Giúp người lầm lỗi làm lại cuộc đời

01/03/2018
Thực hiện Nghị quyết liên tịch giữa Bộ Công an và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam về “Quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”, qua thời gian thực hiện đã có nhiều cá nhân tập thể thực hiện đạt hiệu quả cao, trong đó, nổi bật là chị Lê Thị Đào, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ khu phố Bình Quân 3, phường 4, thành phố Tân An, tỉnh Long An.

Chị Đào (50 tuổi) được người dân ở địa phương tín nhiệm giữ nhiều chức vụ khác nhau ở khu phố như: Phó khu phố, Tổ trưởng Bảo vệ Dân phố và Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố Bình Quân 3, phường 4, thành phố Tân An. Dù cùng lúc giữ nhiều chức vụ trong khu phố nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, chị đã vượt qua khó khăn, thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Với vai trò là Chi hội trưởng phụ nữ, chị luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, cùng với tập thể thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp chị em phụ nữ vào tổ chức hội; góp vốn xoay vòng giúp nhau phát triển kinh tế gia đình làm giàu chính đáng, đồng thời kết hợp với các tổ chức đoàn thể khu phố tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào ở địa phương; tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết Chi bộ đề ra; góp phần hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch của Hội cấp trên và khu phố.

Bên cạnh đó, chị thường xuyên phối hợp cùng các ban, ngành đoàn thể tuyên truyền vận động nhân dân trong khu phố chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những quy định của địa phương, thông tin phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và cách phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm. Trong năm 2017, chị đã vận động 10 thanh niên khu phố tham gia lực lượng Dân quân, Dân phòng. Dù là nữ nhưng hàng đêm chị cùng với các lực lượng nòng cốt của phường và khu phố đảm bảo trực tại các chốt và tổ chức tuần tra trên các tuyến, khu vực trọng điểm. Từ việc tham gia làm nhiệm vụ tuần tra hàng đêm với các lực lượng để phòng, chống tội phạm đảm bảo an ninh, trật tự trong địa bàn dân cư đến việc đảm bảo trật tự lòng, lề đường ở địa phương, chị đều hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.

Chị Lê Thị Đào, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ khu phố Bình Quân 3, phường 4, TP Tân An (ở giữa) đến thăm và tặng quà người nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.​


Chị cùng với các ngành, đoàn thể của phường và khu phố thực hiện tốt công tác quản lý, cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng, đa số đều tiến bộ, có công ăn việc làm ổn định, không tái phạm và tự nguyện xin tham gia lực lượng nòng cốt bảo vệ an ninh, trật tự tại cơ sở. Điển hình như trường hợp của Ngô Văn H, sau khi chấp hành xong án phạt tù về địa phương do mặc cảm, xa lánh mọi người; chị cùng các thành viên Ban Bảo vệ dân phố thường xuyên đến tận gia đình gặp gỡ tiếp xúc tìm hiểu, nắm tâm tư tình cảm, nguyện vọng để có biện pháp giáo dục, cảm hóa phù hợp, hiệu quả; sự kiên trì và bằng tình thương, trách nhiệm, chị cảm hóa được H, từ đó anh không còn mặc cảm, lo làm ăn phụ giúp gia đình và tự nguyện xin tham gia vào Đội Dân phòng hoạt động tích cực, hiệu quả.

Từ gương hoàn lương của anh H đã tác động rất lớn người có hành vi vi phạm pháp luật thay đổi nhận thức và hành động cùng sự cảm hóa, giáo dục của chị Đào và các thành viên của các ngành, đoàn thể của phường và khu phố đã giúp họ tiến bộ thật sự. Ngoài ra, chị còn tích cực tham gia tất cả các hoạt động của phường và khu phố như: Vận động xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa, tình thương cho gia đình chính sách, hộ nghèo; tặng hàng trăm phần quà cho người nghèo, học sinh nghèo hiếu học với số tiền hàng trăm triệu đồng; vận động nhân dân đổ bê tông ở các ngõ trong khu phố để đi lại thuận tiện. Giờ đây các ngõ, ngách của khu phố Bình Quân 3 trở nên sạch đẹp, khang trang, không còn cảnh nắng bụi mưa lầy như trước đây, các con đường nhỏ trong xóm được chị vận động bà con trồng hoa, tạo mỹ quan đường phố.

Ghi nhận những nỗ lực phấn đấu trên nhiều lĩnh vực, 05 năm qua chị Đào được các cấp, các ngành của thành phố Tân An và phường tặng 12 Giấy khen và danh hiệu Chiến sỹ tiên tiến. Chị là cá nhân duy nhất của tỉnh Long An vinh dự được Bộ Công an tặng Bằng khen tại Hội nghị tổng kết 05 năm và Lễ tuyên dương điển hình tiên tiến trong thực hiện Nghị quyết số 01 về “Quản lý, giáo dục ngưới thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” giai đoạn 2012 - 2017 tại Thủ đô Hà Nội.


Thanh Nhung
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website