Người góp phần làm nên “thương hiệu” Cảnh sát điều tra tội phạm ma tuý thành Vinh

09/10/2018
Ấn tượng đầu tiên khi gặp đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về ma tuý Công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An là trông anh hiền hơn những gì tôi hình dung về một người trưởng thành từ lính hình sự. Tốt nghiệp Trường Trung học Cảnh sát nhân dân năm 1999, anh về công tác tại Đội Hình sự Công an TP Vinh. Hai năm sau, anh chuyển sang Đội CSĐT tội phạm về ma tuý.

Dù đã được giới thiệu nhưng tôi cũng phải thuyết phục mãi, Trung tá Cao Thanh Sâm, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về ma tuý Công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An, mới đồng ý gặp. Tháng 11/2001, anh được điều động về làm Phó Trưởng Công an phường Trường Thi, TP Vinh, phụ trách mảng hình sự. Từ tháng 5/2015, anh được bổ nhiệm làm Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về ma tuý Công an TP Vinh và giữ chức vụ đó cho đến nay. Là Đội trưởng nhưng hầu hết các chuyên án anh đều trực tiếp tham gia trinh sát, đấu tranh, bắt giữ các đối tượng. Dù phải “nếm mật nằm gai”, “ăn bờ ngủ bụi”, đi suốt cả tuần mới về nhà thì anh vẫn coi đó là cái nghiệp của mình, đã theo thì không hối hận mà chỉ biết cố gắng làm tốt.
 

 Trung tá Cao Thanh Sâm.


Cuối tháng 10/2017, Công an TP Vinh phát hiện một đường dây ma tuý lớn từ vùng biên giới giáp Lào (thuộc 02 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh) đưa về Vinh rồi vận chuyển đi các tỉnh phía Nam tiêu thụ, và xác định Mùa Nhìa Vừ (sinh năm 1981, trú tại tỉnh Bô-ly-khăm-xay, Lào) là đối tượng cầm đầu. Phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Nghệ An, Công an TP. Vinh phát hiện đôi tình nhân thường xuyên liên hệ với Vừ để mua ma tuý là Lê Thuỳ Trang (sinh năm 1986, trú tại huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) và Nguyễn Minh Trực (sinh năm 1985, trú tại quận 12, TP Hồ Chí Minh; Trực từng có tiền án về tội cưỡng đoạt tài sản)… Chuyên án này đặc biệt ở chỗ, các đối tượng đều là người ngoài địa bàn, có người nước ngoài và hoạt động tinh vi xảo quyệt, có kinh nghiệm đối phó với lực lượng Công an, thường xuyên thay đổi địa điểm giao dịch, nhận hàng. Đây cũng là chuyên án đã đánh trúng trùm ma tuý ở ngay trong địa bàn thành phố nhưng quá trình giao dịch ở địa bàn miền núi hiểm trở (từ Tương Dương, Nghệ An sang Hương Sơn, Hà Tĩnh).
 

“Ông trùm” Mùa Nhìa Vừ và tang vật vụ án.


Chuyên án triệt phá số lượng ma tuý tổng hợp lớn nhất từ trước tới nay do Nguyễn Hữu Ngạn (sinh năm 1980, trú tại xã Thanh Ngọc, Thanh Chương, Nghệ An) và Lê Văn Thắng (sinh năm 1988, trú tại thị trấn Thanh Chương) cầm đầu cũng ghi dấu ấn chiến công của lực lượng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an TP Vinh. 

Được biết, 02 đối tượng này thường xuyên lên vùng biên giới giáp Lào thuộc huyện Hương Sơn ( tỉnh Hà Tĩnh) mua ma tuý rồi bán lại cho các đối tượng khác ở Vinh và các tỉnh phía Nam. Do có nhiều tiền án, tiền sự về ma tuý nên Ngạn và Thắng có nhiều thủ đoạn rất tinh vi và xảo quyệt. Vì thế, các trinh sát đã phải trải qua nhiều đêm không ngủ để đeo bám đối tượng…

Có lẽ vì cái quyết tâm làm đến cùng ấy mà quá trình công tác tại Công an TP Vinh, 12 năm anh đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở", trong đó nhiều năm đạt liên tiếp. Anh từng được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, 07 lần được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen…

Chuyện trò hồi lâu và được anh tiết lộ tôi mới để ý, trên tay anh có rất nhiều vết sẹo do bị các đối tượng cào cấu, cắn xé. Ngoài ra, người Đội trưởng ấy cũng cương quyết “nói không với hối lộ” một cách mạnh mẽ như việc trấn áp tội phạm vậy. 

“Đó là vào một buổi chiều tháng 5/2016, khi tôi đi làm về thì thấy vợ của một đối tượng trong vụ án mà tôi đang thụ lý điều tra đến nhà nói chuyện, nhờ giúp đỡ…”, anh nhớ lại. Ngồi một lúc thì người phụ nữ này bỏ lại một bọc tiền lên bàn, rồi chạy vội ra taxi đi về. Lập tức, Trung tá Cao Thanh Sâm đã gọi điện báo cáo ngay sự việc cho đồng chí Trưởng Công an TP Vinh, ngày hôm sau anh giao điều tra viên thụ lý vụ án trả lại bọc tiền cho người phụ nữ trên.
 

Trung tá Cao Thanh Sâm chủ trì họp án tại đơn vị.


“Mình luôn dặn anh em, đã theo nghiệp là chỉ biết công việc, không thể 'làm kinh tế'. Và đến nay bản thân mình và đồng đội luôn theo phương châm này”, anh tâm sự. 

Hành động bản lĩnh của anh sau đó đã được Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An gửi Thư khen. Anh kể, may mắn là anh đi suốt, có khi cả tuần không về nhà nhưng vợ hiểu và cảm thông, chăm sóc con cái và quán xuyến hết mọi việc trong gia đình, giúp anh chuyên tâm với công việc. Con trai đầu của anh nhiều năm liền đạt giải Học sinh giỏi Quốc gia về tin học và hiện cháu đang theo học tại Trường chuyên Phan Bội Châu của tỉnh, trong khi con trai thứ cũng đang học lớp chuyên của ngôi trường Đặng Thai Mai nổi tiếng…

 

Quỳnh Vinh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website