Khắc tinh của tội phạm hình sự

11/09/2020
Hơn mười năm gắn bó với công tác điều tra, phá án, Thiếu tá Trần Văn Thủy, Đội trưởng Đội phòng ngừa đấu tranh chống tội phạm theo tuyến địa bàn, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Cần Thơ được mệnh danh là khắc tinh của bọn tội phạm. Từ năm 2015 đến nay, hầu hết vụ án lớn, phức tạp, quy mô liên tỉnh thành do đơn vị xác lập, đấu tranh đều có anh tham gia với vai trò tích cực, nòng cốt.

Thiếu tá Trần Văn Thủy chia sẻ: “Mỗi một chuyên án, vụ án được phá là một kinh nghiệm quý được đúc kết, là công sức của cả một tập thể đoàn kết quyết tâm từ lãnh đạo đến cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị, không ngại khó khăn gian khổ, lúc bôn ba hàng tháng trời trên sông nước, khi thì phơi mình dưới cái nắng chói chang, kiên trì lần theo dấu vết của các đối tượng để bắt chúng về quy án”.

Một trong những chuyên án điển hình mà Thiếu tá Thủy tham gia đó là chuyên án trộm tiệm vàng lớn nhất miền Tây. Vào ngày 07/1/2015, bọn trộm đã cắt ổ khóa, đột nhập vào tiệm vàng Hiện - Tín Hà ở huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ lấy đi số nữ trang trị giá khoảng 1,5 tỷ đồng. Những ngày sau đó, tại các tỉnh thành Tây Nam Bộ, liên tiếp xảy ra các vụ trộm tiệm vàng lớn, gây lo lắng, bức xúc trong dư luận. Ban chuyên án đã được thành lập để đấu tranh làm rõ.

Những ngày tham gia phá án, do địa bàn gây án rộng, Thiếu tá Thủy cùng đồng đội trải qua hàng tháng trời lênh đênh trên sông nước miền Tây, lúc ở Cần Thơ, Vĩnh Long, khi thì Hậu Giang, Đồng Tháp, Sóc Trăng…. Nhiều đêm thức trắng, chỉ ăn mì gói lót dạ để bám theo dấu vết đối tượng, thế nhưng anh và đồng đội không hề nản chí, khó khăn gian khổ càng làm các anh thêm quyết tâm, vững chí phá án thành công để bảo vệ tài sản nhân dân.

Thiếu tá Trần Văn Thủy.


Kết quả sau nhiều ngày truy tìm, Ban chuyên án quyết định phá án khi thời điểm chín muồi. Khoảng 01 giờ đêm ngày 30/7/2016, mũi trinh sát do Thiếu tá Thủy phụ trách phát hiện đối tượng gây án đang di chuyển từ Trà Ôn, Vĩnh Long đến các tiệm vàng ven sông thuộc huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng. Ngay sau khi chúng cạy cửa bẻ khóa đột nhập vào một tiệm vàng Kim Hoàng, các trinh sát ập vào bắt quả tang 01 đối tượng đang thực hiện hành vi trộm cùng tang vật gây án. Thiếu tá Thủy kể lại: “Lúc đó, chúng tôi đã mai phục sẵn ở các tiệm vàng mà chúng có thể ra tay thực hiện. Trời khuya, gió lạnh, muỗi cắn, nhưng không đồng chí nào hé môi, động đậy, vì ai cũng biết thời điểm phá án sắp đến, bao công sức của anh em sắp được đền đáp. Khi phát hiện đối tượng dùng kìm cộng lực, bẻ khóa đột nhập vào trong, tiến lại quầy trưng bày vàng, chúng tôi xông vào tóm gọn, tên còn lại thoát ra ngoài định lên võ lãi chạy trốn nhưng đã bị các trinh sát khóa tay, bắt giữ”.

Từ lời khai ban đầu của các đối tượng, Ban chuyên án mở rộng điều tra phá án, bắt tổng cộng 07 đối tượng trong băng trộm tiệm vàng đã thực hiện 45 vụ trộm ở các khu chợ ven sông thuộc các tỉnh thành Tây Nam Bộ với tổng giá trị tài sản trộm gần 10 tỷ đồng.

Khi hay tin băng trộm vàng bị triệt phá, các chủ tiệm vàng, tạp hóa khu vực miền Tây không giấu được sự vui mừng, bởi họ đã trút hết nỗi lo từ bấy lâu nay. Chị Tạ Mỹ Xương, chủ tiệm vàng Kim Hoàng ở Mỹ Xuyên, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng xúc động bày tỏ: “Thật sự là tôi không biết nói gì ngoài lời cảm ơn chân thành đối với các thành viên Ban chuyên án. Các anh đã thể hiện tinh thần mưu trí, tận tụy, dũng cảm vì nhân dân phục vụ, bắt được bọn trộm hết sức tinh vi, nguy hiểm này”.

Nhận được lời khen của nhân dân là niềm động viên an ủi đối với đồng chí Thủy và những đồng đội của mình. Thế nhưng là một trinh sát như anh, vừa phá xong vụ án này lại bắt tay vào khám phá một vụ án khác với tính chất, phương thức thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn. Điển hình như triệt phá băng nhóm làm giả thẻ ATM để rút tiền chiếm đoạt tài sản do nhóm đối tượng người nước ngoài câu kết với các đối tượng trong nước thực hiện. Vào tháng 3/2015, thông qua thông tin tố giác tội phạm, Thiếu tá Thủy phát hiện nhóm đối tượng người nước ngoài câu kết với người Việt Nam sử dụng mạng xã hội (facebook, zalo) để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các nạn nhân, chủ yếu là phụ nữ ở khu vực Miền tây Nam bộ.

Đầu tháng 6/2015, chuyên án được xác lập. Do tính chất quy mô, phức tạp của vụ án, Thiếu tá Thủy cùng với đồng đội phải mất nhiều ngày để xác minh, điều tra ở khắp các tỉnh thành như Bình Dương, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh, Long An… rà soát lên danh sách các nạn nhân, liên hệ, trực tiếp hướng dẫn các nạn nhân giữ mối liên hệ, cách thức ứng phó khi chúng sử dụng mạng xã hội để kết bạn, hứa hẹn tình cảm, tặng quà để lừa tình, lừa tiền… Thiếu tá Thủy cho biết: “Lúc đó, rất nhiều phụ nữ đã trở thành nạn nhân của bọn lừa đảo, thủ đoạn của chúng là giả làm người có địa vị xã hội hoặc làm nghề có thu nhập cao như bác sĩ, kỹ sư, thông qua mạng xã hội lúc đầu trò chuyện giao lưu, sau thời gian thấy đối tượng tin tưởng chúng hứa hẹn yêu đương, muốn kết hôn rồi tặng quà có giá trị, để được nhận quà thì phải nộp phí, yêu cầu các nạn nhân chuyển tiền qua tài khoản chúng mở sẵn ở các ngân hàng. Nhiều nạn nhân bị lừa số tiền lớn, lên đến hàng trăm triệu đồng, nhận tiền xong chúng cắt đứt liên hệ”.

Kiên trì thu thập, xác minh, củng cố chứng cứ, cuối cùng, bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến ngày 31/3/2016, Thủy và đồng đội của mình đã xác định và bắt giữ được đối tượng chủ mưu cầm đầu là một người nước ngoài có quốc tịch Nigieria. Mở rộng điều tra, kết thúc chuyên án, có tổng cộng 04 đối tượng đã bị bắt giữ (trong đó có 03 người Việt Nam, 01 người Nigieria). Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận đã sử dụng 60 tài khoản ở các ngân hàng khác nhau để lừa gần 300 bị hại ở nhiều tỉnh, thành với tổng số tiền chiếm đoạt hơn 20 tỷ đồng. Riêng địa bàn Cần Thơ có 05 nạn nhân bị chiếm đoạt với số tiền gần 1,5 tỷ đồng.

Miệt mài tham gia phá án, 05 năm  qua, Thiếu tá Trần Văn Thủy đã cùng đồng đội triệt phá 15 chuyên án, bắt xử lý nhiều đối tượng với các tội danh: Cướp tài sản, cố ý gây thương tích, sử dụng công nghệ cao lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, trộm cắp tài sản… Với những thành tích đạt được, 05 năm liền (2015-2020) đồng chí đều đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, được Thủ tướng Chính phủ tặng 01 Bằng khen, Uỷ ban nhân dân thành phố tặng 02 Bằng khen, Bộ Công an tặng 01 Bằng khen. Tháng 6/2020, Thiếu tá Trần Văn Thủy vinh dự đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng Công an nhân dân, anh cũng là gương mặt điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” giai đoạn 2015-2020 của Công an thành phố Cần Thơ.   

 

 

Phan Tại
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website