Khen thưởng cán bộ, chiến sĩ triệt phá ổ nhóm mua bán trái phép vũ khí quân dụng

17/12/2018
Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh vừa có Quyết định khen thưởng đối với 2 tập thể, 13 cá nhân Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh về thành tích phá thành công chuyên án đấu tranh với nhóm đối tượng có hành vi tàng trữ, mua trái phép vũ khí quân dụng hoạt động thông qua mạng xã hội với thủ đoạn hết sức tinh vi.
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, giữa năm 2018, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh đã xác định được Phạm Hữu Nam (26 tuổi, trú tại phường Trưng Vương, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) là đối tượng chính trong một ổ nhóm mua bán trái phép vũ khí quân dụng. Nhóm này có địa bàn hoạt động liên tỉnh, thường sử dụng mạng xã hội để mua bán vũ khí quân dụng số lượng lớn. Tuy nhiên, việc tiếp cận điều tra gặp rất nhiều khó khăn do đối tượng có thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt để che mắt cơ quan Công an. Đối tượng Nam đã tháo rời các bộ phận súng, đạn để cất giấu và trao đổi buôn bán. Nhà ở của Nam lắp đặt hệ thống an ninh, camera theo dõi từ xa, chỉ cần người lạ xuất hiện là đối tượng giấu hàng, nằm im không hoạt động. Khi phát hiện động tĩnh, Nam di chuyển liên tục “nay đây mai đó” nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.
 
Dù khó khăn tiếp cận đối tượng, song bằng các biện pháp nghiệp vụ, với tinh thần mưu trí, không ngại gian khổ, bất kể thời gian ngày hay đêm, Phòng Cảnh sát hình sự đã triển khai nhiều biện pháp nắm tình hình, thu thập tài liệu, chờ thời cơ chín muồi đã tiến hành bắt giữ Phạm Hữu Nam. Khám xét nơi ở của Nam, thu giữ 72 viên đạn (dạng đạn quân dụng cho súng AR15), 01 khẩu súng quân dụng AR15, 01 khẩu súng Colt tự chế, 01 quả lựu đạn và các mảnh rời xác định là bộ phận của vũ khí quân dụng.
 
Hai đối tượng và tang vật.

 

Tiếp tục mở rộng điều tra, Nam khai nhận đã cùng với một đối tượng tên Tuấn thường xuyên trao đổi, mua bán súng đạn. Phòng Cảnh sát hình sự đã bắt khẩn cấp Lê Công Tuấn (21 tuổi, trú tại xã Thượng Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An) và thu giữ 01 khẩu súng quân dụng M16, 02 khẩu súng quân dụng Carbine tại nơi ở của Tuấn. 
 
Qua các tài liệu, chứng cứ thu thập được, Phòng Cảnh sát hình sự xác định Phạm Hữu Nam và Lê Công Tuấn thường xuyên sử dụng mạng xã hội Facebook để mua bán vũ khí quân dụng. Cụ thể, từ tháng 5 đến tháng 9/2018, Nam đã đặt mua của Tuấn 01 khẩu súng quân dụng AR15 với giá 20 triệu đồng và 102 viên đạn các loại với giá từ 20 - 25 nghìn đồng/viên, đồng thời nhờ Tuấn sửa chữa 02 khẩu súng quân dụng Carbine với giá 2 triệu đồng. Sau khi thống nhất giá cả, Tuấn đã chuyển xe khách cho Nam, Nam nhận súng, đạn rồi cất giấu tại nơi ở của mình.
 
Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh thì đây là ổ nhóm tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng với số lượng lớn nhất từ trước đến nay tại Quảng Ninh với 06 khẩu súng quân dụng được thu giữ. Hành vi của các đối tượng rất tinh vi, tháo rời các bộ phận của súng, đạn để cất giấu trao đổi nhằm che giấu tội phạm.
 
 
 
 
PV
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website