Người đội trưởng giỏi phá án

04/05/2016
Gương mẫu, tinh thông nghiệp vụ, nhạy bén trong công tác điều tra, trinh sát là những gì mà đồng đội nhận xét về Trung tá Nguyễn Trường Giang, Đội trưởng Đội điều tra, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh Yên Bái.

Tốt nghiệp Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân I năm 1996, Nguyễn Trường Giang được phân công về công tác tại Công an huyện Văn Yên. Năm 2003, anh tiếp tục theo học tại Học viện Cảnh sát nhân dân, chuyên ngành Điều tra tội phạm và được điều động về Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh. Với những thành tích trong công tác, năm 2010, anh được lãnh đạo đơn vị bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Đội trưởng, rồi Đội trưởng.

Đấu tranh với tội phạm hình sự, Trung tá Giang và đồng đội phải đối đầu với đủ loại đối tượng, từ những tên tội phạm nguy hiểm, lì lợm, ngoan cố, chống đối, đến những đối tượng có người thân bao che, chối tội, không hợp tác khai nhận. Thế nhưng bằng sự nhạy bén, khả năng phán đoán, nhận định đúng tình hình, ở vị trí người lãnh đạo, anh luôn đưa ra những quyết định chính xác kết hợp các biện pháp nghiệp vụ phù hợp, giúp phá án một cách nhanh nhất. Chỉ tính trong năm 2015, Trung tá Giang cùng đồng đội đã thụ lý điều tra 27 vụ án với 24 bị can, tỷ lệ điều tra trọng án đạt 100%, trong đó có nhiều chuyên án, vụ trọng án đặc biệt nghiêm trọng.

Trung tá Nguyễn Trường Giang (đứng) cùng đồng đội bàn kế hoạch phá án.



Điển hình như chuyên án 415K, bắt giữ thủ phạm giết người cướp tài sản, xảy ra tại xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên. Khoảng 10h20 ngày 5/4/2015, nhận được tin báo phát hiện một xác chết dưới suối thuộc thôn 8, xã Khánh Hòa, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo phòng, Trung tá Giang đã nhanh chóng cùng các đồng chí điều tra viên, trinh sát viên của đơn vị đến hiện trường vụ án. Tại khu vực hiện trường, anh trực tiếp chỉ đạo điều tra nắm tình hình, thu thập các thông tin tài liệu có liên quan đến vụ án, rà soát, sàng lọc số đối tượng cộm cán tại xã Khánh Hòa và các địa bàn giáp ranh để tiến hành điều tra xác minh. Chỉ trong thời gian ngắn, xác định được đối tượng gây án là Lý Văn Chúc, 21 tuổi, trú tại xã Động Quan, huyện Lục Yên, từng có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chỉ 2 ngày sau, Ban chuyên án đã bắt giữ được Chúc và buộc đối tượng phải khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Một chuyên án khác mà Trung tá Giang tham gia là vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, đối tượng sau khi giết chết 4 người trong 1 gia đình đã bỏ trốn. Dù địa bàn nơi xảy ra vụ án là khu vực vùng sâu, vùng xa, đường sá đi lại khó khăn, nhưng ngay khi nhận được tin báo, Trung tá Giang đã cùng tổ công tác khẩn trương đến hiện trường vụ án ngay trong đêm, kịp thời chỉ đạo các lực lượng chức năng bảo vệ, khám nghiệm hiện trường và tổ chức các hoạt động điều tra phá án. Qua công tác điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ, Ban chuyên án xác định được đối tượng là Đặng Văn Hùng, 27 tuổi, trú tại thôn 16, xã Lâm Giang, Văn Yên. Đến 10h30 ngày 15/8/2015, đối tượng Hùng đã bị bắt giữ.

Nhận xét về người đồng đội của mình, Đại tá Lưu Văn Ký, Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh Yên Bái cho biết: “Trung tá Giang là Đội trưởng gương mẫu, tinh thông nghiệp vụ, nhạy bén trong công tác điều tra, trinh sát. Các vụ án giao cho đội điều tra đều hoàn thành xuất sắc, trong đó có sự đóng góp rất lớn của đồng chí”.

Với những thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, Trung tá Nguyễn Trường Giang nhiều năm liên tục đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, được Bộ Công an, Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh tặng thưởng nhiều Bằng khen, giấy khen./.

Văn Hải
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website