Cương quyết, khôn khéo đối mặt với tội phạm

21/05/2018
"Đối với địch phải cương quyết, khôn khéo" là một trong Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân mà Đại úy Hồ Văn Phước, Điều tra viên Đội Điều tra tố tụng, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Nam cho rằng phải luôn nhớ lòng khi đấu tranh với mọi loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm về ma túy.

15 năm làm việc tại Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, Đại úy Phước đã cùng đồng đội tham gia triệt phá nhiều chuyên án ma túy lớn, nhỏ. Theo Đại úy Phước, các Chuyên án dù lớn hay nhỏ thì đều có những khó khăn khác nhau. Bởi, tội phạm ma túy rất manh động, sẵn sàng tấn công lực lượng chức năng để trốn thoát. Đặc biệt nguy hiểm là những đối tượng bị nhiễm HIV. Với những loại tội phạm này đòi hỏi phải thật sự quyết đoán, theo sát, triệt phá phải đúng thời điểm khi chúng không có sự phòng bị. Đương nhiên là phải đánh đâu trúng đấy vì nếu để lộ bất kỳ một sơ hở hay một phút giây lơ là là chúng sẽ tấn công lại ngay lập tức.

Cương quyết, khôn khéo là cần thiết nhưng trong nhiều tình huống phải đi kèm lòng dũng cảm. Mới đây, trong vụ bắt 02 đối tượng Nguyễn Viết Dũng và Nguyễn Đình Luân, Đại úy Phước đã bị thương tích khi tự mình phá cửa, ngăn không cho đối tượng phi tang chứng cứ. Đêm hôm đó, nhận định Luân sẽ mang ma túy đến phòng trọ để bán, trinh sát đã bí mật mai phục phòng trọ này. Đúng như nhận định, đến "giờ G", Luân xuất hiện. Vừa vào phòng trọ, Luân liền đóng chốt cửa, trong phòng trọ đã có Dũng và 02 đối tượng mua ma túy chờ sẵn. Rất nhanh sau đó, Đại úy Phước dùng tay đập vỡ cửa kính để mở chốt cửa, bắt quả tang các đối tượng cùng toàn bộ tang vật. Dù biết rõ một trong 03 đối tượng đã bị nhiễm HIV, tay bị thương tích, song Đại úy Phước cùng đồng đội vẫn không nao núng, từ đó góp phần triệt phá thành công Chuyên án. Đại úy Phước chia sẻ, đối đầu với tội phạm ma túy bao giờ cũng có nhiều nguy hiểm chực chờ. Thế nhưng, nếu ta không quyết liệt, không đấu tranh đến cùng thì loại tội phạm nguy hiểm này sẽ ngày càng trở nên manh động, nhiều đường dây sẽ được chúng móc nối với nhau. 

Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Nam được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh khen thưởng.

Vụ bắt đối tượng Phạm Văn Thôi (Thôi "lôi") là một ví dụ. Khi Đại úy Phước cùng các trinh sát ập vào nhà riêng của Thôi tại phường Điện Nam Bắc (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) thì ngay lập tức đối tượng dùng hung khí tấn công. Không những thế, gia đình đối tượng cùng các đàn em của Thôi cũng cố sức ngăn cản lực lượng chức năng nhằm giúp Thôi tẩu thoát. Trong lần đó, Đại úy Phước cùng đồng đội bị nhốt lại trong 01 căn phòng khóa trái cửa. Sau nhiều giờ thuyết phục và phối hợp cùng lực lượng Công an địa phương, gia đình đối tượng mới chịu mở cửa để lực lượng chức năng đưa Thôi về trụ sở Cơ quan điều tra.

Cũng theo Đại úy Phước, nhiều đối tượng đã dùng ma túy nên rất manh động, thậm chí là rất quyết liệt. Nếu thật sự không có những chiến thuật, phương pháp đặc biệt thì khó có thể bắt giữ được những đối tượng này. Có những Chuyên án Đại úy Phước phải ra đến tận Nghệ An, Hà Tĩnh để theo sát tội phạm nhưng thường những trường hợp này các đối tượng ẩn nấp tại nhà, có đàn em bảo vệ xung quanh và nguy hiểm hơn là chúng sử dụng lựu đạn, súng gây khó khăn cho lực lượng Công an...

Những đóng góp, hy sinh thầm lặng của Đại úy Phước trong các Chuyên án đã được ghi nhận, biểu dương với nhiều Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam, Bộ trưởng Bộ Công an và Tổng cục Cảnh sát. Đối với Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Nam, từ đầu năm đến nay đã phát hiện, khởi tố hơn 20 vụ, bắt giữ, khởi tố 25 bị can mua bán trái phép các chất ma túy. Trong đó, có nhiều vụ việc phức tạp; đặc biệt, với việc bắt giữ 02 đối tượng cầm đầu trong đường dây mua bán ma túy lớn, thu giữ 02 bánh heroin và 190 viên ma túy tổng hợp, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy vừa được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam biểu dương, chúc mừng và trao thưởng 20 triệu đồng.

 

Hoàng Phi
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website