Người truyền lửa trong việc ngăn chặn ma túy học đường

07/01/2019
Theo thống kê, hiện tỉnh Quảng Ninh có 3.337 đối tượng nghiện ma túy, trong đó có 965 trường hợp là thanh, thiếu niên. Nguy hiểm hơn, nhiều loại ma túy tổng hợp mới đã và đang tấn công trực tiếp vào giới trẻ, tạo ra nhiều hệ lụy đối với đời sống xã hội, đồng thời là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến những vụ án đặc biệt nghiêm trọng.

Thực tế cho thấy, hầu hết những vụ tụ tập, sử dụng trái phép chất ma túy tổng hợp do bạn bè rủ rê, lôi kéo. Những nam, nữ thanh niên đều đang ở độ tuổi đẹp nhất, với đủ mọi thành phần. Thậm chí có người còn nhẫn tâm mang theo cả đứa con còn ẵm ngửa của mình đến góp mặt tại những “cuộc vui” như vậy. Ma túy tổng hợp thực sự là một mối đe dọa tới toàn thể mọi người. “Ma túy tổng hợp đang tác động trực tiếp đến bộ phận thanh, thiếu niên hiện nay, bản thân tôi cùng các đoàn viên trong Chi đoàn Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy rất trăn trở. Vấn đề đặt ra ở đây là bằng cách nào đó để thay đổi nhận thức và suy nghĩ của các em về loại ma túy mới này. Sau nhiều lần bàn bạc, trao đổi, chúng tôi đã xây dựng một hệ thống bài giảng chi tiết nhằm truyền tải những kiến thức cơ bản nhất về ma túy tổng hợp”. Đó là tâm sự của Thượng úy Nguyễn Văn Hoàn, Phó Đội trưởng, Phó Bí thư Chi đoàn Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Ninh về công trình tuyên truyền ngăn chặn ma túy học đường của mình.

Thượng úy Nguyễn Văn Hoàn - người truyền lửa trong việc ngăn chặn ma túy học đường.


Bằng những câu hỏi trực tiếp và kiến thức chuyên sâu, Thượng úy Nguyễn Văn Hoàn và đoàn viên Chi đoàn Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã tuyên truyền, hướng dẫn các em học sinh cụ thể về tác hại của các loại ma túy, nhất là ma túy tổng hợp, nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết đối với những người có biểu hiện nghiện ma túy và trách nhiệm của mỗi học sinh trước hiểm họa này. Kiến thức nhận được qua những buổi tuyên truyền sẽ giúp các em có kỹ năng phòng tránh đối với các chất ma túy đang đe dọa đến toàn thể xã hội.

Tốt nghiệp Học viện Cảnh sát nhân dân, Nguyễn Văn Hoàn được phân công về Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Ninh. Đây là môi trường thuận lợi để cho một trinh sát trẻ rèn phẩm chất, bản lĩnh chiến đấu. Suốt quá trình công tác, anh đã trực tiếp tham gia vào nhiều chuyên án ma túy lớn. Chỉ sau 02 năm công tác, Hoàn được bổ nhiệm giữ chức Phó Đội trưởng và được tập thể đoàn viên tín nhiệm bầu làm Phó Bí thư Chi đoàn. Minh chứng sát thực nhất, thể hiện tính sáng tạo của người thủ lĩnh đoàn là việc anh đã chủ động đề xuất với lãnh đạo đơn vị cho triển khai, thực hiện công trình “Tuyên truyền phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên”, “Tổ đấu tranh với tội phạm ma túy trên mạng xã hội”.

Sau mỗi buổi tuyên truyền, Thượng úy Nguyễn Văn Hoàn cùng đồng đội đều dành thời gian để thảo luận, đánh giá chất lượng về nội dung cũng như phương pháp truyền đạt nhằm tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu quả bài giảng. Liên tục từ năm 2016 đến nay, Tổ công tác của anh đã thực hiện hơn 100 buổi tuyên truyền về tác hại của ma túy cho trên 80.000 lượt người nghe. Ý tưởng của Thượng úy Nguyễn Văn Hoàn đã truyền lửa vào nỗ lực ngăn chặn hiểm họa ma túy tổng hợp. Đến nay, hầu hết Công an địa phương trong tỉnh Quảng Ninh đều đã thành lập tổ tuyên truyền với mục tiêu phổ biến kiến thức về phòng, chống ma túy tới toàn thể mọi người.

Một buổi tuyên truyền phòng, chống ma túy tại Trường Trung học cơ sở Phương Nam, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.


Thượng tá Hoàng Văn Định, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Ninh không giấu được niềm tự hào khi nói về cán bộ của mình, anh cho biết “Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chúng tôi thấy đồng chí Hoàn đã phát huy được vai trò của mình. Đặc biệt, tại các buổi tuyên truyền đều có sự tương tác và phản hồi tích cực của các em học sinh, điều đáng mừng là các bậc phụ huynh cũng rất quan tâm đến kiến thức về phòng, chống ma túy học đường”.

Không chỉ là một trong mười gương mặt trẻ tiêu biểu của tỉnh Quảng Ninh năm 2017, Thượng úy Nguyễn Văn Hoàn còn vinh dự được Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ V”. Hàng năm, anh và Chi đoàn đều được tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong phong trào thanh niên. Ngoài hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một trinh sát, anh còn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong ngăn chặn ma túy tổng hợp. Nỗ lực đó đã giúp mọi người, nhất là lớp trẻ nâng cao nhận thức, tránh xa ma túy, hạn chế nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm./.

PV
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website