Gặp người chiến sĩ Công an quả cảm trước "giặc lửa"

11/09/2017
Chúng tôi gặp lại Trung uý Đỗ Mạnh Đức, một trong ba người lính cứu hoả bị thương trong vụ cháy Chùa Tảo Sách năm 2011. Hiện anh đang công tác tại Phòng 2, Đội Điều lệnh quân sự võ thuật, Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy Hà Nội (PCCC). Vào dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ vừa qua, anh được Công đoàn Công an nhân dân vinh danh là cán bộ công đoàn thương binh tiêu biểu.

Trung úy Đỗ Mạnh Đức sinh năm 1987 ở Hà Nội. Sau thời gian đi nghĩa vụ, anh được phân công về Đội PCCC Bắc Thăng Long. Đã hơn 06 năm trôi qua kể từ vụ cháy Chùa Tảo Sách nhưng ký ức về nó vẫn hằn sâu trên cơ thể anh. Chắc hẳn nhiều người dân Hà Nội vẫn chưa quên đám cháy kinh hoàng tại Chùa Tảo Sách. Đây là một ngôi Chùa cổ hơn 600 tuổi nằm tại quận Tây Hồ. Thời điểm chùa bị cháy chỉ còn cách Tết Nguyên đán đúng 06 ngày, vụ việc gây xôn xao dư luận.

Chỉ vào vết lõm trên cánh tay phải, anh Đức bồi hồi kể lại câu chuyện năm xưa. Anh cho biết: Khoảng 4 giờ sáng 27/01/2011, nhận được tin báo cháy, đơn vị điều động ngay 04 xe chữa cháy, 02 xe nước và hàng chục cán bộ, chiến sỹ khẩn trương đến hiện trường. Lúc lực lượng PCCC có mặt, gian Tam Bảo của Chùa đang bốc cháy dữ dội, gió thổi mạnh khiến lửa cháy lan rộng hơn. Đến gần 6 giờ sáng, đám cháy được khống chế. Nhóm của anh Đức đi sâu vào tiếp cận hiện trường, dập tàn tro.

Trung uý Đỗ Mạnh Đức tham gia hiến máu nhân đạo.


Trong lúc các anh bắt đầu rút ra, bất ngờ một cột trụ bê tông đổ sập xuống. Anh và đồng đội đều bị ngã, một số người bị bất tỉnh. Một lúc sau, một cột kèo gỗ rơi thẳng xuống đầu Đức. May mắn cho anh khi trên đầu vẫn còn mũ bảo hộ. Sau đó anh Đức còn bị một cột kèo khác vẫn đang rực lửa xém vào người; cố gắng lê chân ra đến cửa, một thanh gỗ lại rơi xuống chèn lên đùi anh. Đến lúc này Đức hoàn toàn kiệt sức và ngất lịm...

Anh được công nhận là Thương binh với thương tật 23%. Năm 2014, anh Đức được điều động về Phòng 2, Cảnh sát PCCC Hà Nội. Anh còn kiêm luôn nhiệm vụ dạy võ cho đơn vị. Dù bận rộn với công việc, Trung uý Đỗ Mạnh Đức là một người rất hăng say làm từ thiện và công tác xã hội, hiến máu cứu người.

Đức cho biết, dù là người lính chiến đấu hay ở bất kỳ vị trí nào, anh luôn cố gắng hoàn thành trách nhiệm được giao./.

PV
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website