Người luôn có mặt ở chốn hiểm nguy

23/08/2018
Khi có cháy ở bất kỳ địa điểm nào trên địa bàn quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng, bất kể ngày hay đêm, Thiếu tá Phạm Ngọc Hà, Đội trưởng Đội chữa cháy Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) số 2 (*), TP Đà Nẵng luôn trực tiếp xông pha cùng các đồng đội đương đầu với giặc lửa.

Thời gian làm việc tại Phòng Cảnh sát PCCC số 2, Thiếu tá Phạm Ngọc Hà đã kịp thời tham mưu lãnh đạo phòng xây dựng nhiều kế hoạch, giáo án huấn luyện chiến sỹ phù hợp với năng lực của từng người; tham gia huấn luyện PCCC cho lực lượng cơ sở nâng cao kiến thức cho người dân trong công tác PCCC, đảm bảo an toàn bảo vệ các sự kiện chính trị, văn hóa diễn ra trên địa bàn. 

Trong 6 tháng đầu năm 2018, Thiếu tá Hà đã tham mưu với cấp ủy, lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC số 2 lập kế hoạch và tổ chức thực tập hơn 20 phương án chữa cháy tại các cơ sở kinh doanh, khu dân cư nằm trong ngõ, hẻm nhỏ. Điển hình, ngày 04 – 05/8/2018, Phòng Cảnh sát PCCC số 2 đã phối hợp với Ủy ban nhân dân phường Tam Thuận và Hòa Khê tổ chức diễn tập phương án PCCC tại Cụm dân cư số 3 (phường Tam Thuận). Đây là khu vực nhiều nhà dân nằm trong ngõ, hẻm nhỏ, xe chữa cháy không thể tiếp cận được và khi xảy ra cháy rất dễ gây cháy lan, cháy lớn nếu không được chữa cháy kịp thời. Do đó, trước các buổi diễn tập, Thiếu tá Hà và đồng đội thường tổ chức hướng dẫn những thao tác xử lý tình huống, cách thoát nạn, sự cố cháy nổ cho lực lượng chữa cháy, người dân. Nhờ vậy, những buổi diễn tập chữa cháy diễn ra nhanh chóng, đúng kế hoạch, góp phần nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp về công tác PCCC trên địa bàn.

17 năm gắn bó với nghiệp "binh lửa", Thiếu tá Hà đã tham gia chữa hàng chục vụ cháy, cứu người, cứu tài sản, đảm bảo an toàn tính mạng cho nhân dân. Điển hình là vụ cháy vào năm 2016, xảy ra tại tầng 2, cơ sở đồ điện tử Phúc Audio (đường Trần Cao Vân, phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê) do ông Nguyễn Văn Phúc làm chủ. Nhận tin báo, Thiếu tá Hà cùng hơn 30 chiến sỹ tiếp cận hiện trường. Do trong nhà có nhiều chất dễ cháy như nệm, rèm, linh kiện điện tử... nên đám cháy bùng phát mạnh khiến công tác chữa cháy gặp khó khăn. Đặc biệt, khi xảy ra cháy trong nhà có 04 người còn mắc kẹt là bà Nguyễn Thị Mười (73 tuổi), ông Nguyễn Văn Phúc (43 tuổi), bà Phan Thị Cúc Giang (44 tuổi), cháu Nguyễn Thành Nhân (17 tuổi). 

Thiếu tá Phạm Ngọc Hà (cầm loa đỏ) đang chỉ huy cán bộ, chiến sỹ chữa cháy.

Bằng kinh nghiệm của mình, Thiếu tá Hà đã chỉ đạo cán bộ, chiến sỹ triển khai lực lượng thành 02 mũi, một số mang phương tiện cách ly (mặt nạ phòng độc), bình khí oxy tiếp cận theo cầu thang bộ lên phòng ngủ tầng hai tìm kiếm người bị mắc kẹt, mũi thứ hai triển khai phương tiện phun nước hỗ trợ, kịp thời cứu nạn nhân ra khỏi đám cháy an toàn đưa đến bệnh viện cấp cứu. Nếu chậm trễ một vài phút thôi thì cả 04 nạn nhân có thể nguy hiểm đến tính mạng. 

Chưa kịp nghỉ ngơi, hơn 8 tiếng đồng hồ sau, tại căn nhà K364/28, đường Lê Duẩn, phường Tân Chính, quận Thanh Khê của bà Nguyễn Thị Nga lại tiếp tục cháy, Thiếu tá Hà lại cùng đồng đội lên đường. Thiếu tá Hà chia sẻ, có những người dân chắt chiu cả đời mới gây dựng lên được cái nhà, mua sắm đồ đạc thì bị hỏa hoạn thiêu rụi trở nên tay trắng. Điều đó đã thôi thúc người lính chữa cháy phải luôn trong tư thế sẵn sàng, xuất xe nhanh, chữa cháy hiệu quả mỗi khi có cháy, nổ xảy ra. Đối với đồng chí, cứu được người dân, nhanh chóng chặn đứng được đám cháy, bảo vệ tài sản cho họ là phần thưởng to lớn nhất.

Đối với cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị, Thiếu tá Hà luôn tận tình chỉ bảo anh em phải làm tốt công tác bảo quản, bảo dưỡng trang thiết bị, phải tìm tòi, nghiên cứu hết các tính năng của phương tiện để phục vụ tốt hơn công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Chiến sỹ Lê Công Nhật Ninh cho biết, Thiếu tá Hà là một chỉ huy gương mẫu. Trong công việc, đồng chí luôn tận tụy, dám nghĩ, dám làm, có lòng yêu nghề, luôn gắn bó với công việc, sẵn sàng chiến đấu vì sự bình yên cuộc sống của nhân dân và có nhiều cải tiến trong chuyên môn đem lại hiệu quả. Trong cuộc sống đời thường, đồng chí là người giản dị, hòa đồng, gần gũi với đồng chí đồng đội, thường lắng nghe, nắm bắt tâm tư nguyện vọng chiến sỹ. Sự dìu dắt, chỉ bảo ân cần như một người anh đối với đàn em trong công việc cũng như trong đời sống đã khiến cán bộ, chiến sỹ trong Đội luôn cảm kích khi nhắc đến Thiếu tá Phạm Ngọc Hà.

(*) Tại thời điểm trước khi triển khai Nghị định số 01/2018/NĐ-CP ngày 06/8/2018 của Chính phủ có hiệu lực.

 

PV
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website