Những chiến sỹ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Lào Cai tận tụy vì nhân dân

19/07/2018
Từ sáng sớm đến chiều muộn, khi không còn một người dân nào ngồi chờ, xếp hàng, Đội Chứng minh nhân dân (CMND), Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Lào Cai mới kết thúc một ngày làm việc.

Trong thời gian này, khi Công an toàn tỉnh đang tích cực hưởng ứng cuộc vận động: "Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ", thì cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Đội CMND càng phát huy tinh thần trách nhiệm, tận tụy vì dân. Những việc làm thiết thực, ý nghĩa của những CBCS đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người dân.
Thiếu tá Lê Tiến Mạnh, Đội trưởng Đội CMND cho biết, thời gian qua, thực hiện cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, Đội đã chủ động đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, phối hợp với các xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện khó khăn cấp Giấy CMND tại cơ sở. Ngoài trau dồi nghiệp vụ chuyên môn, mỗi CBCS trong Đội đều nâng cao tinh thần, thái độ tận tâm đối với công việc, đặc biệt là tư thế, lễ tiết, tác phong khi tiếp xúc, giải quyết công việc để mỗi người dân khi đến làm CMND đều cảm thấy yên tâm và thoải mái.

Phong trào "Mỗi ngày làm một việc tốt vì nhân dân phục vụ" đã thực sự lan tỏa mạnh mẽ, tạo thành động lực giúp cho mỗi CBCS hăng say công tác, tận tụy với nghề, nâng cao tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ người dân. Trong những năm qua, Đội CMND đã tổ chức nhiều đợt hướng về cơ sở bằng những việc làm thiết thực như: Tặng gần 400 suất quà cho các cháu học sinh nghèo các Trường Tiểu học vùng cao thuộc xã Cao Sơn (huyện Mường Khương), xã Gia Phú (huyện Bảo Thắng); cấp 600 CMND miễn phí cho các hộ dân có điều kiện kinh tế khó khăn ở các huyện Mường Khương, Bảo Thắng, Bát Xát, Sa Pa...

CBCS Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Lào Cai tiến hành giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân ở cơ sở.

 

Đối với những người già, người tàn tật và các trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt, gia đình chính sách, CBCS đã về tận nhà để giúp người dân làm thủ tục nhanh chóng. Cử chỉ nhẹ nhàng, lịch sự, thái độ ân cần, chu đáo của những CBCS Công an khi tận tình xuống đến từng nhà làm Giấy CMND cho người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã nhận được nhiều lời khen ngợi và lòng tin yêu của người dân. Đơn cử như trường hợp của cụ Nguyễn Thị Thuận (ở phường Phố Mới, TP Lào Cai) đã 87 tuổi, bị bệnh tai biến đã hơn chục năm nay. Do CMND hết hạn nên cụ không làm được các giấy tờ, thủ tục bảo hiểm cũng như khám chữa bệnh. Qua đề nghị của gia đình, CBCS Đội CMND đã kịp thời đến tận nhà để giúp cụ viết hồ sơ, lăn tay và các thủ tục khác làm lại CMND.

Bên cạnh đó, thông qua công tác cấp phát CMND, CBCS của đơn vị còn tận tình giúp người dân tìm lại di ảnh của người trong gia đình. Đó là trường hợp của bà Nguyễn Thị Chiện, một giáo viên đã nghỉ hưu trú tại thôn Bến Phà, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai. Mặc dù cụ ngoại đã mất từ lâu nhưng gia đình bà không có di ảnh để thờ cúng. Vì vậy bà đã đến Đội CMND, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Lào Cai nhờ giúp đỡ. Với tinh thần "Mỗi ngày làm một việc tốt vì nhân dân", Thiếu tá Lê Tiến Mạnh, Đội trưởng Đội CMND đã trực tiếp tra cứu và tìm được chiếc ảnh của bà cụ, mặc dù đã cũ nhưng vẫn còn rõ nét. Sau này, trong lá thư gửi Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai, bà Chiện đã viết: “Trước niềm vui vô cùng khôn xiết của đại gia đình, chúng tôi muốn bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc tới CBCS Đội CMND, đã hết lòng vì nhân dân phục vụ, giúp dân như thể giúp người thân trong nhà. Tôi mong hình ảnh, nghĩa cử cao đẹp đó mãi luôn hiện hữu trong tấm lòng cảm mến của mọi người dân chúng tôi”.

CBCS Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Lào Cai trao quà tặng học sinh vùng sâu, vùng xa.

 

Đó chỉ là một trong rất nhiều trường hợp là thương binh, người thuộc gia đình chính sách, người cao tuổi, người tàn tật và các trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt mà Đội CMND đã đến tận nhà dân để giúp người dân làm thủ tục. Đối với những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế thì Đội sẽ hỗ trợ về phần lệ phí từ nguồn đóng góp của CBCS trong Đội.

Cùng với việc thường xuyên tổ chức về vùng sâu, vùng xa để cấp phát CMND cho bà con nhân dân thì các ngày thứ 7 khác trong tháng, Đội CMND liên tục trực làm việc, giúp dân giải quyết các thủ tục hành chính và các giấy tờ tùy thân khác. Việc về tận cơ sở triển khai cấp phát, hướng dẫn người dân đổi CMND… cũng như triển khai thực hiện chương trình “Ngày thứ bảy vì dân” đã giúp người dân thuận lợi trong việc giao dịch, đi lại, được chính quyền và quần chúng nhân dân đánh giá cao.

Không ngừng nỗ lực, phấn đấu xây dựng một tập thể đoàn kết, thống nhất, bằng những việc làm, những hành động cụ thể, CBCS Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã và đang từng ngày, từng giờ cống hiến, góp phần tô thắm thêm hình ảnh đẹp về người chiến sĩ Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ.

 

Phạm Toán
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website