, đã góp phần giảm thiểu số vụ cháy nổ trong thời gian quận Bắc Từ Liêm và TP Hà Nội thực hiện phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, công tác phòng chống cháy, nổ tại tại các cơ sở kinh doanh cũng được lực lượng PCCC&CNCH Công an quận đặc biệt chú trọng. Trên cơ sở phân tích, dự báo tình hình, Công an quận Bắc Từ Liêm đã xây dựng các kế hoạch thường xuyên tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở, vận động các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh chủ động có phương án đảm bảo PCCC gắn liền với nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh.

Thực tế cho thấy, tại thời điểm TP Hà Nội đang căng mình chống dịch, hạn chế tối đa việc ra ngoài, những người lính cứu hỏa vẫn thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch, xông pha trên các trận tuyến nhằm bảo vệ an toàn, tính mạng của nhân dân. Sự nỗ lực không ngừng nghỉ đó đã góp phần không nhỏ vào công cuộc đảm bảo sự bình yên cho Thủ đô, giảm thiểu tối đa số vụ cháy, nổ trên địa bàn.

 

Đức Trí
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website