Người cán bộ giám định “giải mã” hơn 10.000 vụ án ma túy

18/09/2018
13 năm cống hiến trong ngành Công an là 13 năm tận tụy, gắn bó với lĩnh vực giám định hóa, Thiếu tá Vũ Việt Phương, Đội trưởng Đội Giám định, Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Quảng Ninh đã “giải mã” hàng nghìn vụ án ma túy, buộc hàng trăm con buôn “cái chết trắng” phải cúi đầu nhận tội.

Yêu mến ngành Công an, ngay sau khi tốt nghiệp Đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội, năm 2005, Vũ Việt Phương viết đơn xin vào lực lượng Công an nhân dân công tác với chuyên môn là Giám định hóa pháp lý. Đồng chí được phân công nhận công tác tại Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Quảng Ninh cho đến nay. Được làm việc đúng chuyên ngành đã học, Thiếu tá Phương luôn say mê nghiên cứu, tìm tòi những kiến thức mới, dành phần lớn thời gian cho công việc, bất kể ngày hay đêm, khi Cơ quan Cảnh sát điều tra trưng cầu, đồng chí luôn có mặt kịp thời để hoàn thành nhiệm vụ.

Thiếu tá Vũ Việt Phương hướng dẫn cán bộ các quy trình giám định.

 

Thiếu tá Vũ Việt Phương chia sẻ, trong mấy năm gần đây, được sự quan tâm của Ban Giám đốc Công an tỉnh và Phòng Kỹ thuật hình sự, bộ phận Giám định hóa pháp lý, cụ thể là giám định ma túy đã được trang bị nhiều phương tiện hiện đại, cơ sở vật chất hoàn thiện hơn phục vụ cho Cơ quan Công an đấu tranh xử lý tội phạm có hiệu quả. Trước tình hình hiện nay, khoa học kỹ thuật phát triển, phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy rất tinh vi, các đối tượng liều lĩnh hơn, lượng ma túy bắt được rất lớn, nhiều loại mẫu ma túy mới, mẫu giả, pha trộn nhiều loại ma túy khác nhau nên công tác giám định gặp nhiều khó khăn, áp lực, đòi hỏi giám định viên phải tìm tòi nghiên cứu nhiều phương pháp đánh giá thận trọng.

Biết trước những án tử khi sa lưới pháp luật, tội phạm ma túy ngày càng trở nên manh động, tinh vi, xảo quyệt hơn, chúng pha trộn nhiều loại ma túy, trộn lẫn trong chất lỏng như rượu, nước ngọt… nhằm che mắt Cơ quan Công an, gây khó khăn cho công tác giám định hàm lượng các chất ma túy. Tuy nhiên, khó khăn không làm chùn bước người cán bộ giám định đầy tâm huyết Vũ Việt Phương. Mọi quy trình, thao tác giám định đều được đồng chí tiến hành tỉ mỉ, cẩn trọng, đòi hỏi độ chính xác cao, bởi mỗi kết quả giám định là chìa khóa để mở cánh cửa vụ án, là căn cứ khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Đối với những vụ việc phức tạp, Thiếu tá Phương thường trao đổi chuyên môn với Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an để học hỏi và đưa ra kết luận giám định cuối cùng chính xác nhất.

Thiếu tá Vũ Việt Phương tiến hành các bước giám định ma túy trong phòng thí nghiệm.

 

Việc trưng cầu giám định 79.128 viên nén màu hồng nghi là ma túy của Lương Minh Tuấn (SN 1974, ở TP Bắc Giang) và 89 bánh chất bột màu trắng của Nguyễn Duy Thắng (SN 1984, ở TP Hà Nội) trong chuyên án mà Công an tỉnh Quảng Ninh triệt phá là một minh chứng điển hình. Với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm, kiên quyết không bỏ lọt tội phạm, Thiếu tá Vũ Việt Phương cùng các giám định viên Phòng Kỹ thuật hình sự đã làm việc liên tục trong 07 ngày đêm, tiến hành chiết mẫu, so sánh, phân tích để cho kết quả chính xác trong thời gian sớm nhất. Kết quả thu được 33.550 viên nén có trọng lượng 3.053,05 gam là Methamphetamin, 89 bánh chất bột màu trắng có trọng lượng 2.9477,06 gam là heroin.

Thượng tá Nguyễn Phúc Mai, Phó Trưởng Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, quy định chỉ có giám định viên được nhận mẫu vật về ma túy mà đơn vị chỉ có 02 cán bộ giám định, trung bình mỗi năm Phòng Kỹ thuật hình sự nhận và giám định khoảng 800 vụ ma túy. 6 tháng đầu năm 2018 tổng kết là 414 vụ, quy trình về giám định ma túy chuẩn Quốc gia do Bộ Công an ban hành thì bình quân 01 vụ giám định ma túy từ 02 - 12 ngày, trung bình 01 vụ là 07 ngày nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, đồng chí Vũ Việt Phương đã rút ngắn thời gian giám định chỉ còn từ 01 - 1,5 ngày là xong 01 vụ.

Đội Giám định chuẩn bị các phương tiện, công cụ trước khi đi khám nghiệm hiện trường.

Làm việc trong môi trường hóa chất nhiều độc hại, eo hẹp về thời gian, song Thiếu tá Vũ Việt Phương luôn khắc phục mọi khó khăn, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ. Trong 05 năm qua, đồng chí đã cùng cán bộ, chiến sỹ trong Đội tiếp nhận và giám định 4.000 vụ án ma túy với hàng chục vạn yêu cầu, trong đó có nhiều vụ việc với số lượng mẫu vật lớn, phức tạp.

Với những kết quả đạt được, Thiếu tá Vũ Việt Phương vinh dự được Bộ Công an tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác và chiến đấu giai đoạn 2012 – 2013 và 2016; nhiều năm liên tiếp đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”, là một trong những điển hình tiên tiến được Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh tặng Giấy khen trong phong trào “Công an nhân dân học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy giai đoạn 2013 - 2018”. Đó là những phần thưởng xứng đáng và tự hào của người cán bộ Công an giám định vùng đất Mỏ. Đây chính là động lực để đồng chí tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, góp phần thành công vào những chuyên án lớn, phục vụ hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn.

 

Hải Yến
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website