Lực lượng Cảnh sát giao thông “phơi mình” bám đường ngày nắng nóng

06/07/2018
Mấy ngày gần đây, Hà Nội và các tỉnh miền Bắc, miền Trung nắng nóng đỉnh điểm. Nhiệt độ dự báo là 39-40 độ nhưng trên mặt đường, do hấp nhiệt nên nhiệt độ có lúc lên đến hơn 50 độ. Nắng nóng là vậy, nhưng cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Cảnh sát giao thông (CSGT) vẫn làm nhiệm vụ, bởi để đảm bảo cho các phương tiện đi lại thông suốt, an toàn nên các đồng chí không rời mặt đường.

*Tại Hà Nội, chưa đến 7 giờ sáng, tuyến đường Giải Phóng đã dày đặc người và xe. Cầm trên tay chiếc bộ đàm, Trung tá Lê Văn Tiến, Đội trưởng Đội CSGT số 14 chăm chú dõi theo từng dòng phương tiện di chuyển qua nút giao thông Giải Phóng đi Pháp Vân - Cầu Giẽ. Khi thấy lưu lượng phương tiện có xu hướng tăng nhanh, trực tiếp Trung tá Tiến đứng ra giữa nút giao thông chỉ huy, phân luồng cho các dòng xe. Từ người chỉ huy đến CBCS, mồ hôi túa ra trên những khuôn mặt sạm đen vì nắng nóng.

Lực lượng CSGT Đội 14 làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết giao thông tại đường Giải phóng, gần bến xe Nước Ngầm.

 

Trong nội thành, các phương tiện tăng nhanh đến chóng mặt, mùi khói, mùi xăng hòa với bụi đường bốc lên, bám chặt vào quần áo, vào mặt mỗi CBCS làm nhiệm vụ nhưng không ai rời vị trí, các CBCS di chuyển rất nhanh giữa dòng người để hướng dẫn, điều tiết giao thông. 

Tại nút giao thông ngã 6 Ô Chợ Dừa - một trong những nút giao thông trọng điểm trên địa bàn của Hà Nội, tình hình giao thông tại đây luôn nằm trong nguy cơ xảy ra ùn tắc bất cứ lúc nào nên Tổ công tác luôn túc trực để điều tiết giao thông.

*Tại chốt giao thông trên cao tốc Hà Nội – Bắc Ninh, khoảng 13 giờ, Tổ công tác của Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh do Trung tá Nguyễn Văn Thắng làm Tổ trưởng vẫn đứng giữa trời nắng gắt. Địa điểm gần cầu vượt là nơi các phương tiện thường dừng đỗ đón khách, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao nên các CBCS phải thường xuyên bám địa bàn.

CSGT tỉnh Bắc Ninh đo nhiệt độ ngoài trời gần 50 độ.

 

Đây là tuyến huyết mạch từ Hà Nội đi Lạng Sơn nên phương tiện tham gia giao thông rất đông. Đặc biệt, do không có đường gom nên cao tốc Hà Nội – Bắc Giang đoạn qua tỉnh Bắc Ninh các phương tiện hỗn hợp đi chung với nhau từ xe tải, xe khách, xe con đến xe máy. Tại đây, xe máy cũng di chuyển vào đường dành cho phương tiện dừng đỗ khẩn cấp nên khi phương tiện có sự cố, rất dễ xảy ra ùn tắc giao thông. Chính vì vậy, nhiệm vụ của CBCS trong đơn vị là không được để xảy ra ùn tắc, phòng ngừa, hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông. 

CSGT tỉnh Bắc Ninh cắm chốt gần khu vực cầu 36.

 

Trung tá Nguyễn Văn Thắng cầm chiếc nhiệt kế trên tay mà kim chỉ nhiệt độ chỉ ở mức sát 50 độ C. Nếu đặt xuống đường, nhiệt độ lên tới gần 60 độ. Đồng chí Nguyễn Thanh Hiên, Đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát giao thông cho biết, đơn vị tổ chức các Tổ công tác bám địa bàn 24/24 giờ vừa tuyên truyền, hướng dẫn người tham giao thông, đồng thời xử lí các vi phạm. Khi có lực lượng CSGT tuần tra, các phương tiện sẽ ít vi phạm hơn, đi đúng phần đường, làn đường, không dám dừng đỗ sai quy định. Được biết, bên cạnh công tác tuần tra, xử lý vi phạm, CSGT tỉnh Bắc Ninh còn làm tốt công tác vận động quần chúng nên khi trên địa bàn xảy ra bất cứ sự cố gì, nhân dân đều thông tin để các anh đến xử lí kịp thời. Chính vì vậy, trên tuyến đường này, an toàn giao thông được đảm bảo, không xảy ra ùn tắc kéo dài. 

*Tại huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hoá được đánh dấu là một trong những khu vực nắng nóng khủng khiếp nhất, nhiệt độ lên tới 40 độ. Dưới cái nắng khủng khiếp đó, CBCS vẫn có mặt vì đây là khu vực trọng điểm về trật tự, an toàn giao thông. Do đơn vị ít người nên Trạm CSGT Tĩnh Gia chia mỗi ngày 24 tiếng thành 3 ca công tác, mỗi ca 8 tiếng khép kín. 

CSGT tỉnh Thanh Hoá với sáng kiến quấn khăn ướt quanh cổ để giảm nhiệt.

 

Thiếu tá Nguyễn Văn Thành, Phó Trạm trưởng Trạm CSGT Tĩnh Gia, Tổ trưởng Tổ công tác cho biết, Quốc lộ 1A là tuyến huyết mạch từ Bắc vào Nam nên phương tiện đi rất đông. Đặc biệt, thời điểm hiện tại là mùa hè nên khách du lịch nhiều, nhất là xe con và xe khách. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn giao thông, CBCS của Trạm khá vất vả, đặc biệt là vào buổi trưa, khi các phương tiện dừng dỗ ở các quán ăn để ăn trưa. Thời điểm đó, các Tổ công tác vừa phải tuần lưu, nhắc nhở các chủ phương tiện để xe gọn gàng, không ảnh hưởng đến giao thông, vừa cắm chốt ở các điểm đen, phòng ngừa phương tiện chạy quá tốc độ gây tai nạn. Trên địa bàn, Km 362 là khu vực thường xảy ra tai nạn, mặc dù đã có cảnh báo nhưng nếu không có bóng dáng CSGT, nhất là vào giữa trưa nắng hay ban đêm thì các lái xe thường chạy quá tốc độ. Chính vì vậy, việc “bám trụ”  tại khu vực này là nhiệm vụ quan trọng của CBCS Trạm CSGT Quảng Xương bởi nếu ngơi ra, rất có thể xảy ra tai nạn nghiêm trọng...

*Tại tỉnh Quảng Nam những ngày qua xảy ra nắng nóng liên tục kéo dài nhưng lực lượng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam vẫn “phơi mình”, bám mặt đường đảm bảo giao thông được an toàn và thông suốt. 

Đội CSGT số 2, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam vẫn bám trụ mặt đường trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

 

Ngay từ sáng sớm, nhiệt độ tại tỉnh Quảng Nam đã bắt đầu tăng cao. Từ 9 giờ sáng đến 16 giờ chiều là khoảng thời gian oi bức nhất trong ngày. Nền nhiệt trong khoảng từ 36-40 độ C, có lúc nhiệt độ mặt đường đo được lên tới hơn gần 45 độ C khiến ai ra đường cũng cảm thấy vô cùng mệt mỏi. Nắng nóng, tâm lý của người tham gia giao thông là muốn đi thật nhanh, chính vì vậy việc phóng nhanh, vượt ẩu, tai nạn giao thông cũng rất dễ xảy ra. Công tác chốt trực, nhắc nhở, xử phạt vi phạm luôn được lực lượng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam duy trì một cách nghiêm túc.

Trên tuyến đường mòn Hồ Chí Minh đi qua tỉnh Quảng Nam, nhiệt độ mặt đường tăng cao, đường nhựa hấp thụ ánh nắng bốc hơi nóng khiến người tham gia giao thông cảm thấy nóng rát da khó chịu. Giữa “chảo lửa”, CBCS Đội CSGT số 2, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam vẫn quyết tâm bám mặt đường làm nhiệm vụ. Đại úy Nguyễn Minh Tài, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 2 cho biết, mặc dù nắng nóng nhưng CBCS vẫn hoạt động bình thường. Bám trụ mặt đường 24/24 giờ để hoàn thành nhiệm vụ, đảm bảo an toàn giao thông cho mọi người.

Đội CSGT Công an TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam xử lý vụ tai nạn giữa “chảo lửa”.

 

Tại thành phố (TP) Tam Kỳ, nắng nóng chiếu vào mặt người đi đường bỏng rát, khiến ai nấy ra đường cũng bịt kín mít trong những chiếc áo dài tay, chiếc kính râm trốn nắng nóng. Mặc dù trên các tuyến đường tại TP Tam Kỳ đã có đèn tín hiệu, vạch kẻ đường nhưng số lượng người cố tình vi phạm Luật Giao thông không phải là ít. Để đảm bảo an toàn, lực lượng CSGT Công an TP Tam Kỳ vẫn phơi mình giữa “chảo lửa” quyết tâm làm nhiệm vụ. Ngoài ra, lực lượng CSGT Công an TP Tam Kỳ đã phân công lực lượng chốt chặn tại các tuyến đường đến các bãi tắm và khu du lịch sinh thái. Đại úy Ngô Đình Kiên, Phó đội Trưởng Đội CSGT Công an TP Tam Kỳ chia sẻ, khoảng 4-5 giờ chiều, người dân tìm về các vùng biển trên địa bàn thành phố rất đông nên đơn vị cũng tập trung tăng cường chốt chặn trên các tuyến đường này. Không chỉ tại 2 chốt giao thông này, hàng ngày, tại tất cả các vị trí giao thông trên toàn địa bàn tỉnh Quảng Nam, hàng trăm chiến sỹ CSGT vẫn chốt trực, bám chặt các vị trí.

*Tại tỉnh Quảng Ngãi nhiều ngày qua, dường như chìm trong “lò lửa” do nắng nóng gay gắt, nhiều nơi lên tới ngưỡng 40 độ C. Ngay từ sáng sớm, nhiệt độ ngoài trời đã tăng lên rất cao nhưng CBCS CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Quảng Ngãi vẫn liên tục tuần tra kiểm soát để đảm bảo giao thông thông suốt.

Anh Trần Văn Tài, lái xe xe đầu kéo đường dài cho biết, nắng nóng từ trên trời dội xuống, hơi nóng của nhựa đường bốc lên nhưng các CBCS CSGT vẫn âm thầm, miệt mài làm việc. Mặt dù khuôn mặt các anh đen sạm bụi đường và mồ hôi nhưng vẫn tươi cười bảo vệ yên bình cho những chuyến xe qua. 

Cán bộ Trạm CSGT Đức Phổ kiểm tra phương tiện vi phạm dưới thời tiết trên 40 độ .

 

Thiếu tá Lê Minh Hoàng, Đội trưởng Đội Tuần tra dẫn đoàn, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Quảng Ngãi khi đang làm nhiệm vụ chia sẻ, Tổ tuần tra thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát khép kín trên đoạn Quốc lộ 1A với đoạn đường dài trên 50 km và nhiều tuyến đường trọng điểm khác. Hàng ngày 05 tổ công tác tuần tra kiểm soát mô tô và ô tô từ 5 giờ sáng đến chiều tối. Trước thời tiết nắng nóng oi bức, nhưng các CBCS CSGT không được phép chùn bước, miệt mài trên những cung đường nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông thông suốt. 

Thượng tá Hồ Văn Thư, Trưởng Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trong mọi điều kiện thời tiết, CSGT tỉnh Quảng Ngãi luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn hoàn thành xuất sắc công việc được giao. Từng CBCS đều xác định vượt lên sự thử thách khắc nghiệt ấy, cho những tuyến đường thông suốt. Trên trục đường giao thông huyết mạch Quảng Ngãi, nhiều đoạn đường đang được nâng cấp, nhiều điểm đen tai nạn giao thông luôn rình rập tính mạng người tham gia giao thông, vì vậy sự có mặt của CSGT đã giúp người dân an tâm, an toàn hơn trong những chuyến hành trình.

 

Nhóm PV
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website