Đi dân nhớ, ở dân thương

11/06/2018
Xuất thân từ một Cảnh sát khu vực, đến nay, Thượng úy Vũ Trường Hiệp đã là Trưởng Công an phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội. Nhưng dù ở bất cứ địa bàn nào và với cương vị gì, anh cũng luôn nỗ lực hết mình để đem lại bình yên cho nhân dân.

Thượng úy Hiệp cho biết, anh yêu thích ngành Công an kể từ khi được phân đóng vai Công an trong một vở kịch văn nghệ ở trường năm lớp 8. Chính vì vậy, sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông, anh quyết tâm thi vào Trung cấp Cảnh sát, ra trường, anh được điều về làm Cảnh sát khu vực phường Đồng Nhân, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội.

Phường Đồng Nhân khi đó vẫn còn là một điểm nóng tập trung rất nhiều người nghiện. Thượng úy Hiệp đã cùng với các Cảnh sát khu vực phường Đồng Nhân đi sâu bám sát địa bàn, cảm hóa được nhiều đối tượng, tạo điều kiện cho các đối tượng hoàn lương. Trong đó có đối tượng tên Sơn với nhiều tiền án tiền sự và nghiện ma túy. Suốt 7 năm làm Cảnh sát khu vực phường Đồng Nhân, Thượng úy Hiệp phải thường xuyên đi lại, hướng dẫn, động viên, giúp đỡ, hỗ trợ Sơn quay về với cuộc sống bình thường. Anh đã hỗ trợ Sơn từ những việc nhỏ nhất như làm lại giấy tờ Chứng minh nhân dân, hộ khẩu đến tư vấn về công ăn việc làm.

“Sau khi anh Sơn có ý muốn hoàn lương, tôi đã động viên anh làm nghề xe ôm để có cuộc sống ổn định. Dần dần thấy anh thay đổi tốt, tôi đã bảo lãnh cho anh với các chủ cửa hàng ô tô trong khu vực để anh có thể chạy giao hàng cho họ, thu nhập cũng đủ sống, buổi tối anh còn đi làm bảo vệ. Khi có chương trình cai nghiện Metamol, tôi đã đưa anh Sơn vào diện cai nghiện đó, nhờ đó giúp anh bỏ được nghiện”, Thượng úy Hiệp kể.

Sự hoàn lương của Sơn không chỉ mang lại một tương lai tươi sáng cho chính cuộc đời anh, mà còn giúp ích nhiều cho người xung quanh. Thượng úy Hiệp cho biết, ở xóm của Sơn trước đây, hễ nhà nào mất trộm đều nghi ngờ Sơn, vì Sơn là người nghiện. Nhưng sau khi Sơn hoàn lương thành công, anh đã nhiều lần cung cấp những thông tin có giá trị cho Cảnh sát khu vực, giúp tìm ra các đối tượng trộm cắp. 

Thượng úy Vũ Trường Hiệp, Trưởng Công an phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội.

Trong 7 năm làm Cảnh sát khu vực phường Đồng Nhân, Thượng úy Hiệp vinh dự nhận được Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, năm 2012 anh được tuyên dương là Cảnh sát khu vực xếp thứ ba toàn Quận. Với những thành tích xuất sắc trong những năm làm Cảnh sát khu vực phường Đồng Nhân, Thượng úy Hiệp được bổ nhiệm làm Phó trưởng Công an phường Phương Canh, sau đó anh được điều về làm Phó trưởng Công an phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm vào năm 2014. 

Phú Đô là địa bàn ngoại thành, người dân ở đây chủ yếu sống bằng nghề nông, nhận thức pháp luật rất thấp. Nhờ làn sóng đô thị hóa nhanh, họ được đền bù đất một số tiền lớn, điều này cộng với việc không có công ăn việc làm sau khi mất đất nông nghiệp đã dẫn đến các tệ nạn xã hội như cờ bạc, hút chích, nhiều đối tượng xấu lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân để dụ dỗ các thanh niên trẻ rơi vào nợ nần, sau đó đến tận nhà đòi nợ bố mẹ. Nhiều gia đình rơi vào tình cảnh nợ nần, từ vài trăm cho đến cả tỷ đồng. 

Trước tình hình trên, Thượng úy Hiệp cùng đồng đội đã tham mưu cho Ủy ban tiến hành nhiều hoạt động quan trọng giúp giảm thiểu các tệ nạn. “Thứ nhất, chúng tôi dày công soạn những bài tuyên truyền nói rõ việc cho vay nặng lãi và đến nhà đòi nợ là vi phạm pháp luật, rồi tổ chức tuyên truyền qua hội họp, phát loa…, nhờ đó giúp giảm được các đối tượng cho vay nặng lãi. Thứ hai, chúng tôi tổ chức tuần tra kiểm soát, tăng cường phối hợp với các tổ dân phố vào ban đêm, khiến các đối tượng không dám manh động. Ngoài ra, chúng tôi kết hợp tham mưu tuyên truyền và xử lý các vi phạm triệt để, cương quyết”, anh Hiệp cho biết.

Sau đó, những nhóm tổ chức cho vay nặng lãi buộc phải chuyển hướng hoặc có phương án khác. Những món nợ lớn được tư vấn giải quyết theo hướng chỉ thu nợ gốc. Nhiều người trước cho vay nặng lãi đã chuyển sang cho vay thế chấp (cầm đồ), là hoạt động được pháp luật công nhận. Từ năm 2016 đến nay, phường Phú Đô đã giảm được 80% hoạt động cho vay nặng lãi. 

Năm 2017, Công an phường Phú Đô là 1 trong 13 phường của toàn TP Hà Nội được nhận Bằng khen của Công an thành phố, nhận danh hiệu Quyết thắng và vinh dự đứng đầu toàn quận.

Theo Thượng úy Vũ Trường Hiệp, có ba điểm mấu chốt có thể giúp Công an phường hoàn thành tốt nhiệm vụ. Thứ nhất, cần phải gần dân, có gần dân mới có thể được người dân tin tưởng, ủng hộ và cung cấp thông tin. Thứ hai, phải trau dồi kiến thức, đặc biệt về pháp luật để có thể tư vấn, tuyên truyền đúng. Thứ ba, giải quyết phải công tâm, xem xét từng hoàn cảnh đặc biệt, từng đối tượng để xử lý hợp tình hợp lý, hỗ trợ được người dân.

“Bên cạnh đó, trong quá trình công tác, hễ gặp khó khăn, vướng mắc cần mạnh dạn xin ý kiến chỉ đạo từ cấp trên, để đảm bảo hành xử của cán bộ Công an luôn đúng đắn và chuẩn mực. Đặc biệt, trên tất cả, là một chiến sĩ Công an phải có nhiệt huyết, yêu ngành và yêu nghề”, Thượng úy Vũ Trường Hiệp chia sẻ./.

 

 

Long Viên
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website