Người chiến sỹ Công an - lấy tình người ươm mầm thiện

22/05/2019
Tận tụy với công việc, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, luôn gần gũi động viên, giáo dục, cảm hóa phạm nhân yên tâm cải tạo để sớm trở về hòa nhập cộng đồng, đó là những đánh giá của đồng đội và các phạm nhân dành cho Đại úy Lý Văn Thường, Phó Phân trại quản lý phạm nhân, thuộc Trại tạm giam Công an tỉnh Lạng Sơn.

Tốt nghiệp Trường Học viện Cảnh sát nhân dân, chuyên ngành quản lý, cải tạo và giáo dục phạm nhân, năm 2008, đồng chí Lý Văn Thường nhận công tác tại Công an huyện Chi Lăng. Từ năm 2013 đến nay, đồng chí được phân công làm cán bộ quản giáo tại Trại tạm giam Công an tỉnh Lạng Sơn. Để thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, giáo dục và cảm hóa phạm nhân, ngay từ những ngày đầu nhận nhiệm vụ đến nay, bên cạnh việc áp dụng những kiến thức đã được học, đồng chí luôn cố gắng học hỏi kinh nghiệm từ những người đồng đội; đồng thời dành nhiều thời gian để tiếp xúc, nắm bắt tư tưởng, tìm hiểu tâm tư, tình cảm cũng như cuộc đời lầm lỗi của từng phạm nhân để đưa ra phương pháp giáo dục, cảm hóa phù hợp. Đại úy Thường cho rằng cán bộ quản giáo cần coi phạm nhân như những người thân của mình để họ mở lòng, từ đó giúp phạm nhân có thêm niềm tin cuộc sống, yên tâm cải tạo để nhanh chóng trở về với cộng đồng xã hội.

Đại úy Lý Văn Thường kể cho phạm nhân nghe những câu chuyện về Bác Hồ.

 

Đại úy Lý Văn Thường chia sẻ, hầu hết các phạm nhân khi mới vào Trại đều có tư tưởng chán nản, tiêu cực, thậm chí có trường hợp còn tỏ ra cứng đầu, chống đối, không chịu cải tạo. Để cảm hóa phạm nhân, giúp họ có hướng phấn đấu tích cực, đồng chí Thường cùng các cán bộ quản giáo tại Trại tạm giam Công an tỉnh Lạng Sơn luôn gương mẫu, thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong công tác giam giữ, công tâm, minh bạch, khách quan trong việc bầu chọn xếp loại các phạm nhân có quá trình học tập, lao động, cải tạo xếp loại tốt để xét đặc xá, tha tù trước thời hạn đúng quy định, đúng đối tượng, không để xảy ra sai sót và tiêu cực. Đồng chí đã cùng các cán bộ phân trại luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, giải thích cho phạm nhân hiểu các quy định của pháp luật để nhận ra được lỗi lầm của mình; đồng thời phổ biến nội quy, quy chế Trại giam, pháp lệnh về thi hành án phạt tù và quy định, tiêu chuẩn thi đua chấp hành án phạt tù, 20 điều nếp sống văn hóa, ứng xử; từ đó làm thay đổi nhận thức, kịp thời động viên, khuyến khích, khen thưởng đối với phạm nhân tích cực, cải tạo tốt.  

Đồng chí Thường cũng linh hoạt vận dụng những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh để giáo dục phạm nhân như: “Học cái tốt thì khó, ví như người ta leo núi, phải vất vả, khó nhọc mới lên đến đỉnh. Học cái xấu thì dễ, như ở trên đỉnh núi trượt chân một cái là nhào xuống vực sâu” hay “Chúng ta không sợ sai lầm, chỉ sợ phạm sai lầm mà không quyết tâm sửa chữa”. Đồng chí cũng kể cho phạm nhân nghe những câu chuyện về Bác để họ hiểu được lòng yêu nước, thương dân, mong muốn mọi người đều được ấm no, hạnh phúc của Bác Hồ để từng phạm nhân suy ngẫm lại mình, quyết tâm phấn đấu cải tạo, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

 
Hướng dẫn cho phạm nhân nghề đan lát.

 

Phạm nhân Phùng Thế Tài cho biết, hầu hết các phạm nhân khi được nghe những câu chuyện về Bác đều thấy rất cảm động. Mỗi câu chuyện thể hiện đức tính giản dị, lòng yêu thương nhân dân, dành trọn cuộc đời để giải phóng dân tộc, giải phóng đất nước của Bác Hồ, qua đó, mỗi phạm nhân suy nghĩ về bản thân mình, sống được hưởng nền tự do độc lập nhưng chưa đóng góp được gì cho đất nước, không vượt qua được cám dỗ, phạm tội và chịu sự trừng phạt của pháp luật. Từ đó, họ tự hứa với lòng sẽ quyết tâm không mắc phải lỗi lầm, phấn đấu để trở thành người tốt.

Bên cạnh công tác giáo dục, đồng chí Thường cùng các quản giáo luôn chú trọng hướng dẫn phạm nhân học nghề để khi mãn hạn tù có thể vận dụng vào cuộc sống. Nhiều phạm nhân khi mới lao động cải tạo còn tỏ ra vụng về, lóng ngóng, thế nhưng sau khi được các thầy quản giáo hướng dẫn về kỹ thuật trồng rau, trồng màu, chăn nuôi gia súc, gia cầm thì đã biết trồng trọt và chăn nuôi thành thạo. Qua đó đã đem đến cho phạm nhân một niềm tin về tương lai ổn định, tươi sáng hơn, biết trân trọng những giá trị vật chất từ sức lao động chân chính của mình.

Hướng dẫn cho phạm nhân chăm sóc bò giống.

 

Trung tá Hà Văn Hiếu, Phó Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết, trong những năm qua, đồng chí Lý Văn Thường cùng các cán bộ quản giáo Phân trại quản lý phạm nhân Trại Tạm giam Công an tỉnh Lạng Sơn đã làm tốt công tác cảm hóa, giáo dục phạm nhân. Trong giao tiếp, ứng xử với đồng chí, đồng đội, nhân dân và phạm nhân, đồng chí Thường luôn giữ đúng chuẩn mực, hòa đồng, giản dị, gần gũi nên được mọi người quý mến, lãnh đạo chỉ huy tin tưởng.

Bằng tấm lòng chân thành, sự cảm thông sâu sắc và lương tâm, trách nhiệm trong việc cảm hóa, thu phục lòng người của cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân, Đại úy Lý Văn Thường cùng các cán bộ quản giáo đã khơi dậy được “mầm thiện” trong sâu thẳm tâm hồn những người một thời lầm lỗi, hướng cho họ nhận thức, suy nghĩ và hành động, tự nỗ lực phấn đấu, quyết tâm trong cải tạo để sớm được trở về với cuộc sống. Rất nhiều phạm nhân cải tạo tốt, sau khi ra tù đã hướng thiện, làm lại cuộc đời, ổn định cuộc sống. Còn những cán bộ quản giáo vẫn không một ngày ngơi nghỉ, lại tiếp tục ươm mầm thiện cho các mảnh đời lầm lỡ, hạnh phúc là được cống hiến, nhìn thấy phạm nhân hoàn lương, trở về với gia đình, tái hòa nhập cộng đồng và sống hướng thiện.             

Hướng dẫn cho phạm nhân trồng rau sạch.

 

 

Nguyệt My - Diệu Linh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website