Chuyện về tân Giáo sư trẻ nhất của lực lượng Công an nhân dân

23/11/2016
Đại tá, GS.TS Nguyễn Minh Đức, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Cảnh sát (Học viện Cảnh sát nhân dân), hiện là Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội. Đại tá là một trong bốn nhà giáo của lực lượng Công an nhân dân vừa được phong chức danh giáo sư năm 2016; đồng thời cũng là một trong hai Giáo sư trẻ nhất của lực lượng Công an nhân dân cho đến thời điểm này.

Vừa nhận trọng trách mới tại cơ quan Quốc hội, Đại tá Đức chia sẻ, đây là vinh dự, niềm tự hào nhưng cũng là một trách nhiệm vô cùng nặng nề. May mắn là những năm tháng đứng trên bục giảng, viết sách, nghiên cứu khoa học miệt mài đã giúp đồng chí tích lũy được nhiều kiến thức quý giá về an ninh, quốc phòng. Giờ với công việc nghị trường, kiến thức đó lại giúp đồng chí thuận lợi hơn trong nhiệm vụ sáng kiến lập pháp, thẩm tra lập pháp các dự án luật, tham mưu cho Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an trong xây dựng chính sách pháp luật thống nhất trên mặt trận bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Đại tá, GS.TS Nguyễn Minh Đức.


Đại tá Nguyễn Minh Đức sinh ra ở Nam Định. Cha hy sinh trong chiến dịch 30/4/1975, khi đó người em trai của đồng chí mới được 6 tháng tuổi còn đồng chí lên 6 tuổi. Năm cha hy sinh, mẹ đồng chí mới 33 tuổi; bà giấu nỗi đau trong lòng, gượng dậy nuôi hai con khôn lớn. Sự kiên cường của mẹ đã ảnh hưởng không nhỏ tới chí hướng và con đường học tập của đồng chí sau này. Từ một trinh sát hình sự của Công an tỉnh Lào Cai, đồng chí trở thành giảng viên Khoa Luật của Học viện Cảnh sát nhân dân (CSND) và gắn bó với mái trường này cho đến bây giờ. Năm 2002, thầy giáo trẻ Nguyễn Minh Đức quyết tâm đi học nghiên cứu sinh tại Nga. Bốn năm học ở Nga là khoảng thời gian quý báu đối với con đường nghiên cứu khoa học của đồng chí sau này. Đồng chí ảnh hưởng rất lớn từ tư duy khoa học xuất sắc của các thầy giáo Nga. Họ đã cho đồng chí một phương pháp luận khoa học sắc bén, đã dạy đồng chí cách thức nghiên cứu phải có trọng tâm, trọng điểm và quan trọng là phải biết phản biện lại chính những luận điểm mà mình đưa ra. Sau này về nước, tiếp tục công việc giảng dạy, thầy giáo Nguyễn Minh Đức lại ảnh hưởng về tư duy khoa học, tầm nhìn, phương pháp luận sâu sắc của các bậc thầy tiền bối như GS.TS Nguyễn Xuân Yêm, GS.TS Nguyễn Ngọc Anh, GS.TS Nguyễn Văn Cảnh, GS.TS Nguyễn Huy Thuật… Chính sự dạy bảo của các thầy giáo, sự lăn lộn, quyết liệt, hết mình cùng với tư chất khoa học thông tuệ trong giảng dạy, nghiên cứu đã giúp thầy giáo Nguyễn Minh Đức gặt hái được rất nhiều thành công khi mới ngoài ba mươi tuổi.

Năm 2007, Học viện CSND thành lập Trung tâm Tội phạm học và phòng ngừa tội phạm (sau này đổi tên thành Trung tâm Tội phạm học và Điều tra tội phạm). Nhà trường tin tưởng và giao trọng trách cho thầy giáo Nguyễn Minh Đức trở thành người đứng đầu của Trung tâm. Với gần 10 năm tâm huyết, lăn lộn vun đắp của thầy giáo Nguyễn Minh Đức và các cán bộ Trung tâm Tội phạm học và phòng ngừa tội phạm, đến nay Trung tâm đã góp phần đào tạo được đông đảo đội ngũ cán bộ khoa học có học hàm, học vị và là “tác giả” của nhiều công trình nghiên cứu khoa học lớn. Đến nay, đồng chí đã trực tiếp, tham gia viết 26 giáo trình, sách phục vụ đào tạo đại học, sau đại học đang sử dụng; 14 đề tài nghiên cứu khoa học đã thực hiện và có 116 bài báo khoa học đã công bố trên các tạp chí trong và ngoài nước. Ngoài ra có một số bộ sách quý gắn với tên tuổi do đồng chí đã tổ chức, trực tiếp biên soạn hoặc tham gia viết như: “Khoa học điều tra hình sự” 5 tập; “Tội phạm học Việt Nam” 3 tập, “Khoa học trinh sát” 3 tập và bộ “Khoa học Công an” 8 tập. Những cuốn sách này có thể coi là cẩm nang quý báu trong điều tra, phòng ngừa tội phạm.

Từng đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng, Giáo viên dạy giỏi cấp Bộ, là thầy giáo hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học trẻ tài năng của Việt Nam, nhưng Đại tá Nguyễn Minh Đức cho rằng, mỗi danh hiệu mình đạt được sẽ là thành tích của ngày hôm qua. Do vậy không bao giờ cho phép được bằng lòng với chính mình. Việc nghiên cứu sáng tạo phải bắt đầu từ ngày hôm nay, không thể ngừng nghỉ./.

Thu Hằng
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website