Công an thành phố Hà Nội: Chống nắng nóng cho can phạm, phạm nhân ở Trại tạm giam số 2

06/07/2018
Nhận định hè năm nay tình hình thời tiết sẽ có những diễn biến phức tạp nên từ giữa tháng 5, Công an thành phố (TP) Hà Nội đã có chỉ đạo sát sao về công tác phòng, chống nắng nóng cho các can phạm nhân. Chính vì vậy, dù nhiệt độ ngoài trời có lúc lên tới 45 độ nhưng ở các khu giam giữ của Trại tạm giam số 2, Công an TP Hà Nội không khí vẫn luôn dịu mát...

Sẵn sàng mọi biện pháp
Trong những ngày này, có lẽ các cán bộ, chiến sỹ của Trại tạm giam số 2 là những người quan tâm đến bản tin dự báo thời tiết nhất. Không chỉ theo dõi trên tivi mà bất cứ ai dùng điện thoại thông minh cũng tranh thủ ít nhất 1 lần/ngày để vào mạng Internet cập nhật tình hình về diễn biến nắng nóng tại Thủ đô. Lý giải về điều này, Thượng tá Nguyễn Xuân Nam, Phó Giám thị Trại tạm giam số 2 chia sẻ, từng ấy can phạm, phạm nhân ở tập trung, nếu không quan tâm thường xuyên để họ lăn ra ốm hàng loạt thì hỏng. Thời tiết này đến cỏ cây còn héo rũ thì con người không ốm mới lạ. Chính vì thế, việc đảm bảo môi trường sinh hoạt, ăn ở và khám chữa bệnh trong những ngày hè này luôn được Trại tạm giam số 2 đặc biệt chú trọng.

Cán bộ Trại tạm giam số 2, Công an TP Hà Nội phun nước hạ nhiệt cho các buồng giam.

 

Giữa trưa, trong khi các phạm nhân đang nằm nghỉ trong những dãy phòng quạt chạy vù vù thì tại Phân trại quản lý phạm nhân, Đại úy Nguyễn Văn Hiệu vẫn trần lưng cầm chiếc vòi nước phun khắp khoảnh sân bê tông nóng như hắt lửa. Quệt những giọt mồ hôi đang nhỏ ròng ròng, Đại úy Hiệu chia sẻ, nắng từ trên trời dội xuống cộng hưởng với nhiệt từ mặt sân bê tông hắt lên khiến cho các dãy phòng giam gia tăng độ nóng rất nhanh. Chính vì vậy, giải pháp hạ nhiệt tốt nhất là thường xuyên phun nước. Tuy nhiên, nước phun chỉ một lát là khô nên cán bộ, chiến sỹ phải duy trì công việc này từ sáng tới chiều, nó sẽ khiến không khí trong phòng giam hạ xuống, sức khỏe của phạm nhân sẽ được đảm bảo.

Công tác chăm sóc sức khỏe cho các can phạm, phạm nhân luôn được đảm bảo.

 

Trong khi bên ngoài có cán bộ quản giáo làm công tác “hạ nhiệt” thì bên trong buồng giam, các phạm nhân cũng tích cực phối hợp bằng việc thường xuyên lau dọn sàn nhà. Phạm nhân Hoàng Văn T chia sẻ, được cái là nước trong buồng giam lúc nào cũng đầy đủ nên việc sinh hoạt, tắm rửa hay dọn vệ sinh luôn luôn sạch sẽ. Ngoài ra hệ thống quạt mát, quạt thông gió cũng được Ban Giám thị Trại quan tâm cho lau chùi bảo dưỡng thường xuyên, do đó không khí ở đây khá dễ chịu. 

Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Nhiều năm nay, Trại tạm giam số 2 nói riêng luôn chú trọng công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho các can phạm, phạm nhân. Khu nhà bếp mới được xây dựng khang trang, sạch sẽ. Những lò than nóng hừng hực trước kia nay đã được thay toàn bộ bằng lò hơi dùng điện. Hệ thống quạt thông gió công nghiệp được lắp đặt hợp lý nên dù giữa trời nắng 45 độ mà bước vào đây không hề có chút nóng bức nào.

Khu vực nhà bếp với hệ thống lò hơi hoàn toàn dùng điện.

 

Trung tá Dương Văn Quốc, Phó Đội trưởng Đội phân trại quản lý phạm nhân cho biết, hiện nay đã dùng 02 tủ nấu công nghiệp, gạo được bỏ vào từng khay inox rồi xếp vào tủ. Hai chiếc tủ nấu cơm này đảm bảo có thể cùng lúc nấu cho 3.000 người, giảm đáng kể số nhân công vận hành và đảm bảo vệ sinh 100%. Việc không dùng bếp lò cũng giảm đang kể phát sinh nhiệt, thứ mà đang trở nên thừa thãi trong thời tiết khắc nghiệt này.

Tại khu nấu ăn, mọi thứ đều trắng muốt, sạch sẽ, hiện đại tinh tươm. Để làm được những việc như vậy thì các cán bộ, chiến sỹ của Trại tạm giam số 2 đã lên kế hoạch tổng thể hết sức chi tiết từ trước đó. Những thứ tưởng chừng vụn vặt nhất đều được báo cáo và giám sát thường xuyên với Ban Giám thị như việc bảo dưỡng hệ thống máy bơm, giếng khoan, đường cấp nước hay cả việc thau rửa bể trong các buồng, bể nước chung của Trại. Thậm chí cả việc tắt mở hệ thống quạt cũng được giao cho cán bộ quản giáo trực thực hiện đúng theo quy chế sử dụng điện trong các buồng giam, giữ. Trong những ngày này, Trại luôn túc trực sẵn 01 máy phát điện sẵn sàng ứng phó, đề phòng khi mất điện lưới vẫn có thể duy trì điện máy phát phục vụ bơm nước và sinh hoạt cho các phạm nhân. 

Thực phẩm được đảm bảo vệ sinh sạch sẽ.

 

Đó là chưa kể đến hàng loạt các biện pháp giữ vệ sinh, phòng chống dịch bệnh, công tác y tế khám chữa bệnh cho những can phạm, phạm nhân cũng được hết sức chú trọng. Hàng ngày những phạm nhân đi lao động cũng được các cán bộ quản giáo tính toán thời gian phù hợp. Trung tá Quốc chia sẻ, nắng nóng khiến người ta kiệt sức rất nhanh. Do đó cán bộ quản giáo sẽ rút ngắn thời gian lao động và thường cho can phạm, phạm nhân nghỉ sớm hơn thường lệ. Mặt khác với các trường hợp chuyển trại, Ban Giám thị cũng yêu cầu phải lập kế hoạch đảm bảo thời gian dừng nghỉ, bố trí nước uống, đá lạnh để tránh nóng cho phạm nhân khi đi xe đặc chủng. Tất cả những việc này đều nhằm mục tiêu đảm bảo sức khỏe cho can phạm, phạm nhân ở mức tối đa.

 

Nguyễn Long
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website