Những tấm gương Công an mưu trí, dũng cảm phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân

09/12/2020
55 đại biểu Công an tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X được Bộ Công an lựa chọn trong số 48 tập thể, cá nhân là Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Chiến sỹ thi đua toàn quốc và 222 tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực công tác thuộc Công an các đơn vị, địa phương trong toàn quốc giai đoạn 2015 - 2020.

Nhiều tấm gương mưu trí, dũng cảm trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân đã tích cực chia sẻ những câu chuyện, những thành tích của cá nhân, đơn vị đến với đại hội để nhân dân hiểu rõ hơn, sâu sắc hơn những hy sinh thầm lặng, đóng góp to lớn của lực lượng Công an nhân dân (CAND) đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trung tá Nguyễn Văn Chuyên, Trưởng Công an thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông

Trong 5 năm (2015-2020) trải qua 03 đơn vị công tác với các chức vụ và vị trí khác nhau, từ Phó trưởng Phòng Cảnh sát kinh tế, Chánh Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) và nay là Trưởng Công an thành phố Gia Nghĩa, Trung tá Nguyễn Văn Chuyên luôn nỗ lực học tập, phấn đấu hết mình để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Thể hiện qua các chuyên án, vụ án lớn mà anh cùng đồng đội tham gia ngay từ khâu tham mưu xác lập, trực tiếp trinh sát, xác minh, điều tra.
 

Trung tá Nguyễn Văn Chuyên.


Nổi bật hơn cả là thành tích trong vụ án sản xuất buôn bán hàng giả (xăng giả) do đối tượng Trịnh Sướng cầm đầu. Là người trực tiếp tham mưu xác lập chuyên án để đấu tranh, với vai trò là thường trực Ban Chuyên án, Trung tá Nguyễn Văn Chuyên đã không quản ngại khó khăn gian khổ cùng với đồng chí, đồng đội có mặt trên mọi ngả đường, ở nhiều tỉnh thành khác nhau, trong một thời gian dài để thu thập thông tin, tài liệu, củng cố chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của các đối tượng. Qua đó phá án thành công chuyên án, khởi tố 39 bị can, hiện nay vụ án đang trong giai đoạn chuẩn bị xét xử.

Với cương vị là Trưởng Công an thành phố Gia Nghĩa, Trung tá Nguyễn Văn Chuyên đã không ngừng học hỏi, rèn luyện, tập trung chỉ đạo cán bộ, chiến sỹ đấu tranh phòng, chống tội phạm. Năm 2020, tỷ lệ đấu tranh, phát hiện, bắt giữ tội phạm ma túy trên địa bàn tăng 241% so với năm 2019; triệt phá nhiều ổ, nhóm đối tượng cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, cố ý gây thương tích... Qua đó, đã góp phần làm giảm tội phạm hình sự, giữ vững tình hình an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Với thành tích đã đạt được, năm 2020 Trung tá Nguyễn Văn Chuyên vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhì.

Là đại biểu dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X, thời gian tới, Trung tá Nguyễn Văn Chuyên nguyện sẽ tiếp tục học tập và làm theo 6 điều Bác Hồ dạy CAND, không ngừng thi đua và gương mẫu đi đầu trong thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. Qua đó xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Công an đẹp trong lòng nhân dân, góp phần nhỏ bé của mình tô thắm thêm truyền thống Anh hùng của lực lượng CAND.

Trung úy Nguyễn Thị Diện, chiến sỹ Đại đội 4, Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 1, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động
 

Trung úy Nguyễn Thị Diện.


Trung úy Nguyễn Thị Diện là một nữ chiến sỹ Cảnh sát đặc nhiệm  đang công tác tại Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 1 - đơn vị vũ trang chiến đấu tập trung của Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động với chức năng phòng, chống khủng bố, giải cứu con tin, rà phá, khắc phục các loại bom mìn, tham gia cứu hộ cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai gây ra. Bằng tình yêu và đam mê mãnh liệt đối với ngành nghề mình đã lựa chọn, trong 05 năm qua Trung úy Nguyễn Thị Diện luôn yên tâm tư tưởng công tác, không hoang mang dao động trước mọi khó khăn thử thách, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, không ngừng phấn đấu góp một phần nhỏ công sức của mình vào công cuộc giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Từ năm 2016 đến nay, Trung úy Diện liên tục đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở và là Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng CAND; một trong 75 gương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua Vì An ninh Tổ quốc của Bộ Công an giai đoạn 2015 - 2020; được Bộ Công an tặng 03 Bằng khen; đạt 02 Huy chương Vàng về thành tích bắn súng, võ thuật và giải thi đấu thể thao ứng dụng...

Đại úy Ngô Sỹ Thưởng, cán bộ Trại giam Gia Trung, Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng
 

Đại úy Ngô Sỹ Thưởng.


Trại giam Gia Trung nơi Đại úy Ngô Sỹ Thưởng công tác là đơn vị hai lần đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, liên tục 10 năm đạt “Ðơn vị quyết thắng”, trở thành Lá cờ đầu của Bộ Công an trong khối các trại giam. Ở đơn vị này, mỗi cán bộ, chiến sỹ đều luôn trăn trở, tâm huyết với công việc, luôn tìm nhiều biện pháp, tích cực trau dồi kiến thức, kinh nghiệm của các cán bộ lãnh đạo công tác ở các trại giam trong toàn quốc, để góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đại úy Ngô Sỹ Thưởng chia sẻ về thành tích của anh luôn gắn với thành tích của tập thể đơn vị và thành tích của mỗi đồng chí, đồng đội đang sát cánh cùng anh trên con đường cảm hóa phạm nhân.

Đại úy Ngô Sỹ Thưởng chia sẻ, ở Trại giam Gia Trung, các cán bộ quản giáo luôn chú trọng gặp gỡ, đối thoại với phạm nhân để kịp thời giải quyết những mâu thuẫn và thắc mắc, thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với phạm nhân; tăng cường quản lý phạm nhân đi điều trị bệnh tại Bệnh viện tuyến trên và phát động phong trào “Tố giác phạm nhân vi phạm nội quy trại giam”, “Khát vọng hoàn lương”, “Niềm tin hướng thiện”, phạm nhân viết thư với chủ đề “Gửi lời xin lỗi”...

Nhiều năm qua, lớp học xóa mù chữ tại Trại giam Gia Trung do Đại úy Ngô Sỹ Thưởng và một số cán bộ, chiến sỹ của đơn vị đứng lớp đã phần nào hướng thiện cho những phạm nhân một thời lầm lỗi khi giúp hàng ngàn phạm nhân biết chữ, làm các phép tính cơ bản…; qua đó nâng cao kiến thức về văn hóa đề từ đó thay đổi về nhận thức, tư duy trong việc chấp hành những quy định của trại giam được tốt hơn. Đặc biệt, sau này khi mãn hạn tù, phạm nhân trở về với gia đình, xã hội sẽ có kiến thức để học nghề, tìm kiếm việc làm ổn định cuộc sống…
 

 

Quỳnh Vinh – Xuân Trường
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website