“Người lặng lẽ” ở Trại giam số 6

24/05/2016
Nhắc đến Đội trưởng Đội trinh sát Trại giam số 6 - Trung tá Ngô Trí Thảo, nhiều anh em đồng đội gắn cho anh biệt danh "người lặng lẽ ở Trại giam số 6", bởi những cống hiến của anh đều là thầm lặng, không ồn ã, phô trương.

Trung tá Ngô Trí Thảo sinh năm 1960, quê xã Thanh Mỹ, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Trước khi về Trại giam số 6 công tác từ năm 1990, anh đã từng có thời gian dài làm nhiệm vụ của cán bộ quản giáo tại Trại giam Tân Hiệp, Đồng Nai. Với những kinh nghiệm tích lũy được trong suốt quá trình công tác, anh đã tham mưu cho Đảng ủy, Ban giám thị về công tác trinh sát nắm tình hình phạm nhân, tiến hành tổ chức truy bắt các phạm nhân trốn trại cũng như góp phần giáo dục, cải tạo những phạm nhân chống đối. Ở bất kỳ nhiệm vụ nào, anh cũng hoàn thành xuất sắc và được đồng nghiệp, Ban giám thị đánh giá cao.

Trong những năm qua, dưới sự dìu dắt của Trung tá Thảo, Đội trinh sát Trại giam số 6 đã có sự phối kết hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào tố giác tội phạm, chủ động cung cấp, trao đổi thông tin để có biện pháp phòng ngừa hoạt động trốn trại của phạm nhân và những vi phạm pháp luật khác trong và ngoài trại giam. Bên cạnh đó, Đội trinh sát hằng năm còn có nhiệm vụ nghiên cứu hàng nghìn hồ sơ phạm nhân chuyển đến để bố trí giam giữ, bố trí lao động sản xuất hợp lý và đúng quy định của pháp luật.

Trung tá Ngô Trí Thảo (bên trái) tại buổi giao lưu điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" của Trại giam số 6.



Theo Trung tá Thảo, khó khăn lớn nhất trong công tác trinh sát là tình hình tư tưởng phạm nhân có những diễn biến phức tạp, nhất là số phạm nhân phạm tội có mức án cao, đặc biệt là phạm nhân được chuyển từ trại khác đến. Giai đoạn đầu, gần như đối tượng nào cũng ngoan cố, chống đối, không tiếp thu, bỏ ăn và tiếp tục đòi yêu sách. Anh cùng đồng đội đã nghiên cứu, tham mưu, đề xuất các chủ trương, biện pháp sát đúng với tình hình và trong mỗi thời điểm khác nhau, giúp giáo dục, cảm hóa từng trường hợp cụ thể. Thêm vào đó, không đơn thuần chỉ là pháp lý, các anh còn dùng cả tình người để vận động, giáo dục, cảm hóa.

Kết quả, những phạm nhân này đã có chuyển biến rõ rệt và nhiều đối tượng được giảm án trước thời hạn. Thậm chí, sau khi có chủ trương của Tổng cục VIII, cho phép những đối tượng 2 năm liền cải tạo tốt được chuyển về thụ án tại trại giam gần nơi cư trú, nhiều phạm nhân không muốn chuyển trại về gần nhà đã làm đơn tự nguyện xin được ở lại Trại giam số 6 tiếp tục thụ án.

Điển hình như phạm nhân Nguyễn Văn Vinh (sinh năm 1986, trú tại Khánh Hòa), phạm tội cố ý gây thương tích, chống người thi hành công vụ, án tù 10 năm, thụ án tại Trại giam A2. Do thường xuyên chống đối và bị kỷ luật nên được chuyển về Trại giam số 6 ngày 7/5/2012. Từ ngày được Trung tá Thảo cảm hóa, giáo dục, đối tượng đã chấp hành tốt mọi nội quy, chuyển dần từ loại yếu thành loại khá trong quá trình xếp loại cải tạo. Một trường hợp khác là phạm nhân Lê Hoàng Tâm (sinh năm 1988, trú tại Thanh Hóa), phạm tội mua bán trái phép chất ma túy, thụ án 9 năm tù tại Trại giam A2. Sau thời gian chống đối được chuyển về Trại giam số 6, phạm nhân này đã không còn đòi yêu sách và ngoan ngoãn chấp hành nội quy của trại giam. Ngày 26/1/2015, phạm nhân này đã viết đơn tự nguyện xin ở lại Trại giam số 6 tiếp tục thi hành án.

Trung tá Thảo cũng cho biết thêm, bên cạnh việc cảm hóa các đối tượng chống đối, việc nắm bắt tư tưởng, diễn biến tâm lý của phạm nhân để kịp thời ngăn chặn âm mưu bỏ trốn cũng rất được chú trọng.
Trong hơn 25 năm công tác tại Trại giam số 6 và suốt 15 năm giữ cương vị đội trưởng Đội Trinh sát, Trung tá Ngô Trí Thảo đã có nhiều đóng góp, cống hiến cho đơn vị, giúp giữ vững an toàn trại giam. Bản thân anh đã được đơn vị và Tổng cục VIII, Bộ trưởng Bộ Công an tặng nhiều phần thưởng cao quý. Bên cạnh đó, anh tâm sự rằng một niềm vui lớn khác mà anh nhận được là ngày càng có nhiều phạm nhân hoàn lương, sớm cải tạo tốt để trở về sum họp với gia đình và tái hòa nhập cộng đồng./.

Thiên Thảo
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website