Người chiến sỹ Công an về hưu âm thầm vớt rác

12/10/2016
Là chiến sỹ Công an nghỉ hưu năm 2009 nhưng từ đó đến nay dù đã 63 tuổi, ông Nguyễn Thành Long, thôn Phú Xuyên 4, xã Phú Châu, huyện Ba Vì, Hà Nội vẫn âm thầm tình nguyện vớt rác, làm sạch đoạn mương thoát nước của xã, khiến nhiều cán bộ và nhân dân cảm phục.

Nói về công việc tự nguyện của mình, ông Long chia sẻ: “Mương nước đi qua nhà, rác các loại luôn ùn ứ, gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng trực tiếp đến chính đời sống của gia đình mình đầu tiên. Sau đó, là vì cộng đồng nên tôi đã tự nguyện làm việc này để cho môi trường xanh, sạch, đẹp hơn”. Nghĩ là làm, ông tự đi mua các dụng cụ vớt rác như: gầu múc rác, cào xúc rác, rồi mua những ống nước bằng nhựa làm lại thành một cái bè nhỏ để thuận lợi cho việc múc rác.

Đoạn mương nơi ông ở là đoạn mương thoát nước của toàn xã Phú Châu. Do nhận thức không đầy đủ, nên nhiều người dân đã vứt các loại động vật chết, vứt rác ra mương chung, khiến nó bị ô nhiễm, đôi khi ngập vì rác không thoát được chặn cả dòng chảy. Đoạn mương nhà ông lại là đoạn cuối trước khi chảy ra sông Tích, nếu không xử lý rác, vét bùn thường xuyên thì sẽ gây ứ đọng, bốc mùi hôi thối rất khó chịu, mùa mưa, nước ngập sẽ tràn vào nhiều nhà.

 
Ông Nguyễn Thành Long thu gom rác làm sạch mương thoát nước.


7 năm qua, ngày nào cũng vậy, ông Long luôn làm sạch đoạn mương thoát nước có chiều dài khoảng 500 m. Ông vớt rác, cho vào bao tải để nhân viên môi trường chuyển đi, còn xác động vật chết, ông vớt lên và đem chôn vào các gốc cây ở vườn nhà mình. Để việc chôn xác động vật chết bảo đảm vệ sinh môi trường, trong nhà ông luôn chuẩn bị sẵn khoảng 50 - 70 kg vôi bột.

Ông Long cho biết, việc vét bùn cũng đem lại hiệu quả: “Các loại nước và rác thải khi kết hợp với nhau rất độc. Trước đây người dân sống thưa thớt, mỗi nhà cả tháng chưa hết một bánh xà phòng tắm, giờ thì việc sử dụng bánh xà phòng tắm là rất thường xuyên. Nếu không vớt, lâu ngày chúng sẽ kết tủa, ngấm xuống đất, mà các hộ dân thì chủ yếu là dùng giếng khoan, nước ngấm vào sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe”.

Chứng kiến cảnh ông Long nhặt rác làm sạch mương mỗi ngày, người dân ở Phú Châu cũng dần biết ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh chung. Ông Long cho biết, dự định của ông là còn sức khỏe thì còn cống hiến vì cộng đồng, mong giúp được nhiều việc làm có ích cho xã hội, xây dựng môi trường ngày một xanh, sạch, đẹp hơn.

Bên cạnh việc tình nguyện nhặt rác, 7 năm qua, ông Long còn có nhiều việc làm ý nghĩa vì khu dân cư mình đang sống. Ngày 30/8/2016, ông đã được huyện Ba Vì trao tặng danh hiệu “người tốt việc tốt năm 2016”./.

Đạt Hồng
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website