“Những dấu chân thầm lặng” của lực lượng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Quảng Nam

16/08/2019
Hơn 20 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Quảng Nam đã phát huy tốt vị trí, vai trò nhiệm vụ trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Từ những ngày đầu thành lập quân số ít, đến nay đã có 21 cán bộ, chiến sĩ, đảm nhiệm công việc trên toàn tỉnh số lượng tương đối nhiều, tính chất công việc đòi hòi sự tận tâm, miệt mài, thận trọng, tỉ mỉ, khách quan và khoa học, bởi nếu sơ sài, qua loa sẽ dễ bỏ sót dấu vết khi khám nghiệm hoặc kết luận giám định sai dẫn đến bỏ lọt tội phạm.

Đặc thù công việc hết sức phức tạp, bất kể ngày đêm, mưa gió hay điều kiện thời tiết khắc nghiệt, cứ mỗi khi có vụ án xảy ra họ lại sẵn sàng lên đường, để đảm bảo làm sao tới hiện trường sớm nhất có thể, vì khám nghiệm hiện trường càng sớm bao nhiêu sẽ càng tốt bấy nhiêu. Việc phát hiện, thu lượm, bảo quản và xử lý các dấu vết vi vết như: vết máu, tinh dịch, lông, tóc, móng, đường vân… để phục vụ công tác giám định có thể giúp Cơ quan điều tra truy tìm danh tính hung thủ một cách nhanh chóng, cung cấp những chứng cứ vật chất mang tính khoa học không thể chối cãi được.

Hiện tại đơn vị đã triển khai nhiều lĩnh vực như: Khám nghiệm hiện trường, giám định pháp y - sinh vật, giám định đường vân, giám định ma túy, giám định tài liệu, giám định số khung - số máy, kỹ thuật phòng, chống tội phạm… Với nhiều lĩnh vực hoạt động, lực lượng tương đối mỏng, có những ngày phải đi làm nhiều vụ, địa hình trong tỉnh phức tạp, có khi phải chia ra làm nhiều mũi, nhiều hướng để đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ, việc phân công những giám định viên có kinh nghiệm, những cán bộ “cứng tay” để đảm nhiệm là sự tính toán về chiến thuật cũng như nhân sự để bắt đầu trận đánh đóng vai trò hết sức quan trọng.

Cán bộ, chiến sỹ Kỹ thuật hình sự đang thực hiện khám nghiệm hiện trường.

 

Điển hình như vụ án giết người, cướp tài sản, phát hiện ngày 11/10/2018, nạn nhân là ông Huỳnh Văn Nam (sinh năm 1948, trú tại tỉnh Quảng Nam) được phát hiện đã chết trong tư thế nằm úp mặt xuống nền nhà trong buồng ngủ, máu chảy nhiều, đồ vật trong nhà bị xáo trộn. Khi khám nghiệm tử thi, khám nghiệm hiện trường, các giám định viên đã kết luận nạn nhân chết do đa chấn thương, chấn thương sọ não và chấn thương ngực kín do vật tày có cạnh tác động, các chuyên gia đã nhận định chính xác nạn nhân chết trước thời điểm phát hiện khoảng 20 giờ. Việc khám nghiệm hiện trường diễn ra liên tục trong hai ngày, thu nhiều dấu vết quan trọng, trong đó có một dấu vết đường vân lòng bàn chân dính máu bên cạnh vị trí tử thi nằm là then chốt giải quyết vụ án, sau đó tiến hành khẩn trương sàng lọc các đối tượng nghi vấn, giám định đường vân lòng bàn chân. Sau 07 ngày gây án, hung thủ đã được xác định là Huỳnh Ngọc Việt (sinh năm 1978) là cháu của nạn nhân. Ngày 10/10/2018, sau khi thua đánh bạc về nhà, Việt mượn tiền ông Nam nhưng không được, rồi Việt xin ngủ lại tại nhà ông Nam, nửa đêm lục tủ lấy tiền thì bị ông Nam phát hiện, Việt liền lấy cây gậy gỗ đập vào đầu ông Nam rồi lấy tiền trong ví của nạn nhân. Bản án “Chung thân” do Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam tuyên là cái giá mà Việt phải trả vì hành vi vô cùng độc ác của mình.

Đại tá Trương Văn Một, Bí thư Chi bộ, Trưởng phòng Kỹ thuật hình sự, người thủ lĩnh gắn bó gần 30 năm với công tác Kỹ thuật hình sự chia sẻ, trong thời đại công nghệ ngày càng phát triển, tội phạm hoạt động rất tinh vi, do đó đơn vị luôn tập trung mũi nhọn vào nâng cao trình độ năng lực của giám định viên, kỹ thuật viên, phát triển họ thành những chuyên gia trong lĩnh vực của mình, khẳng định vị thế và vai trò của đơn vị trong hoạt động tố tụng.

Lực lượng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Quảng Nam thực sự là một tập thể đoàn kết, gắn bó, là khắc tinh của tội phạm, luôn nhận và hoàn thành thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh, niềm mong mỏi và kỳ vọng của nhân dân. Với những đóng góp và thành tích đạt được, đơn vị đã vinh dự đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng, nhiều lượt cá nhân của Phòng Kỹ thuật hình sự nhận đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua, được trao tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen./.

 

 

Văn Thức
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website