Điểm sáng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

15/05/2019
Trong những năm qua, tình hình an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn xã Độc Lập, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình được giữ vững, không phát sinh điểm nóng, "sạch" tệ nạn xã hội. Để có được kết quả trên, cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã đã quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm kiềm chế gia tăng số vụ việc và các loại tội phạm. Qua đó, góp phần đảm bảo ANTT tại cơ sở, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Đồng chí Nguyễn Văn Thiều, Trưởng Công an xã Độc Lập cho biết, cách trung tâm huyện khoảng 13 km, Độc Lập là xã vùng cao 135 của huyện Kỳ Sơn. Toàn xã có 2.066 nhân khẩu, 454 hộ dân, sinh sống tại 05 xóm. Địa bàn dân cư sinh sống rải rác, không tập trung; xóm Can cách trung tâm xã 07 km gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc quản lý và nắm bắt tình hình ANTT tại cơ sở. Tỉnh lộ 446 chạy qua địa bàn xã tạo thuận lợi cho người dân giao thương, phát triển kinh tế. Tuy nhiên, cũng đặt ra vấn đề đảm bảo ANTT, an toàn giao thông. Một số người dân còn thiếu ý thức trong sử dụng rượu, bia dẫn đến việc xô xát, gây rối trật tự công cộng. Khu vực giáp ranh với các xã: Dân Hạ, Đú Sáng (huyện Kim Bôi), xã Trường Sơn (huyện Lương Sơn) tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các vụ việc gây rối trật tự công cộng.

 Xác định được những khó khăn, thách thức trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn, Công an xã Độc Lập chủ động tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể nghiêm túc thực hiện hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên nhằm đảm bảo ANTT. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến toàn thể nhân dân từ 02 - 03 buổi/năm, lồng ghép tại các buổi họp thôn, xóm. Tổ chức giao ban định kỳ hàng tháng, quý để trao đổi thông tin, kịp thời phân công cán bộ bám sát địa bàn xử lý các vụ việc. 

Công an xã Độc Lập trao đổi, nắm bắt tình hình ANTT tại cơ sở. 


Trong năm qua, Công an xã xây dựng, triển khai 02 đợt tấn công trấn áp tội phạm; phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện tổ chức tuần tra giao thông. Thành lập các Tổ tuần tra vũ trang trong khung giờ từ 20 - 23 giờ tại các khu vực tập trung đông người tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT. Gọi hỏi răn đe các đối tượng thường xuyên vi phạm pháp luật. Vào các dịp lễ, Tết tổ chức trực trực 24/7 nhằm kịp thời ứng cứu, xử lý các vụ việc phát sinh tại cơ sở.

Nhằm tăng cường giữ vững ANTT vùng giáp ranh, Công an xã tham gia "Cụm an ninh giáp ranh Kim - Kỳ - Lương” để phối hợp, trao đổi thông tin và kịp thời xử lý các vụ việc. 

Phát huy vai trò của nhân dân trong phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, Công an xã Độc Lập luôn chủ động tuyên truyền, vận động nhân dân nêu cao vai trò trong công tác đấu tranh, phòng ngừa, tố giác các loại tội phạm. Duy trì và phát huy hiệu quả 05 tổ tự quản, 05 tổ hòa giải… Tổ chức ký cam kết đảm bảo ANTT cho 454 hộ, 1.020 lượt người tham gia tại 05 xóm, 03 cơ quan, doanh nghiệp và 01 nhà trường.

Nhờ thực hiện hiệu quả các giải pháp, năm 2018, toàn xã chỉ xảy ra 04 vụ việc mất ANTT, được Giám đốc Công an tỉnh Hòa Binh tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Từ đầu năm 2019 đến nay, trên địa bàn xã không để xảy ra các vụ việc mất ANTT.

 

PV
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website