Đại úy Công an có duyên với các vụ án “cổ cồn trắng”

24/03/2016
Trong số 20 gương mặt “Thanh niên Công an tiêu biểu” năm 2015 được Bộ Công an tuyên dương, Đại úy Nguyễn Văn Thông- điều tra viên Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng, Công an TP Hồ Chí Minh là người rất có duyên với các vụ án về tội phạm “cổ cồn trắng”.

Đại úy Nguyễn Văn Thông vốn quê ở thị xã Sơn Tây (Hà Nội), năm 1993, anh theo gia đình vào TP Hồ Chí Minh sinh sống. Nếu lần đầu tiếp xúc, nhiều người sẽ lầm tưởng anh là người miền Nam chính gốc bởi anh khá am tường về cuộc sống, thói quen cũng như giọng nói “đặc” người miền Nam.

Sớm có ước mơ lớn lên được phục vụ trong lực lượng Công an nhân dân nên sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, anh cố gắng thi đỗ vào Trường Đại học Cảnh sát nhân dân và đến tháng 12/2010 thì đầu quân cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng.
 

 
 Đại úy Nguyễn Văn Thông



Trong suốt quá trình công tác, anh đã cùng đồng đội liên tiếp lập chiến công, đặc biệt anh là người trực tiếp gỡ nhiều nút thắt trong các vụ án kinh tế “cổ cồn trắng”. Thế nhưng khi ngỏ ý muốn hỏi về những chiến công ấy, Đại úy Thông lại khá khiêm tốn và kiệm lời.

Anh nhớ lại một vụ án mình trực tiếp gỡ nút thắt vào ngày 22/5/2015. Khi đó phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế đón một vị khách khá đặc biệt là chị Nguyễn Thị Xuân (sinh năm 1967, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh). Chị Xuân kể khoảng cuối tháng 3/2015, chị có quen một người đàn ông nước ngoài có tên Terry Hammed Williams, hiện sống và làm việc tại Mỹ qua mạng xã hội facebook.

Một thời gian sau khi làm quen, Terry có hứa sẽ tặng chị 1 chiếc điện thoại Iphone 5S cùng nhiều tài sản có giá trị khác. Để có được số tài sản trên, Terry đề nghị chị nộp phí vận chuyển là 250 USD thông qua một tài khoản đứng tên L.T.T.L. Tin lời, chị đã nộp hơn 5 triệu đồng vào tài khoản trên. Sau đó đối tượng này tiếp tục sử dụng một thuê bao điện thoại từ nước ngoài gọi tới và thông báo chị Xuân cần nộp thêm số tiền phạt 2.500 USD vì gói quà đang bị lực lượng chức năng giữ lại. Lúc này, chị Xuân mới nghi ngờ, chị quyết định không chuyển thêm tiền và tới cơ quan Công an trình báo.

Tiếp nhận vụ việc, Đại úy Xuân ngay lập tức vào cuộc điều tra. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chỉ một thời gian ngắn, anh cùng Tổ công tác của Phòng đã phát hiện đối tượng Terry trên đường Phạm Ngũ Lão, quận 1. Sau quá trình đấu tranh, đối tượng Terry khai báo mình có tên thật là Eluma Francis Chukwubueze, SN 1978, quốc tịch Nigeria. Hắn tham gia vào đường dây lừa đảo do các đối tượng người Nigeria đang ở Malaysia cầm đầu để lừa đảo người Việt Nam. Ngay sau đó, cơ quan điều tra đã thi hành lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với Eluma Francis Chukwubueze về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Qua khám xét tại khách sạn nơi đối tượng đang ở, lực lượng chức năng còn phát hiện nhiều tang vật liên quan và một thẻ ATM đứng tên Đ.T.K có phát sinh số tiền lên đến trên 2,6 tỷ đồng.

Bên cạnh những chiến công trong công tác chuyên môn, Đại úy Nguyễn Văn Thông còn là một trong những đoàn viên thanh niên có nhiều đóng góp cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong đơn vị. Anh chia sẻ “Tổ chức đoàn thể chính là cái nôi trau dồi kinh nghiệm, thúc đẩy tinh thần vượt khó, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao của bản thân”.

Với những thành tích đã đạt được, năm 2015, Đại úy Nguyễn Văn Thông vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công an. Anh cũng là người trong 3 năm liền (năm 2013, 2014, 2015) đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”./.
 

Minh Hằng
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website