Người Đội trưởng lập nhiều chiến công qua truy tìm dấu vết tội phạm

12/02/2019
“Nhiều vụ án, dấu vết để lại hiện trường rất ít khiến công tác điều tra, phá án gặp rất nhiều khó khăn, tưởng chừng rơi vào bế tắc. Với tinh thần tích cực, tỉ mỉ, thận trọng, tôi đã cùng đồng đội gỡ được nút thắt của vụ án, bắt thủ phạm phải cúi đầu nhận tội”, Thiếu tá Nguyễn Đắc Thành, Đội trưởng Đội Khám nghiệm hiện trường, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tây Ninh, cho biết.

Gần 20 năm công tác trong lực lượng Công an, hơn 10 năm gắn bó với công tác khám nghiệm, điều tra hiện trường, anh luôn nỗ lực tìm tòi nghiên cứu, học hỏi những người đi trước để nâng cao trình độ chuyên môn, ứng dụng khoa học, kỹ thuật hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Tuy không trực diện đấu tranh với tội phạm, nhưng những công việc thầm lặng của anh và đồng đội đã góp phần quan trọng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn.

Thiếu tá Thành cho biết thêm: “Đối với cán bộ khám nghiệm hiện trường, yếu tố nhạy bén rất quan trọng. Qua nắm thông tin ban đầu về vụ án, cũng như quan sát hiện trường, cần phải có nhận định sơ bộ về vụ án. Đưa ra phương pháp, biện pháp khám nghiệm, tập trung thu từng loại dấu vết, để tránh bỏ lọt tội phạm và làm oan cho người vô tội. Mới đây, Thiếu tá Thành cùng đồng đội khám nghiệm hiện trường vụ trộm tài sản ở tiệm vàng Phước Việt, thuộc ấp Phước Đức A, xã Phước Đông, huyện Gò Dầu, tài sản thiệt hại 89 lượng vàng 18K. Quan sát hiện trường, nhận định lối vào, lối ra của đối tượng để lại cùng những dấu vết, kết quả, thu thập các vật chứng là các công cụ gây án như kìm, kéo, đầu khò, tuốc nơ vít… 

Thiếu tá Nguyễn Đắc Thành và đồng đội khám nghiệm hiện trường một vụ án đặc biệt nghiêm trọng.


Đặc biệt, Thiếu tá Thành thu thập được nhiều dấu vết tại hiện trường đủ yếu tố giám định. Ngay sau đó, tập trung giám định loại trừ dấu vết của chủ tiệm vàng, xác định được Dương Hải (23 tuổi, trú tại phường Khánh Hoà, thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng) đã gây án. 

Ngoài ra, còn chứng minh được Hải đã trộm tiệm vàng Kim Quang 2, thuộc khu phố Lộc An, thị trấn huyện Trảng Bàng xảy ra vào ngày 10/7/2018, tài sản thiệt hại 200 triệu đồng và 90 cây vàng 18K. 

Nói về đồng đội của mình, Đại tá Hồ Văn Bắc, Trưởng Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tây Ninh, cho biết: “Thiếu tá Thành là cán bộ gương mẫu, tận tụy và nhạy bén trong công việc. Anh tuyệt đối không ngại khó, ngại khổ, luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, được lãnh đạo các cấp, ngành tặng thưởng Bằng khen, Giấy khen và đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở... Đồng chí Thành và đồng đội góp phần cùng các đơn vị nghiệp vụ khác của Công an tỉnh Tây Ninh khám phá thành công nhiều vụ án nghiêm trọng”.

 

PV
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website