Giữ bình yên nơi bản vùng cao

21/06/2022
Lượt xem: 911
Đêm đêm trong trụ sở Công an xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai lại vang lên tiếng ôn bài của trẻ nhỏ, tiếng cười nói râm ran… Đó là những cháu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt được Công an xã Trịnh Tường đưa về chăm sóc, nuôi dưỡng và dạy dỗ. Đến thời điểm này, cả 03 cháu đều đã tiến bộ.

“Cháu mong muốn được chú Trung giúp đỡ"

Khoảng đầu năm, khi dưới xuôi tiết trời dần ấm áp, cây cối bắt đầu nảy lộc, đâm chồi thì ở Trịnh Tường, cái rét vẫn tê tái. Trong chiếc áo bông dày cộm, mũ lông sùm sụp che gần kín khuôn mặt, Trưởng Công an xã Trịnh Tường, Trung tá Đặng Văn Trung cùng đồng đội lặng lẽ thực hiện phiên tuần tra… Dưới ánh sáng lờ mờ phát ra từ một góc chợ, 02 cháu bé thân hình gầy rộc, giương đôi mắt ngơ ngác nhìn tổ tuần tra rồi lại cụp xuống. Xa nữa, phía mép sông, vài cháu bé co ro trong những chiếc áo không đủ ấm… Những hình ảnh trước mắt khiến bước chân tuần tra của Trưởng Công an xã Trịnh Tường và đồng đội như chùng xuống. Sau những đêm tuần tra trở về, đồng chí tranh thủ gặp hiệu trưởng, giáo viên chủ nhiệm để tìm hiểu thông tin, xác minh qua Công an viên và trưởng thôn về hoàn cảnh của các cháu.

Nếu không giúp đỡ, các cháu sẽ dần sa ngã. Mang những trăn trở đó, sau khi thống nhất trong tập thể Công an xã, Trung tá Đặng Văn Trung đã báo cáo với Đảng uỷ, Ủy ban nhân dân xã Trịnh Tường. Sau đó, đồng chí đã cùng đồng đội gặp gỡ, tìm hiểu nguyên nhân việc các cháu không về nhà. Ban đầu, có 05 cháu đồng ý về nhưng sau đó chỉ có 03 cháu ở lại đến thời điểm này.

Các cháu nhỏ lang thang được Công an xã Trịnh Tường đưa về trụ sở chăm sóc.

 

Tìm hiểu về hoàn cảnh của các cháu, Trung tá Đặng Văn Trung nhận thấy cả 03 đều sinh ra trong những gia đình không hoàn thiện. Bố của Phà Mờ Xe (sinh năm 2007) nghiện cờ bạc, mẹ thì bỏ sang Trung Quốc lấy chồng; Nguyễn Xuân Bắc có bố mất sớm, mẹ cũng đi lấy chồng xa, cháu từ nhỏ đã sống với bà ngoại; còn Giàng A Của thì nghiện game, gây ra nhiều vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn… Chăm sóc và dạy dỗ những cháu bé đang ở tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới” thật không dễ dàng. Trong khi đó, các cháu còn bị ảnh hưởng bởi phong tục, tập quán của người bản địa, ít chịu được những khuôn phép, song Trung tá Đặng Văn Trung và đồng đội quyết tâm nuôi dạy các cháu để trở thành người tốt. Dù đời sống còn nhiều khó khăn nhưng mỗi đồng chí đã tự nguyện đóng góp kinh phí để chăm sóc các cháu. Cùng với việc chăm sóc từ bữa ăn, giấc ngủ, manh quần, tấm áo, họ còn chỉ bảo, uốn nắn các cháu từ những việc nhỏ nhất. Với sự quan tâm, gần gũi động viên của các cán bộ Công an xã Trịnh Tường, các cháu dần tiến bộ. 

Gần dân để được giúp đỡ, đảm bảo an ninh, trật tự

Tháng 01/2020, Công an tỉnh Lào Cai bổ nhiệm 03 đồng chí Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã. Khi ấy, Trung tá Đặng Văn Trung đang là Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Bát Xát đã viết đơn tình nguyện đảm nhiệm chức danh Trưởng Công an xã. Sau khi tiếp nhận địa bàn, đồng chí gặp muôn vàn khó khăn, từ nơi làm việc, ăn ở, phong tục tập quán, tình hình dân tộc tôn giáo, xuất nhập cảnh qua biên giới, tai tệ nạn xã hội, cờ bạc, trộm cắp tài sản, ma túy, tệ nạn ma túy. Khi ấy đồng chí xác định nhiệm vụ trọng tâm là đấu tranh, trấn áp triệt để các loại tội phạm, lập lại trật tự trị an tại địa bàn để lấy lại niềm tin trong nhân dân. Trung tá Trung cùng với tập thể lãnh đạo Công an xã đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương huy động cả hệ thống chính trị cùng tham gia công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc, đảm bảo an ninh, trật tự; chỉ đạo toàn lực lượng Công an xã phối hợp chặt chẽ với các đội nghiệp vụ; lấy phương châm tuyên truyền, giáo dục, cảm hóa là chính; đồng thời “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để vận động, tuyên truyền người dân chấp hành tốt các quy định của pháp luật; đề cao ý thức phòng ngừa, đấu tranh tố giác tội phạm, không bao che các hành vi phạm pháp.

Công an xã Trịnh Tường đến tận nhà, đón người dân đi làm Căn cước công dân.

 

Với tính chất đặc thù địa bàn vùng cao, đường xá đi lại khó khăn, 07 thôn chưa có điện lưới, 03 thôn chưa có đường bê tông đi lên nhà văn hóa, tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, trẻ em vùng cao bỏ học nhiều đi lang thang, dễ vi phạm pháp luật, Công an xã đã tham mưu và cùng với các đoàn thể, ban ngành, kiên trì vận động tuyên truyền vận động, sâu rộng trong nhân dân, đã giảm được các tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, số trẻ em bỏ học giảm rõ rệt.

Qua xây dựng và phát động các phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhân dân đã tích cực ủng hộ, giúp đỡ lực lượng Công an phát hiện và cung cấp hàng trăm tin báo, tố giác tội phạm. Trong đó, có nhiều tin có giá trị giúp lực lượng Công an ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm an ninh, trật tự ngay tại cơ sở. Với nỗ lực của Công an xã chính quy, sự giúp đỡ của quần chúng nhân dân, sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của cấp ủy, chính quyền, sau hơn 02 năm về nhận nhiệm vụ, Công an xã Trịnh Tường đã triệt phá, xử lý, giải quyết 50 vụ việc về an ninh, trật tự.

Công an xã Trịnh Tường làm thủ tục cấp Căn cước công dân cho bà con trong xã.

 

Quãng thời gian gắn bó với địa bàn chưa phải là nhiều nhưng đã để lại cho Trưởng Công an xã và đồng đội những kỷ niệm khó quên. Đó là những lần vận động người dân đi làm thẻ Căn cước công dân. Khi ấy, có người thì lấy lý do không có xe máy; có người thì nói đã mất hết giấy tờ nên không đi làm. Lúc ấy, đồng chí và cán bộ Công an chính quy xuống xã đã vận động, bố trí xe đưa đón và phối hợp với tư pháp xã khôi phục giấy tờ để cấp Căn cước công dân cho họ. Hay trong thời gian thu thập, chính sửa thông tin cho công dân, do hồ sơ tiếp nhận phải giải quyết số lượng lớn nên có lúc gần 02 tháng đồng chí mới về nhà, dù chỉ cách nhà có 27km. Đến nay, Công an xã Trịnh Tường đã phối hợp với cán bộ tư pháp chỉnh sửa thông tin cá nhân cho gần 2.000 công dân sai thông tin sổ hộ khẩu, giấy khai sinh, giấy tờ tùy thân, hồ sơ sai lệch…

Với những kết quả đã đạt được, 02 năm liên tiếp, Công an xã Trịnh Tường đều đạt danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”. Bản thân Trung tá Đặng Văn Trung đã 03 năm liên tiếp được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; 02 lần vinh dự được Bộ Công an tặng Bằng khen; 05 lần được Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai tặng Giấy khen…

 

Đăng Minh - Phan Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website