Nữ Bí thư Chi bộ người Mông được dân yêu, dân quý

07/06/2018
Bà Giàng Thị Chía, dân tộc Mông, Bí thư Chi bộ bản Ngòi Khù, xã Đạo Viện, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang thường đội mưa, vượt đường trơn đến mấy nhà dân cuối bản đang nghe theo kẻ xấu, để vận động, thuyết phục họ hiểu rõ âm mưu thâm độc của kẻ xấu; của các thế lực thù địch lừa gạt người Mông.

13 năm làm Hội trưởng phụ nữ cơ sở rồi Bí thư Chi bộ, Trưởng bản, bà Giàng Thị Chía đã tỏ rõ là cán bộ có uy tín được bà con trong bản tin tưởng, mến phục và nghe theo, là chỗ dựa tin cậy cho đồng bào dân tộc Mông trong bản, ngoài xã. 

Bản Ngòi Khù là bản xa sôi hẻo lánh nhất, nằm cách xa trung tâm xã hơn chục kilômét; bản gồm 24 hộ, 108 khẩu hoàn toàn là dân tộc Mông. Những năm gần đây, trong bản nổi lên tình trạng di cư tự do, tin theo tà đạo, theo "Vàng Chứ" làm cho tình hình an ninh, trật tự, trong bản không ổn định, nội bộ mất đoàn kết. Bà con bỏ bê sản xuất, trễ nải việc nhà, suốt ngày u mê tin vào luận điệu thâm độc của kẻ xấu. Có thời điểm cả bản chỉ còn 02 gia đình là gia đình bà và gia đình người con của bà là không tin theo tà đạo, bị cô lập, bị xa lánh nhưng bà Chía không nản lòng. Sau nhiều đêm suy nghĩ tìm cách vận động bà con hiểu rõ âm mưu thâm độc của kẻ xấu, lôi kéo quần chúng trở về với thực tại, bà Chía đã tìm được hướng đi cho chính mình. Cùng là người Mông nên bà Chía rất hiểu phong tục tập quán và suy nghĩ của bà con, chỉ bằng tình cảm và lòng tin mới vận động được quần chúng.

Là đại biểu Hội đồng nhân dân xã, hơn nữa là phụ nữ, trước tiên bà Chía chọn những phụ nữ người Mông trong bản làm đối tượng tuyên truyền, vận động, thuyết phục. Qua các hoạt động của Hội phụ nữ cơ sở, bà Chía từng bước tiếp cận, bền bỉ tuyên truyền vận động làm cho những người bà, người mẹ, người vợ nhận rõ đúng sai, nhận rõ lẽ phải; qua đó tuyên truyền vận động người chồng, người con hiểu rõ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, âm mưu của các thế lực thù địch lừa gạt người Mông, chia rẽ, phá hoại mối đại đoàn kết dân tộc. 

Với số tiền phụ cấp ít ỏi, bà Chía đã cố gắng dành dụm tiền mua kẹo chia cho các cháu nhỏ, mua gói mỳ chính, gói thuốc lào, cân đường, hộp sữa cho người già trong bản. Bằng tình cảm chân thành, bằng tình làng nghĩa xóm, bà Chía đã dần dần làm cho bà con quý mến, tin tưởng. Các hộ gia đình trước kia xa lánh bà, giờ đã hiểu và gần gũi bà hơn. Cuộc sống của người dân trong thôn còn gặp nhiều khó khăn, bản có 24 hộ gia đình thì có tới 16 hộ nghèo. Bà đã tham mưu, đề xuất với Ngân hàng chính sách xã hội huyện Yên Sơn tạo điều kiện cho các hộ gia đình nghèo, mỗi gia đình được vay 15 triệu đồng để phát triển kinh tế gia đình. Chồng mất sớm một mình nuôi 05 người con nhưng bà Chía luôn khắc phục khó khăn, đi đầu áp dụng trồng các giống lúa, ngô năng suất cao, đẩy mạnh chăn nuôi phát triển sản xuất. Nói được, làm được, bà trở thành một tấm gương để bà con trong bản noi theo. Không những vậy, bà còn cho nhiều gia đình người Mông trong bản vay tiền, vay thóc gạo trong những lúc khó khăn, giáp hạt.

Bí thư Chi bộ Giàng Thị Chía vận động các phụ nữ Mông trong bản không tin, không nghe theo kẻ xấu, không theo tà đạo, không theo "Vàng Chứ".

Bà Chía đã tích cực tuyên truyền, đấu tranh với các phần tử xấu, các đối tượng truyền đạo trái phép. Ngoài các buổi họp thôn, bản, qua câu chuyện bà đã gặp gỡ tuyên truyền giải thích thêm để bà con hiểu sâu, hiểu cặn kẽ. Với người chưa thực sự hiểu âm mưu thâm độc của kẻ xấu, bà Chía thức cả đêm để trò chuyện, phân tích, tâm sự. Sau những lần như vậy, bà con đều nhận rõ âm mưu, thủ đoạn thâm độc của kẻ xấu; hiểu rõ chủ chương chính sách dân tộc của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Từ đó đồng bào đã không theo “Vàng Chứ”, không theo tà đạo. Bà Chía giải thích rõ cho bà con hiểu cái bụng của kẻ xấu đã lừa gạt, lôi kéo người Mông theo “Vàng Chứ”, bỏ sản xuất, bị đói khổ lại phải nộp thóc, nộp tiền cho “Vàng Chứ” là nộp cho bọn xấu, cho kẻ ác làm hại người Mông.

Tin tưởng vào Bí thư Chi bộ, bà con đã cung cấp cho bà nhiều thông tin quan trọng về kẻ xấu đến địa phương. Bà Chía cùng cán bộ Công an huyện đến nhà Giàng Seo Páo nói với Páo đừng nghe theo kẻ xấu theo “Vàng Chứ”, theo tà đạo mà làm khổ vợ con; phải làm ruộng, làm nương, trồng cây lúa, cây ngô, nuôi con lợn, con gà. Dần dần Páo đã hiểu ra và tự giác đem nộp băng đĩa hình, tài liệu lưu hành trái phép cho Công an huyện. Bây giờ nhà Giàng Seo Páo đã có nhiều lúa, nhiều ngô; Páo đã hiểu ra và cám ơn cán bộ Công an và bà Chía nhiều lắm.

Vấn đề khó khăn nhất đã được giải quyết, từ đó bà Chía đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và Ban Công an xã tập trung giải quyết dứt điểm các vấn đề phức tạp về an ninh, trật tự. Bà Chía thường xuyên cùng cán bộ Công an huyện, Công an viên đến từng hộ gia đình trong bản tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật. Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được đẩy mạnh, nhân rộng, tạo thế trận an ninh nhân dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội. Tổ chức cho bà con trong bản ký cam kết phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma túy, không trồng cây thuốc phiện, tự giác chấp hành an toàn giao thông, không phá rừng đầu nguồn. 

Năm 2016 và 2017, bà Chía đã vận động được 26 hộ gia đình dân tộc Mông trong huyện không di cư tự do, 127 hộ không theo tà đạo, không theo "Vàng Chứ", góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn huyện. Riêng bản Ngòi Khù trong năm 2017 đã giảm được 05 hộ nghèo, đời sống vật chất, tinh thần của bà con nơi đây được nâng lên rõ rệt.
Bản Ngòi Khù từ chỗ phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc chưa phát triển mạnh đã vươn lên thành bản có phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc vững mạnh, xóa được đói, giảm được nghèo, mọi người trong bản luôn đoàn kết cùng nhau phát triển kinh tế gia đình. Chi bộ bản Ngòi Khù nhiều năm liền đạt chi bộ trong sạch vững mạnh. 

Với những thành tích trên, Bà Giàng Thị Chía đã 35 lần được Giám đốc Công an tỉnh Tuyên Quang, Ủy ban nhân dân huyện Yên Sơn, Ủy ban nhân dân xã Đạo Viện tặng Giấy khen về thành tích xuất sắc trong công tác vận động quần chúng, đảm bảo an ninh, trật tự, phòng chống tội phạm.

 

Trần Thái
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website