Những chiến sỹ quả cảm trong thời bình

21/03/2017
Dù trong thời chiến hay thời bình, hình tượng những người chiến sĩ Công an “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ” vẫn luôn xuất hiện ở mọi mặt đời sống của dân tộc, giữ bình yên cuộc sống cho nhân dân. Họ là lực lượng chủ lực bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo vệ công cuộc phát triển đất nước và sự bình yên trong đời sống người dân.

Dũng cảm lao mình xuống sông cứu người gặp nạn

Những ngày qua, nhiều người chia sẻ hình ảnh và câu chuyện cảm động về một Thiếu úy Cảnh sát giao thông (CSGT) dũng cảm lao mình xuống sông cứu sống một cô gái gặp nạn. Hồi 17 giờ 30, ngày 04/3/2017, những người tham gia giao thông trên Quốc lộ 15A phát hiện một người phụ nữ đang đuối nước tại khu vực cầu Ba Ra (thuộc huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An). Trong khi nhiều người có mặt tại khu vực đó không ai dám bơi ra cứu nạn thì một CSGT đi làm nhiệm vụ ngang qua khu vực này đã lập tức dừng xe, lao xuống dòng nước và cứu người bị nạn. Ngay khi đưa được nạn nhân vào bờ, đồng chí đã cùng người dân sơ cứu ban đầu rồi đưa người bị nạn đến cơ sở y tế.

Thiếu uý Nguyễn Duy Tưởng đã cứu nạn nhân lên bờ, sơ cứu ban đầu.


Người CSGT dũng cảm được nêu trên là Thiếu úy Nguyễn Duy Tưởng, cán bộ Đội CSGT Công an huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Hình ảnh Thiếu úy Tưởng mang trên mình sắc phục CSGT lao ra giữa dòng nước xiết cứu sống người bị nạn đã khiến nhiều người dân có mặt tại đó hết sức cảm phục. Được biết Thiếu úy Nguyễn Duy Tưởng tốt nghiệp Học viện Cảnh sát nhân dân và nhận công tác tại Công an huyện Đô Lương hơn một năm nay.

Dùng nhân tâm để cảm hóa lòng người

Đại úy Nguyễn Nhật Quang, Phó Đội trưởng Đội Hướng dẫn điều tra án ma túy (Đội 5), Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47) Công an TP Hà Nội là một trinh sát trẻ say nghề, dày dạn kinh nghiệm và có một trái tim nhân hậu. Mỗi vụ án ma túy là một câu chuyện cuộc đời, và chính trái tim nhân hậu ấy đã giúp anh cảm hóa được không ít đối tượng ma túy cộm cán. Câu chuyện Đại úy Quang mang quần áo sơ sinh của con mình chia sẻ cho một phạm nhân nữ đang nuôi con nhỏ tại Trại tạm giam Công an TP Hà Nội vẫn được các bị can ở đây tâm sự với nhau, như một câu chuyện nhân văn, đầy cảm động về tình người.

10 năm qua, Đại úy Quang đã tham gia khám phá nhiều chuyên án để lại ấn tượng trong anh, trong đó có một vụ án đặc biệt khiến anh nhớ mãi. Khoảng tháng 06/2014, anh được Ban Chỉ huy Phòng PC47 giao nhiệm vụ phối hợp, hướng dẫn Công an quận Long Biên tổ chức đấu tranh, triệt phá ổ nhóm ma túy quy mô lớn do đối tượng tên Dũng cầm đầu. Từ 13 bị can ban đầu trong vụ án của Công an quận Long Biên, anh đã củng cố tài liệu, chứng cứ, cảm hóa, xét hỏi các bị ban, khởi tố thêm 05 bị can, chứng minh các đối tượng đã mua bán với nhóm của Dũng 10kg ma túy tổng hợp. Ngoài ra, trong quá trình điều tra vụ án, Đại úy Quang còn phát hiện ra một bí mật khác, đối tượng Dũng còn cùng một số đối tượng khác gây ra vụ giết người, tổ chức dùng súng bắn anh Nguyễn Tấn Phát tại khu chung cư Chánh Nghĩa, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương vào ngày 06/1/2013. Anh đã tập trung xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ về việc giết người của Dũng; làm rõ các đối tượng có liên quan, khởi tố vụ án...

Trong 10 năm gắn bó với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, Đại úy Nguyễn Nhật Quang đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 02 lần được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen; là một trong 20 gương mặt trẻ Thanh niên Công an nhân dân tiêu biểu toàn quốc năm 2012; 01 trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu Công an Thủ đô năm 2011. Gần đây nhất, tháng 11/2016, anh vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba và Đoàn Thanh niên TP Hà Nội tặng giải thưởng 10 gương mặt Thanh niên Thủ đô tiêu biểu năm 2016.

Trên mặt trận đấu tranh với tội phạm sử dụng công nghệ cao

Đại úy Triệu Mạnh Tùng, Phó trưởng Phòng 3, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm (PCTP) sử dụng công nghệ cao (CNC) là 01 trong 20 gương mặt thanh niên Công an tiêu biểu sẽ được tuyên dương sắp tới.

Đại úy Triệu Mạnh Tùng.


Tốt nghiệp Học viện Cảnh sát nhân dân năm 2007, Đại úy Tùng được phân công về công tác tại Cục Cảnh sát Kinh tế. Đến tháng 08/2013, anh được điều động sang Cục Cảnh sát PCTP sử dụng CNC và bổ nhiệm chức vụ Phó Trưởng phòng. Hơn 03 năm qua, anh đã cùng với tập thể đơn vị lập được nhiều thành tích, được lãnh đạo các cấp ghi nhận. Điển hình là chuyên án triệt phá ổ nhóm đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam, cư trú tại TP Móng Cái, Quảng Ninh điều hành các website tổ chức cho công dân Trung Quốc đánh bạc trái phép qua mạng internet. Đây là vụ án mà đơn vị đã trực tiếp phát hiện nguồn tin, thu thập tài liệu có liên quan, đặc biệt là dữ liệu điện tử, kịp thời báo cáo lãnh đạo Bộ Công an trao đổi thông tin với Bộ Công an Trung Quốc xác minh về các đối tượng phạm tội.

Căn cứ đề nghị của Bộ Công an Trung Quốc, hai Bên đã đồng loạt tổ chức phá án cùng một thời điểm. Phía Việt Nam bắt giữ 28 đối tượng người Trung Quốc, thu giữ toàn bộ tang vật máy tính, điện thoại, sổ ghi chép. Phía Trung Quốc đã triển khai phá án trên địa bàn 28 huyện, thành phố thuộc 13 tỉnh; bắt giữ 119 đối tượng, thu giữ 463 máy chủ, phong tỏa 850 tài khoản với số tiền 264 triệu nhân dân tệ (tức gần 800 tỷ đồng). Công an tỉnh Giang Tô, Trung Quốc được giao khởi tố vụ án, đã bắt giam tổng cộng 147 bị can. Qua đấu tranh sơ bộ, các đối tượng khai nhận đã sử dụng gần 1.000 tài khoản ngân hàng để nhận và thanh toán tiền đánh bạc, với số tiền hơn 410 triệu nhân dân tệ (khoảng 1.200 tỷ đồng). Với thành tích xuất sắc trong công tác chỉ đạo, đấu tranh chuyên án này, Đại úy Triệu Mạnh Tùng đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Chuyên án bắt giữ 07 đối tượng người Hàn Quốc thiết lập tổng đài VOIP lừa đảo chiếm đoạt tiền của công dân Hàn Quốc cũng là chiến công mà anh cùng đồng đội khám phá. Từ nguồn tin của Cơ quan Cảnh sát quốc gia Hàn Quốc, Đại úy Tùng đã chỉ đạo cán bộ, chiến sỹ tập trung làm rõ ổ nhóm tội phạm do 2 đối tượng truy nã Quốc tịch Hàn Quốc là Kwagl Kyung Soo và Kim Do Young cầm đầu. Nhóm đối tượng này cùng 05 đối tượng khác người Hàn Quốc thuê phòng tại 01 khách sạn trên địa bàn quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh để thiết lập tổng đại VOIP gọi điện về Hàn Quốc lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các đối tượng lập ra các trang bán hàng trực tuyến giá rẻ, khi người mua liên hệ thì cho số tài khoản ngân hàng để đặt cọc. Ngay sau khi bị hại chuyển tiền thì chúng rút ra và chiếm đoạt. Nhóm này đã lừa đảo gần 1.800 bị hại với số tiền khoảng 4 tỷ WON, tương đương 80 tỷ đồng. Kết quả điều tra khám phá chuyên án này, Đại úy Triệu Mạnh Tùng được Giám đốc Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc tặng Kỷ niệm chương, được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen.

Đại úy Tùng chia sẻ, dù không được đào tạo chuyên sâu về công nghệ thông tin nhưng bằng niềm đam mê, anh đã tự tìm tòi nghiên cứu, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để đưa ra những giải pháp hiệu quả. Bên cạnh đó, cần cố gắng xây dựng mối quan hệ với các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thông tin để hỗ trợ mình trong công tác chuyên môn.

Vững vàng đối mặt với tội phạm “cổ cồn trắng”


Đại úy Lê Duy Anh, Phó Đội trưởng Đội điều tra và hướng dẫn án kinh tế, là 01 trong 10 gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2016. Đại úy Lê Duy Anh đã vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và nhiều Giấy khen của Giám đốc Công an TP Hà Nội về thành tích trong công tác điều tra án.

Đại úy Lê Duy Anh.


Đối với tội phạm “cổ cồn trắng”, nhiều vụ việc, hành vi phạm tội của các bị can kéo dài trong nhiều năm mới bị phát hiện. Vì thế, để chứng minh, làm rõ các sai phạm đòi hỏi sự tỉ mỉ của người cán bộ điều tra. Chuyên án đấu tranh với hành vi lừa dối khách hàng xảy ra tại Công ty cổ phần Thiết bị y tế Việt Nhật là một trong những vụ án đầu tay Đại úy Lê Duy Anh thụ lý, khi về nhận công tác tại Phòng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP Hà Nội.

Anh chia sẻ: Qua công tác trinh sát, Phòng PC46 phát hiện hoạt động của Công ty Việt Nhật có dấu hiệu sai phạm, nhập khẩu các thiết bị y tế cũ từ nước ngoài, sau đó thay tem, mác, bán lại cho các bệnh viện, phòng khám trên toàn quốc với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Xác định hành vi vi phạm của Công ty Việt Nhật là đặc biệt nghiêm trọng, Phòng PC46 đã báo cáo lãnh đạo Công an TP xác lập án đấu tranh. Ngày 8/6/2015, Phòng PC46 phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội và Cục Quản lý thị trường thi hành quyết định kiểm tra trụ sở Công ty Việt Nhật tại biệt thự số 18, BT5, khu đô thị Pháp Vân (Tứ Hiệp), quận Hoàng Mai và các điểm kinh doanh, các kho chứa hàng của công ty tại kho Giáp Bát và kho ở Mỹ Hào (tỉnh Hưng Yên)...

Với một khối lượng lớn hàng hóa và các loại chứng từ liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty này từ 2011, Đại úy Lê Duy Anh đã cùng với đồng đội ngày đêm nghiên cứu hồ sơ đồng thời có mặt ở các kho hàng, phối hợp tiến hành việc kiểm đếm. Quá trình kiểm tra phát hiện nhiều kiện hàng có niêm phong, có tem ghi nhãn hiệu, chủng loại nhưng bên trong không có ruột; số máy móc, thiết bị y tế là tài sản đang thế chấp tại ngân hàng đã bị Công ty Việt Nhật tự ý tẩu tán... Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Phòng PC46 đã thu giữ nhiều tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của Lê Văn Hướng, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Việt Nhật cùng các đối tượng liên quan. Tiếp đó, liên tục trong nhiều ngày, Đại úy Lê Duy Anh cùng đồng đội phải dẫn giải các đối tượng đi xác minh tại nhiều bệnh viện của 18 tỉnh, thành, địa phương mà Công ty Việt Nhật đã lừa bán máy, thiết bị y tế. Quá trình điều tra đã xác định có 43 máy, thiết bị y tế đã bị dán tem giả nhằm thay đổi năm sản xuất và nguồn gốc, xuất xứ với giá trị khoảng trên 200 tỷ đồng...

Bên cạnh công tác chuyên môn, trực tiếp thụ lý điều tra nhiều vụ án, Đại úy Lê Duy Anh còn là Bí thư Đoàn năng nổ. Anh đã tham gia nhiều hoạt động liên quan đến công tác đoàn, xây dựng nhiều chương trình thanh niên phù hợp, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác chuyên môn./.

Ban Biên tập
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website