Hai đại úy Công an có nhóm máu hiếm, hễ được gọi là thần tốc đến... bệnh viện

31/01/2020
Từ khi biết mình thuộc nhóm máu hiếm (Rh-), Đại úy Lê Hoàng Phong, Phó Đội trưởng Đội đăng ký xe, Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Cần Thơ và Đại úy Nguyễn Việt Khởi, Bí thư Chi đoàn Phòng An ninh kinh tế Công an TP Cần Thơ luôn sẵn sàng hiến máu cứu người. Theo Đại úy Khởi và Đại úy Phong, dù bất kể ngày hay đêm, ở xa hay gần bệnh viện, họ đều có mặt kịp thời, sẵn sàng hiến máu cứu người.

Khoảng năm 2009, trong một lần tham gia hiến máu tình nguyện, Đại úy Nguyễn Việt Khởi được các bác sĩ Bệnh viện Huyết học truyền máu TP Cần Thơ thông báo anh thuộc nhóm máu hiếm (Rh-) và hướng dẫn anh tham gia vào câu lạc bộ máu hiếm để “nhận lệnh” hiến máu cứu người khi bệnh viện yêu cầu cho máu.

Đại úy Nguyễn Việt Khởi, Phó Đội trưởng Đội đăng ký xe, Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Cần Thơ kể lại câu chuyện 10 năm tham gia hiến máu cứu người của mình.


Kể từ đó, hơn 10 năm qua, Đại úy Khởi đã rất nhiều lần hiến máu vào ban đêm và kể cả trong giờ làm việc. Mỗi khi nhận được thông báo khẩn từ bệnh viện, bất kể ngày hay đêm, anh đều sắp xếp chạy đến bệnh viện để các bác sĩ làm các xét nghiệm cần thiết để cho máu. “Vì tôi nghĩ, mình đã mang hệ máu hiếm (tỷ lệ dân số cả nước chỉ có khoảng 0,07%) thì phải có trách nhiệm hiến máu cứu người, việc này vừa giúp người và cũng giúp bản thân mình khi chẳng may ngày nào đó bản thân cũng cần máu...”, Đại úy Khởi chia sẻ.

Từ khi biết mình có nhóm máu hiếm, Đại úy Khởi đã tham gia hiến máu 15 lần, chủ yếu là cho các sản phụ và nhiều trường hợp cấp cứu tại các bệnh viện TP Cần Thơ (một vài trường hợp ngoài tỉnh). 

Cũng như Đại úy Khởi, Đại úy Lê Hoàng Phong, Bí thư Chi đoàn Phòng An ninh kinh tế Công an TP Cần Thơ hiểu hơn ai hết về tầm quan trọng của dòng máu mình đang mang. Do vậy, bất kể ngày hay đêm, xa hay gần, anh đều sẵn sàng tìm đến bệnh viện để chia sẻ những “giọt máu đào” quý giá của mình, cứu tính mạng người bệnh.

Đại úy Phong kể: “Thường trường hợp cấp cứu là những người đang trong quá trình mang thai hoặc lúc sinh con. Do nhóm máu người mẹ và con xung khắc nhau nên khi xảy ra sự cố cần lượng máu lớn để truyền vào. Ngoài ra có những trường hợp bị tai nạn giao thông... Do vậy, họ rất cần được điều trị kịp thời, nên khi bệnh viện gọi thông báo là tôi báo với cơ quan sắp xếp đến ngay”.

12 năm công tác tại Công an TP Cần Thơ, Đại úy Phong đã hiến máu hơn 40 lần, mỗi lần đều diễn ra vào những thời khắc khác nhau, hoàn cảnh cũng vô cùng đặc biệt...

Đại úy  Lê Hoàng Phong, Bí thư Chi đoàn Phòng An ninh kinh tế Công an TP Cần Thơ đã có 40 lần hiến máu tình nguyện.


Theo Đại úy Phong và Đại úy Khởi, với người có nhóm máu hiếm, xác suất tìm máu truyền cùng nhóm rất khó. Vì thế có những hôm bận rộn, hay dù đang ngủ nhưng chỉ cần nhận được điện thoại, nghĩ đến bệnh nhân đang nguy kịch vì thiếu máu nên dù có khó khăn nhưng thế nào các anh vẫn nhanh chóng đi bệnh viện.

Thạc sĩ, bác sĩ Phạm Văn Nghĩa, Phó Giám đốc Bệnh viện Huyết học truyền máu TP Cần Thơ cho biết, hiện nay có khoảng 400 thành viên tham gia tại các câu lạc bộ máu hiếm ở Đồng bằng sông Cửu Long. Đa phần các thành viên đều tích cực trong việc hiến máu cứu người, tuy nhiên thời gian tới các ngành chức năng cần quan tâm hơn nữa để các câu lạc bộ có kinh phí hoạt động, có khoản hỗ trợ chi phí đi lại cho các thành viên hiến máu ở xa... đặc biệt là đẩy mạnh công tác tuyên truyền để việc hiến máu cứu người đạt hiệu quả cao hơn.
 

 

PV
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website