Gương người tốt, việc tốt trong lực lượng Công an tỉnh Quảng Ngãi quý I/2019

16/04/2019
Thực hiện phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2019 do Giám đốc Công an tỉnh phát động, trong quý I/2019, toàn lực lượng Công an tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, ra quân tấn công, trấn áp các loại tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh. Qua đó xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân nêu gương tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

1. Công an huyện Nghĩa Hành đấu tranh triệt phá vụ tổ chức đánh bạc và đánh bạc dưới hình thức đá gà 

Ngày 06/02/2019, Công an huyện Nghĩa Hành nhận được tin báo về việc có nhiều người tham gia đánh bạc dưới hình thức đá gà tại nhà ông Nguyễn Văn Đô (huyện Nghĩa Hành). Công an huyện đã cử trinh sát đến địa bàn để nắm tình hình, lên phương án triệt phá tụ điểm đánh bạc. Vào lúc 10 giờ 30 phút, ngày 08/02/2019, các Tổ công tác của Công an huyện Nghĩa Hành, nòng cốt là lực lượng thuộc Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy đã triển khai lực lượng tiến hành đột kích và bắt quả tang 35 đối tượng đang thực hiện hành vi tổ chức đánh bạc và đánh bạc dưới hình thức đá gà; lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với 03 đối tượng, thu giữ trên chiếu bạc số tiền 5.310.000 đồng, 25 con gà, 04 sổ ghi chép cá độ; tạm giữ trên người các đối tượng tham gia đánh bạc số tiền 110.000.000 đồng, 136 xe gắn máy, 32 điện thoại di động cùng các tang vật, phương tiện có liên quan. Đến nay, Công an huyện Nghĩa Hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 05 đối tượng, ra quyết định truy nã 01 đối tượng về tội tổ chức đánh bạc và đánh bạc, làm việc với 70 đối tượng tham gia đánh bạc (trong đó, có 06 đối tượng khai nhận đánh bạc với số tiền lớn hơn 5.000.000 đồng, đủ yếu tố đề nghị xử lý hình sự).

Ghi nhận thành tích trên, Giám đốc Công an tỉnh đã khen thưởng cho 01 tập thể và 02 cá nhân thuộc Công an huyện Nghĩa Hành.

2. Công an huyện Tư Nghĩa, Phòng Cảnh sát hình sự điều tra, khám phá nhanh vụ án giết người

Khoảng 20 giờ 45 phút ngày 15/01/2019, Phòng Cảnh sát hình sự nhận được tin báo của Công an huyện Tư Nghĩa về vụ giết người xảy ra tại thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa, lãnh đạo đơn vị đã nhanh chóng triển khai lực lượng đến hiện trường nơi xảy ra vụ án. Qua nắm thông tin và các tình tiết ban đầu, xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, có yếu tố băng nhóm, đối tượng gây án manh động, liều lĩnh. Ngay trong đêm, lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự đã triển khai lực lượng để nhanh chóng điều tra, xác minh, làm rõ vụ án.

Qua điều tra xác định, Phạm Viết Cường (SN 1976, ở huyện Tư Nghĩa) có cầm cố một chiếc xe mô tô cho Phan Tuấn Tiên (ở huyện Tư Nghĩa) để lấy số tiền 3.000.000 đồng. Khoảng 18 giờ 30 phút ngày 15/01/2019, Cường liên lạc với Tiên để trả tiền và lấy lại chiếc xe mô tô đã cầm cố. Lúc này, Tiên đang ăn uống với một nhóm bạn tại quán Núi Hùm (thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa), Cường mang tiền đến địa điểm trên để trả cho Tiên. Tuy nhiên, Cường chỉ trả 2.300.000 đồng nên Tiên không đồng ý, hai bên xảy ra tranh cãi. Thấy vậy, Đào Phú Việt đã dùng tay đánh nhiều cái vào mặt Cường. Sau đó, Cường bỏ đi, gọi điện kể lại sự việc cho em trai là Phạm Viết Vương (SN 1990, ở huyện Tư Nghĩa) và nhắn tin đe dọa Tiên và đến trước nhà Tiên đợi. 
Nhận được điện thoại của Cường, Phạm Viết Vương đã rủ thêm 06 đối tượng Phạm Tuấn Vĩ (SN 1993), Nguyễn Văn Bình Em (SN 1993), Lê Tấn Công (SN 1991), Huỳnh Văn Thương (SN 1992), Ngô Đình Tâm (SN 1998), Lê Quang Thanh (SN 1999) đều ở huyện Tư Nghĩa, mang theo hung khí đi tìm nhóm của Tiên. Về phía Tiên, sau khi nhận tin nhắn của Cường thì cả nhóm kéo về nhà Tiên. Khi hai bên chạm mặt nhau, nhóm của Vương dùng hung khí đuổi chém Việt, Tiên, Tiến; trong lúc bỏ chạy Tiến trượt chân ngã đã bị nhóm của Vương chém gục tại chỗ. Khi lực lượng Công an thị trấn La Hà xuất hiện thì nhóm của Vương bỏ trốn khỏi hiện trường, riêng Huỳnh Văn Thương bị Công an thị trấn La Hà khống chế bắt giữ.

Ngay sau đó, Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an huyện Tư Nghĩa đã tổ chức truy bắt và vận động các đối tượng gây án ra đầu thú. Sau 04 ngày, 06 đối tượng còn lại đã đến Cơ quan Công an đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và đồng bọn. 

3. Cán bộ Công an huyện Bình Sơn kịp thời cứu người đuối nước

Khoảng 16 giờ ngày 12/02/2019, anh Ngô Quốc Anh (ở huyện Bình Sơn) câu cá tại hồ nước nằm trong khuôn viên Trung tâm hành chính của huyện, do có cá cắn câu nhưng không kéo lên được, anh đã gọi điện cho anh Võ Ngọc Bảo (xã Bình Trung, huyện Bình Sơn) đến hỗ trợ việc bắt cá. Đến khoảng 16 giờ 50, anh Bảo bơi ra giữa hồ nước để tháo gỡ lưỡi câu thì bị đuối nước. Lúc này, trên bờ anh Ngô Quốc Anh tinh thần hoảng loạn, liên tục kêu la, tìm kiếm sự giúp đỡ của những người xung quanh vì không biết bơi. 

Nghe tiếng kêu cứu, đồng chí Phạm Quang Thảo, cán bộ Công an huyện Bình Sơn đã nhanh chóng thông báo trực ban, đánh kẻng huy động lực lượng cứu trợ. Ngay lúc đó, đồng chí Huỳnh Thanh Cường (cán bộ Công an huyện Bình Sơn) đã nhanh chóng bơi ra giữa hồ để tìm kiếm nạn nhân. Ngay sau đó, đồng chí Cường đã bơi ra và tìm nạn nhân, đưa vào bờ, nhanh chóng phối hợp cùng đồng đội thuộc Công an huyện Bình Sơn sơ cứu nạn nhân và đưa đi cấp cứu.

Hành động bất chấp nguy hiểm, dũng cảm bơi ra hồ nước sâu để cứu người của đồng chí Cường đã thể hiện tinh thần nhân văn cao cả, đầy trách nhiệm của người chiến sĩ Công an nhân dân đối với tính mạng của người dân, để lại sự cảm kích và biết ơn sâu sắc của gia đình nạn nhân. Ghi nhận thành tích trên, ngày 27/02/2019, Giám đốc Công an tỉnh đã tặng Giấy khen cho Thượng úy Phạm Văn Cường, cán bộ Công an huyện Bình Sơn.

4. Nghĩa cử cao đẹp của cán bộ, chiến sĩ trong công tác và cuộc sống thường ngày

Theo nhận định tình hình, những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán, nhu cầu truyền máu cấp cứu sẽ tăng cao, nhất là khi diễn biến của bệnh sốt xuất huyết và dự báo tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh thời gian này diễn biến phức tạp, Phòng Cảnh sát cơ động đã đề xuất và được Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh đồng ý cho triển khai thực hiện Chương trình “Xuân hồng yêu thương”. 

Ngày 31/01/2018 (26 tháng Chạp năm Mậu Tuất), Đoàn Thanh niên Phòng Cảnh sát cơ động đã tổ chức Lễ ra mắt Chương trình “Xuân hồng yêu thương” Xuân Kỷ Hợi 2019. Chương trình có 50 cán bộ, chiến sĩ tham gia hoạt động xuyên suốt 24/24h. Ngay trong buổi ra mắt đã có 10 thành viên tình nguyện hiến máu. Tiếp sau đó, trong các ngày 02/02/2019 (ngày 28 tháng Chạp năm Mậu Tuất) và ngày 09/02/2019 (mùng 5 tháng Giêng năm Kỷ Hợi) đã có 05 thành viên của Chương trình trực tiếp đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh hiến 05 đơn vị máu để truyền cấp cứu cho một bệnh nhân bị đa chấn thương và 02 bệnh nhân bị sốt xuất huyết. Tổng kết Chương trình, đã có 15 đơn vị máu được hiến, trong có có 05 đơn vị máu được truyền trực tiếp để cấp cứu bệnh nhân, 10 đơn vị máu được lưu vào ngân hàng máu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh sử dụng khi có yêu cầu.

Ngày 06/3/2019, thông qua mạng xã hội facebook, Thiếu úy Võ Nguyên Duy, Cán bộ Đội An ninh Công an huyện Bình Sơn biết được ông Ngô Văn Chi (SN 1969, ở huyện Bình Sơn) bị nhiễm trùng máu, dẫn đến hôn mê sâu, đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Núi Thành, Quảng Nam. Ông Chi rất cần máu thuộc nhóm máu O để chữa bệnh nhưng hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, không đủ tiền để mua máu. Ngay lập tức, đồng chí Võ Nguyên Duy liên lạc với người nhà ông Chi để tìm hiểu thêm thông tin, sau đó huy động thêm bạn bè có cùng nhóm máu 0 cùng nhau đến Bệnh viện Đa khoa Núi Thành để hiến máu và cứu ông qua cơn nguy kịch./.

 

Ban Biên tập
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website