Đại úy Công an và những chuyên án sinh tử

27/10/2016
Gây ấn tượng với người đối diện bởi ngoại hình thư sinh, ít ai nghĩ Đại úy Nguyễn Xuân Điệp, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra, Công an huyện Văn Bàn, Lào Cai lại là một cán bộ kiên cường, mưu trí trên mặt trận đấu tranh với tội phạm ở một địa bàn vốn được coi là điểm nóng về ma túy.

Văn Bàn là huyện giáp ranh với huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái và huyện Than Uyên, Lai Châu, đều là những địa bàn chung chuyển ma túy nên tình hình mua bán trái phép chất ma túy tại đây luôn diễn ra phức tạp. Các đối tượng tham gia vào đường dây mua bán ma túy khi bị phát hiện, bắt giữ thường có tư tưởng chống trả đến cùng, thậm chí sử dụng vũ khí nóng để đối phó với lực lượng chức năng.

Là người trực tiếp tham gia nhiều chuyên án, Đại úy Điệp cho biết: Nếu không có một kế hoạch cụ thể, đảm bảo các yêu cầu nghiệp vụ, việc các đối tượng này sử dụng súng để chống trả lại lực lượng Công an là điều rất dễ xảy ra.

Văn Bàn có khoảng 870 đối tượng nghiện, trong đó có nhiều “con nghiện” nhiễm HIV tham gia vào các đường dây mua bán ma túy. Khi bị phát hiện, các đối tượng này thường sử dụng nhiều thủ đoạn chống trả quyết liệt hòng tìm cách thoát thân trong đó có việc cố tình gây phơi nhiễm HIV cho các trinh sát. Điều này đã đặt các trinh sát trong đó có Đại úy Điệp vào những tình huống đòi hỏi phải có một ý chí kiên cường, bản lĩnh được tôi luyện mới có thể vượt qua được.

Đại úy Nguyễn Xuân Điệp (đứng) đang họp bàn kế hoạch phá án với các trinh sát Công an huyện Văn Bàn.


Kể lại vụ việc tham gia bắt một đối tượng mua bán trái phép chất ma túy tại thị trấn Khánh Yên năm 2015, Đại úy Điệp cho hay, quá trình bắt giữ đối tượng này anh đã phải vật lộn dẫn đến bị xước xát, chảy máu. Ngay sau khi đối tượng bị bắt giữ, Đại úy Điệp đã đến cơ sở y tế để làm các xét nghiệm và uống thuốc chống phơi nhiễm HIV.

Không chỉ là một trinh sát kiên cường, dũng cảm, Đại úy Nguyễn Xuân Điệp còn là một Bí thư Đoàn năng nổ hoạt bát, tham gia nhiều phong trào thiết thực trong đơn vị và cộng đồng.

Trong cơn bão số 3 vào cuối tháng 8/2016, do lũ đổ về mạnh đột ngột khiến cầu Phiêng Đón nối trung tâm xã Nậm Xây với 5 thôn bản bị đứt dẫn đến tình trạng các thôn bản này bị chia cắt. Lũ mạnh cũng đã cuốn trôi 7 ngôi nhà của bà con. Trước tình hình đó, Đoàn thanh niên Công an huyện Văn Bàn đã phối hợp với huyện Đoàn tổ chức công tác cứu trợ cho bà con. Đại úy Điệp chia sẻ: Đoạn suối chảy qua cầu Phiêng Đón nước chảy xiết, chỉ cần lơ là một chút là rất dễ bị cuốn theo dòng nước. Chúng tôi khi đó đã phải kéo dây thừng từ bờ bên này sang bờ bên kia để bám vào đó di chuyển, một tay ôm các bao gạo, mỳ tôm, dầu ăn… tiếp tế cho bà con. Sau đó, mọi người cùng tham gia công tác dựng nhà, làm cầu tạm cho bà con, giúp cuộc sống sinh hoạt của người dân được trở lại bình thường.

Với những thành tích của mình, liên tục trong 5 năm qua, Đại úy Nguyễn Xuân Điệp đều đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở. Năm 2015, anh vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ Công an vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”. Cùng với đó, Đại úy Điệp còn được Tỉnh đoàn Lào Cai và huyện Văn Bàn tuyên dương thanh niên tiêu biểu trong phong trào “Thanh niên làm theo lời Bác” nhân kỷ niệm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam năm 2015, 2016.../.

Hoàng Minh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website