Nhiều công trình, phần việc do Phụ nữ Công an đảm nhận đi vào thực tiễn

14/12/2021
Thời gian qua, Hội Phụ nữ (HPN) Bộ Công an đã chủ động triển khai nhiều phong trào thi đua sôi nổi, thể hiện rõ vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của phụ nữ; là nơi tập hợp, giáo dục, động viên, chia sẻ giúp phụ nữ vượt qua khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xây dựng gia đình hạnh phúc, thúc đẩy sự tiến bộ và phát triển của phụ nữ, vì mục tiêu bình đẳng giới, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng Công an nhân dân (CAND) trong sạch, vững mạnh, giữ vững an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội.

5 năm qua, các cấp hội đã đăng ký thực hiện mới 614 công trình, mô hình, phần việc do phụ nữ đảm nhận (tăng 149 công trình, phần việc so với nhiệm kỳ 2011-2016). Nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong công tác tuyên truyền, giáo dục hội viên gắn liền với triển khai cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, cuộc vận động rèn luyện phẩm chất “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang” và các hoạt động chăm lo, hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững. Các hoạt động tuyên truyền, tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được triển khai kịp thời, hiệu quả góp phần tiếp sức lực lượng tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch bệnh, vừa góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của lực lượng CAND trong lòng nhân dân.

Những ngày này, khi Đại hội đại biểu Phụ nữ Bộ Công an chuẩn bị diễn ra, không khí thi đua rộng khắp trong các cấp hội, hội viên phụ nữ càng thêm sôi nổi. Không chỉ tuyên truyền bằng khẩu hiệu, không khí rộn ràng mà còn được thể hiện xung quanh những câu chuyện của chị em hội viên cùng chung tay thực hiện các công trình, phần việc có ý nghĩa thiết thực.  

Dấu ấn những “Bông hồng vàng”

Trước yêu cầu đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ 7, HPN Cục Cảnh sát Giao thông (CSGT) đã đề xuất và đảm nhiệm phần việc “Phụ nữ Cục CSGT tham gia đảm bảo TTATGT tại các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước”. 

25 đồng chí nữ tham gia được tuyển chọn từ các đơn vị thuộc Cục, đảm bảo các yêu cầu về sức khoẻ, hình thức và khả năng đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ. Trong thời gian ngắn dành cho việc tập luyện đội hình, HPN Cục luôn đồng hành cùng đơn vị nghiệp vụ trong công tác quản lý, phân công nhiệm vụ cho cán bộ; động viên, khích lệ chị em, nắm rõ hoàn cảnh hội viên để đề xuất công tác phù hợp với từng đồng chí. Trong 3 ngày diễn ra đại hội, đội hình nữ CSGT thực hiện nhiệm vụ xếp xe, chỉ huy giao thông và dẫn đoàn phục vụ đại hội, góp phần tạo nên thành công trong công tác đảm bảo TTATGT, nhận được sự ghi nhận của lãnh đạo Bộ, lãnh đạo Cục CSGT, tạo được ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân và đại biểu.
 

Nữ CSGT ghi dấu ấn tại các sự kiện trọng đại của đất nước.


Bên cạnh đó, tại các sự kiên quan trọng như: Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 76, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng… các nữ Cảnh sát giao thông cũng đã phát huy khả năng, lợi thế để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Qua đó, không chỉ góp phần nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của cán bộ, hội viên đối với các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước mà còn góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Hình ảnh đẹp về nữ CSGT tham gia bảo đảm TTATGT phục vụ Đại hội được lan toả sâu rộng và tạo một bước dài trong bình đẳng giới ở một công việc mà trước đây chỉ có hình ảnh của các đồng chí nam CSGT thực hiện.


Chương trình "Mẹ đỡ đầu" của Hội Phụ nữ Công an Thành phố Cần Thơ

Đây là một hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc thực hiện nhằm hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi do tác động của dịch Covid-19. Chương trình đã nhận bảo trợ chi phí học tập, mua bảo hiểm y tế, bảo hiểm thân thể đến năm 18 tuổi cho 11 em có cha mẹ mất vì Covid-19 trên địa bàn thành phố; đồng thời hỗ trợ chi phí quần áo, sách vở, xe đạp cho các cháu đến trường vào đầu năm học mới; phối hợp nhà tài trợ hỗ trợ tiền mặt cho 4 em với tổng kính phí hơn 380 triệu đồng. 

Bên cạnh các chính sách của Nhà nước cần có nhiều hoạt động thiết thực, hỗ trợ các em vượt qua mất mát bằng sự chăm sóc tận tình, ấm áp của cộng đồng. Với cách thức trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi tại gia đình, cộng đồng, trung tâm, bệnh viện...; nhận đỡ đầu thông qua gia đình, người nuôi dưỡng hoặc hỗ trợ, tài trợ qua Chương trình “Triệu phần quà - San sẻ yêu thương”, mỗi tổ chức hội hoặc cá nhân cán bộ, hội viên Phụ nữ Công an TP Cần Thơ có thể nhận đỡ đầu một hoặc nhiều trẻ. Trong đó, khuyến khích cam kết nhận đỡ đầu các trẻ đến khi trưởng thành hoặc trong một thời gian nhất định theo điều kiện, khả năng của từng tổ chức hội, cá nhân nhận đỡ đầu hoặc nguyện vọng của gia đình nhằm đảm bảo sự ổn định về môi trường sống, tâm sinh lý của trẻ”. Hiện tại, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, HPN Công an TP Cần Thơ tiếp tục tổ chức đoàn đến thăm, động viên và tặng quà cho 15 em có cha, mẹ mất vì COVID-19 trên địa bàn.

Nhiều trẻ em mồ côi được HPN Công an TP Cần Thơ giúp đỡ thông qua Chương trình “Mẹ đỡ đầu”.


Hành trang ngày trở về

Xác định hoạt động công tác hội và phong trào phụ nữ nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị hàng đầu; bám sát chương trình công tác của đơn vị, Ban Chấp hành HPN Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng đã chỉ đạo HPN cơ sở xây dựng công trình “Phối hợp giáo dục cải tạo phạm nhân nữ và giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng” tại các đơn vị có phạm nhân nữ. “Triển khai công trình, HPN Cục phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ các địa phương, đội nghiệp vụ, các cơ quan chức năng tổ chức các hoạt động tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức, quan tâm đời sống vật chất tinh thần cho phạm nhân nữ, chăm sóc đảm bảo quyền lợi cho các cháu là con phạm nhân dưới 36 tháng tuổi theo mẹ vào trại giúp phạm nhân cải tạo tiến bộ; tổ chức hướng nghiệp; giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù… Qua đó, góp phần nâng cao được chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục cải tạo đối với phạm nhân trại viên nữ; nâng tỉ lệ phạm nhân nữ xếp loại cải tạo tốt khá, không có trường hợp phạm nhân nữ trốn trại; giảm tỷ lệ phạm nhân nữ tái phạm tội. Đặc biệt, đã xuất hiện nhiều phạm nhân nữ chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng thành công, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Hoạt động công tác hội và phong trào phụ nữ Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng bám sát, thực hiện thắng lợi chương trình công tác của đơn vị.

 

Nơi “giữ lửa” hạnh phúc

Câu lạc bộ (CLB) “Gia đình hạnh phúc” là một trong những mô hình nổi bật của Hội Phụ nữ Học viện An ninh nhân dân; là sân chơi bổ ích để thành viên chia sẻ kinh nghiệm trong quan hệ hôn nhân, nuôi dạy con cái, các vấn đề thời sự cần quan tâm, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững. Được thành lập năm 2018, CLB “Gia đình hạnh phúc” có hơn 300 hội viên tham gia, năm 2019 công trình CLB đã được nghiệm thu đạt loại xuất sắc. Hàng năm, CLB tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi như: Hội thi “Gia đình hạnh phúc”, nói chuyện chuyên đề chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình hạnh phúc, tọa đàm, tổ chức Vui Tết Thiếu nhi 1/6, trao phần thưởng cho các cháu đạt thành tích cao trong học tập, tổ chức Vui Tết Trung Thu và tặng quà cho các cháu gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhân tháng hành động vì trẻ em. Câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc” đã phát huy hiệu quả thiết thực, thu hút nhiều thành viên tham gia, từng bước góp phần củng cố nền tảng gia đình bền vững, phát huy và giữ gìn truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam. 

CLB “Gia đình hạnh phúc” là sân chơi bổ ích để thành viên chia sẻ kinh nghiệm trong quan hệ hôn nhân, nuôi dạy con cái, các vấn đề thời sự cần quan tâm.

 

Vũ Linh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website