Người uy tín góp phần phòng, chống tội phạm ngay từ cơ sở

11/04/2019
Huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang có 253 người uy tín, trong đó 130 người là đảng viên. Công an huyện Yên Sơn luôn xác định đây là lực lượng quan trọng trong công tác phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở.

Thiếu tá Đặng Văn Quân, Đội phó Đội An ninh, Công an huyện Yên Sơn cho biết: Tranh thủ người có uy tín trên địa bàn, nhất là người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tham gia giữ gìn ANTT là nhiệm vụ trọng tâm của Công an huyện. Bên cạnh những người uy tín đã được huyện, tỉnh công nhận, lực lượng an ninh cũng thường xuyên rà soát, nắm bắt, tranh thủ người uy tín khác trong dân tộc, tôn giáo. 

Kiến Thiết là xã có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 80%. Trong đó, người Mông chiếm 40% dân số. Thôn Nặm Bó là điểm sáng của xã về đảm bảo ANTT. Thôn cách trung tâm xã gần 10 km, có 137 hộ thì 93 hộ là người Mông, chiếm 68%, còn lại là dân tộc Tày, Cao Lan... Trong suốt những năm qua, người Mông của Nặm Bó luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Người Mông của thôn chuyên tâm phát triển kinh tế, không mắc tệ nạn xã hội (cờ bạc, ma túy) và không gây mất trật tự an ninh... ông Lừu Seo Pao chia sẻ, người Mông nơi đây di cư từ Hoàng Su Phì, Xín Mần, tỉnh Hà Giang về sinh sống cách đây chừng hơn 30 năm. Trong số 93 hộ thì có đến 50 hộ theo đạo Tin lành. Thời gian qua, các cấp, các ngành đều quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của bà con người Mông. Ông Pao không biết chữ, nhưng vẫn được tín nhiệm bầu làm người uy tín từ lâu lắm rồi. Ông vận động người Mông trong bản sống tốt đời, đẹp đạo, không tin, không nghe theo kẻ xấu lôi kéo. Ông cũng thường xuyên nghe những bản tin trên truyền hình về tình hình, diễn biến, thủ đoạn của tội phạm trong tình hình mới. Qua đó, tuyên truyền cho bà con để cùng nêu cao tinh thần cảnh giác với các loại tội phạm. 

Ông Lừu Seo Pao (thứ 2 từ phải sang) cùng với lãnh đạo thôn Nặm Bó, xã Kiến Thiết, huyện Yên Sơn tuyên truyền chính sách, pháp luật đến người dân của thôn. 


Trước đây, tình trạng đánh bạc diễn ra nhiều ở nhiều địa phương trong huyện. Tuy nhiên, đến nay tình trạng này đã giảm hẳn một phần có sự đóng góp của người uy tín trong vận động người dân phát động, phòng chống tệ nạn này. Nhiều năm trước, một số công dân ở địa phương khác thường chọn địa điểm tại xã Trung Minh, lôi kéo người dân trong xã đánh bạc. Với vai trò là Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã và là người uy tín, ông Chu Tuần Ngân, dân tộc Dao đã tích cực chỉ đạo các Chi hội Người cao tuổi vận động hội viên nâng cao ý thức, trách nhiệm, tích cực tham gia tố giác tội phạm đánh bạc. Trong những lần ông được mời đi làm lễ cưới, đám ma, cấp sắc trong thôn, xã và các địa phương khác, ông đã tranh thủ tuyên truyền đến người dân về thực hiện, xây dựng nếp sống văn minh và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; tuyên truyền về hệ lụy của các tệ nạn xã hội và vận động người dân tập trung phát triển kinh tế. Mưa dầm thấm lâu, đến nay tình trạng người dân của xã tham gia đánh bạc không còn. 

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Yên Sơn đã thật sự đem lại hiệu quả thiết thực trong bảo đảm ANTT ở cơ sở, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ nhân dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

PV
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website