Mỗi chuyến đi thêm một việc làm tình nghĩa

02/01/2019
“Càng đi chúng tôi càng thấy nhiều người có hoàn cảnh đáng thương cần được giúp đỡ. Chúng tôi nguyện làm hết sức mình, chỉ mong sao sắp xếp được công vệc nhiều hơn để đến với bà con nhiều hơn nữa”. Đó là những chia sẻ của Thiếu tá Nguyễn Thị Chúc, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính, Công an thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Trong một lần được tham gia cùng Tổ công tác đi cấp căn cước lưu động cho công dân phường Việt Hưng, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, được chứng kiến một “tay lái nữ cứng” - Thiếu tá Nguyễn Thị Chúc khi chở tổ công tác vượt qua chặng đường 30 cây số đến nhà cụ bà Đỗ Thị Thoa, khu Cái Mắm, phường Việt Hưng mất gần một giờ đồng hồ, đi qua nhiều đoạn đường đất trũng, ngõ hẹp lại lên đồi dốc, buổi sáng ngày thứ bảy hôm ấy trời lạnh, mưa phùn khiến con đường càng trở nên lầy lội, khó đi.

Cụ bà Đỗ Thị Thoa năm nay đã 81 tuổi, nằm liệt giường đã lâu, cụ không nhớ được tên bố mẹ đẻ, hoàn cảnh khó khăn, các con đều đi làm rừng, vì vậy chưa ai biết đến căn cước công dân là thế nào, thậm chí họ cũng không quan tâm đến điều đó. Khi được Cảnh sát khu vực và Tổ công tác đến tận nhà, giải thích, hướng dẫn cho con dâu và con trai cụ Thoa hiểu về lợi ích, giá trị của việc cấp căn cước công dân, họ mới hiểu ra đây thực sự là giấy tờ quan trọng, cần thiết của mỗi cá nhân.

Sau mỗi tuần bận rộn với công tác tiếp dân tại trụ sở, vào những ngày nghỉ cuối tuần, Tổ công tác do Thiếu tá Nguyễn Thị Chúc chỉ huy lại lên đường làm nhiệm vụ cấp căn cước lưu động cho những hộ gia đình khó khăn. Dù ở nơi xa hay gần, miền núi hay đồng bằng thì đó đều là những công dân vất vả, cực nhọc vì nghèo, vì ốm đau, bệnh tật mà không thể tự mình đi lại được. Vì vậy, họ cần những cán bộ Công an giúp đỡ họ bằng cả trách nhiệm và tình nghĩa.

Đội Cảnh sát Quản lý hành chính, Công an thành phố Hạ Long cấp căn cước lưu động cho công dân già yếu, người chính sách trên địa bàn phường Hà Phong, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.


Việc rà soát thông tin của người cao tuổi để làm các thủ tục cấp căn cước công dân không hề đơn giản. Cán bộ của Tổ công tác phải điền hộ thông tin vào hồ sơ rất tỉ mỉ, cẩn thận, thậm chí nhiều người không có ngày, tháng sinh trong sổ hộ khẩu cũng không thể làm được thủ tục cấp căn cước công dân, những trường hợp đó Tổ công tác lại hướng dẫn gia đình đến các cơ quan tư pháp để xin cấp lại giấy khai sinh, sau đó giúp người dân bổ sung thông tin vào sổ hộ khẩu.

Từ khi tỉnh Quảng Ninh triển khai làm căn cước công dân, Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an thành phố Hạ Long đã tổ chức 22 đợt cấp căn cước lưu động cho 56 trường hợp là người già thuộc diện chính sách, neo đơn, ốm đau, bệnh tật ở 20 phường trên địa bàn. Việc cấp căn cước lưu động sẽ được triển khai vào ngày nghỉ cuối tuần giúp người thân của các hộ gia đình có điều kiện hỗ trợ tổ công tác làm các thủ tục cần thiết để cấp căn cước công dân.

Thiếu tá Nguyễn Thị Chúc chia sẻ: “Tổ công tác chúng tôi có ba người, có những hôm đi làm gặp trời mưa, máy móc thì nhiều, toàn thiết bị quan trọng phục vụ công tác, chúng tôi phải giữ máy hơn giữ người vì máy mà có việc gì thì cả chuyến đi bị hỏng. Sau mỗi chuyến đi làm về, điều để lại cho chúng tôi nhiều cảm xúc ấn tượng nhất, khó quên nhất là nét mặt tươi cười, niềm nở của mỗi gia đình đón chúng tôi lúc đến và chào lúc ra về, tôi hiểu được trong lòng họ đều cảm kích trước việc làm như thế này, và điều đó khiến chúng tôi hạnh phúc”.

Tại Trung tâm hành chính công thành phố Hạ Long, mọi tờ khai làm hộ khẩu, căn cước công dân đều được hướng dẫn cụ thể, chi tiết giúp công dân kê khai thuận tiện, không mất nhiều thời gian.


Không chỉ cấp căn cước lưu động, tiếp dân tại trụ sở Công an thành phố mà Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an thành phố Hạ Long còn là một trong những đơn vị tiên phong trong Công an tỉnh Quảng Ninh đưa thủ tục cấp căn cước công dân vào Trung tâm hành chính công của thành phố. Đây là một trong những sáng kiến hay, hiệu quả của Công an thành phố Hạ Long góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đến làm các thủ tục hành chính, không mất thời gian, công sức phải đi lại nhiều lần.

Sau gần một năm triển khai thủ tục cấp căn cước tại Trung tâm hành chính công thành phố, Công an thành phố Hạ Long đã tiếp nhận, giải quyết 6.131 hồ sơ yêu cầu cấp mới, cấp đổi, các kết quả giải quyết trước và đúng thời hạn. Đối với các hồ sơ khi bị quá hạn vì nhiều lý do, Công an thành phố Hạ Long đều trực tiếp thông báo cho công dân và hẹn ngày giải quyết, trả kết quả để người dân không phải đi lại nhiều lần.

Đại úy Đào Thị Giang, cán bộ tiếp nhận thủ tục cấp căn cước công dân tại Trung tâm hành chính công thành phố Hạ Long cho biết: "Yêu cầu làm căn cước công dân phải đầy đủ thông tin trong hộ khẩu, thiếu một chi tiết nhỏ thôi cũng không thể làm được, vì vậy ở đây là bộ phận một cửa, thiếu thông tin gì công dân có thể sang ngay bộ phận bên cạnh để bổ sung, việc làm căn cước công dân tại Trung tâm hành chính công trở nên rất đơn giản".

Sau mỗi tuần làm việc bận rộn, ngày thứ bảy là ngày được nghỉ ngơi với nhiều người thì các chị, em Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội lại tiếp tục hành trình “tình nghĩa” với những người già neo đơn, đau ốm, bởi mỗi con người dù có “gần đất xa trời” cũng cần có tấm thẻ căn cước công dân, nó đảm bảo nhiều quyền lợi thiết thực cho mỗi người. Với Thiếu tá Nguyễn Thị Chúc, càng đi nhiều càng thấy nhiều người có hoàn cảnh đáng thương cần được giúp đỡ, và sau mỗi chuyến đi ấy, trong lòng mỗi cán bộ đều cảm thấy nhẹ nhàng, hạnh phúc vì đã làm được những việc có ích cho mọi người, xã hội.

PV
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website