Lù Văn Hà - Lãnh đạo trẻ, phá án lớn

27/09/2011
Lù Văn Hà là một Đại úy trẻ tuổi giữ chức vụ Phó trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý (CSĐTTPMT) Công an tỉnh Lai Châu. Anh là một trong những chiến sĩ đã có nhiều thành tích xuất sắc trong các phong trào của Công an tỉnh Lai Châu. 

“Từ nhỏ tôi đã ao ước trở thành chiến sỹ Công an...”

Sinh năm 1978, từ nhỏ cậu bé Lù Văn Hà đã ao ước được trở thành một chiến sỹ Công an. Với ý chí rèn luyện và lòng quyết tâm cao, anh đã thi đỗ vào Đại học Cảnh sát nhân dân (nay là Học viện Cảnh sát nhân dân). Ra trường với thành tích học tập xuất sắc, anh được phân công về công tác tại Công an tỉnh Lai Châu. Là một cán bộ chiến sỹ trẻ, tham gia tích cực các phong trào Đoàn, nên đến 22/10/2005 anh được kết nạp Đảng.

Năm 2010 anh được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47). Với nhiệm vụ được phân công, anh đã luôn tham mưu cho lãnh đạo và chỉ đạo lực lượng Trinh sát của đơn vị tiến hành thu thập tài liệu điều tra cơ bản các tuyến, địa bàn phức tạp về ma túy. Dù ở cương vị nào, công tác ở đâu, anh luôn được các đồng đội quý mến, nể trọng bởi lòng tận tâm với nghề và sự chân tình với cán bộ, chiến sỹ.

“Bất cứ chuyên án nào  mình cũng trực tiếp có mặt chỉ  đạo...”

Ở Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, công việc phức tạp, cam go và ác liệt hơn rất nhiều so với các đơn vị khác, nhưng dù khó khăn gian khổ đến mấy, anh vẫn luôn là một “đầu tàu” gương mẫu. Đại úy Lù Văn Hà chia sẻ: “Tội phạm ma túy là loại tội phạm hết sức nguy hiểm, manh động, chúng sẵn sàng chống trả đến cùng khi bị bắt giữ, nhất là những nhóm có vũ khí nóng, những tên nhiễm HIV... Vì thế, bất cứ một chuyên án nào mình cũng trực tiếp duyệt kế hoạch phá án và dứt khoát phải có mặt để chỉ đạo”.

Anh hiểu rằng mỗi một kế hoạch đưa ra đều liên quan đến tính mạng của các cán bộ chiến sỹ, và chỉ huy là người quyết định những vấn đề quan trọng, thậm chí là vấn đề sinh tử của đồng đội nên càng không thể vắng mặt. Chắc hẳn các cán bộ, chiến sỹ cũng sẽ vững tâm hơn khi bên cạnh mình luôn có người chỉ huy giỏi.

“Trong hơn chục năm công tác, với hàng trăm chuyên án lớn nhỏ, để lại dấu ấn sâu đậm nhất trong tôi là tình đồng chí đồng đội, là tinh thần chiến đấu dũng cảm của các cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm ma tuý”, anh tâm sự. Anh vẫn nói với các chiến sĩ trẻ trước mỗi trận đánh: “Các em hãy bình tĩnh, tự tin mà chiến đấu, các anh luôn ở bên cạnh các em chứ không ở đằng sau các em đâu”. Là người thủ lĩnh nhưng anh luôn hoà đồng, sẻ chia, chân tình và gần gũi với từng cán bộ, chiến sỹ. Phải chăng đây chính là chất keo gắn kết tình đồng đội ở phòng anh, và là nhân tố quan trọng nhất làm nên hàng loạt chiến công của một đơn vị anh hùng?

Rất nhiều chuyên án do anh trực tiếp chỉ đạo và đã thu về thắng lợi vẻ vang. Điển hình là Chuyên án mang bí số 208T xảy ra tại huyện Than Uyên. Anh cùng đồng đội đã bắt quả tang 02 đối tượng là Hờ A Cưa (SN 1986), hộ khẩu thường trú tại Pa Kha, Lóng Luông, Mộc Châu, Sơn La và Giàng A Tếnh (SN 1965) trú tại bản Co Tòng, xã Mường Chùm, huyện Mường La, Sơn La đang có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ là 12 bánh hêrôin có trọng lượng 4kg, 01 xe ô tô Jolie và 11.600.000VNĐ. Sau khi bắt được các đối tượng, xác định đây là vụ án ma túy đặc biệt nghiêm trọng và phức tạp, liên quan tới một đường dây mua, bán, vận chuyển trái phép chất ma túy lớn, có yếu tố nước ngoài. Lù Văn Hà trực tiếp được Ban Giám đốc và lãnh đạo phòng tin tưởng giao nhiệm vụ đấu tranh mở rộng vụ án. Khó khăn lại đến với anh khi biết rằng đường dây buôn bán ma túy này các đối tượng đều là anh em trong gia đình chính vì vậy mà việc xét hỏi đặc biệt khó khăn vì các đối tượng bao che, chỉ đối tượng bị bắt gánh chịu hậu quả mà không khai. Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén được học ở trường và thực tế từ những vụ án, nắm bắt được tâm lý đối tượng, chiến thuật xét hỏi, tinh thần khẩn trương, nhanh chóng anh cùng đồng đội đã khám phá làm rõ, bóc gỡ toàn bộ đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Sơn La - Lai Châu sang Trung Quốc tiêu thụ. Khởi tố 13 bị can, thu thêm 02 bánh hêrôin, 1,5 tỉ VNĐ, 442.600NDT. Các bị can đã khai nhận tham gia mua bán vận chuyển tổng cộng 119 bánh hêrôin. Một đường dây mua bán trái phép chất ma túy được đánh giá là lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Lai Châu.

Ngày 31/03/2010, anh được Ban Giám đốc chỉ đạo cho tham gia phối hợp với Cục C47; Cục Chống buôn lậu Tổng cục Hải quan và Phòng PC47 tỉnh Sơn La phá Chuyên án trinh sát mang bí số 210C (do phòng PC 47 Công an tỉnh Lai Châu xác lập ngày 03/03/2010) bắt 03 đối tượng Giàng A Lử (SN 1978); đăng ký hộ khẩu thường trú tại bản Tà Dê, xã Lóng Luông, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La; Giàng A Của (SN 1981), đăng ký thường trú tại bản Pa Cốp 2 - xã Vân Hồ, huyện Mộc Châu tỉnh Sơn La và Hà Thị Tuyết (SN 1971), đăng ký thường trú tại bản Bó Nhàng 3, xã Vân Hồ, huyện Mộc Châu, Tỉnh Sơn La về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Vật chứng thu giữ: 19,5 bánh heroin (6.624,48 gam); 02 khẩu súng (01 khẩu K54 và một khẩu K59); 15 viên đạn (trong đó 2 viên đã lên nòng); 01 xe máy; 01 điện thoại di động và nhiều vật chứng có liên quan.

Nói đến các chuyên án mà anh trực tiếp tham gia thì còn nhiều trong đó có niềm vui, nỗi buồn và mất mát. Đấu tranh với tội phạm anh cứng rắn là thế nhưng khi về đơn vị anh lại là người anh, người bạn, người đồng nghiệp dễ gần, dễ mến đối với cán bộ chiến sỹ trong đơn vị. Ngoài ra khi về nhà anh lại là người chồng, người cha mẫu mực được gia đình hết sức yêu quý.

Với những thành tích xuất sắc, Lù Văn Hà được Chủ tịch nước tặng Huân chương Chiến công hạng III,  Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm ủy ban dân tộc và miền núi vì có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống ma túy; 01 bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu trong phong trào thi đua yêu nước 5 năm (2006- 2010); là một trong 34 tấm gương thanh niên tiêu biểu được Bộ trưởng Bộ Công an tuyên dương năm 2011. Nhân dịp kỷ niệm 66 năm ngày truyền thống của lực lượng Công an nhân dân, 6 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, ngày 16/8/2011, anh cùng 33 đồng đội trong Công an nhân dân vinh dự được gặp mặt Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, được Chủ tịch nước biểu dương, coi là những tấm gương sáng của ngành Công an,là những thanh niên xung kích trong việc thực hiện các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao phó./.       
 

Ban Biên tập
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website