Nữ cảnh sát có duyên với công tác điều tra

01/03/2019
Với nhiều người quan niệm điều tra hình sự là công việc của nam giới thì Thượng úy Lại Thị Lan Phương lại tình nguyện xin về Đội Cảnh sát hình sự Công an thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh công tác để thỏa niềm đam mê của mình.

Trước tình hình tội phạm hình sự ngày càng có diễn biến phức tạp, không chỉ tội phạm là nam giới mà tội phạm nữ cũng ngày càng gia tăng. Các đối tượng phạm tội hình sự thường liều lĩnh, manh động, phương thức, thủ đoạn hoạt động rất tinh vi, xảo quyệt. Vì vậy, nữ điều tra viên cần phải có bản lĩnh, dũng khí và trình độ nghiệp vụ cao mới đáp ứng được yêu cầu đấu tranh với tội phạm trong tình hình mới.

Thượng úy Lại Thị Lan Phương tâm sự, ban đầu mới tiếp nhận công việc, được phân công làm công tác trinh sát, nhiều khi vào vai “hóa trang”, tiếp xúc với đối tượng không khỏi lo lắng, hồi hộp. Nhiều vụ án Phương được giao thụ lý điều tra, đối tượng tỏ ra lì lợm, không hợp tác nhưng quá trình nghiên cứu kỹ hồ sơ, phân tích được cái lợi, cái hại, giữa tình và lý, cuối cùng các đối tượng đều khuất phục, chị chia sẻ: “Trước thái độ lì lợm, ngoan cố của đối tượng, mình phải tỏ ra quyết liệt hơn, khi thì cứng rắn, lúc lại phải mềm mỏng, tác động vào tâm lý đối tượng để đối tượng bộc lộ những mâu thuẫn trong lời khai, từ đó củng cố hồ sơ, chứng minh các vấn đề trong vụ án, đồng thời cũng thuyết phục, vận động đối tượng khai nhận thành khẩn về hành vi của mình mới nhận được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.”

Với phương trâm “dùng trí hơn dùng sức” là ưu điểm của một nữ điều tra viên, Thượng úy Lại Thị Lan Phương đã nghiên cứu kỹ về lai lịch, sở trường, sở đoản của đối tượng, nắm bắt được tâm lý và đưa ra những bằng chứng thuyết phục khiến các đối tượng vi phạm pháp luật phải khuất phục.

Thượng úy Lại Thị Lan Phương luôn sẵn sàng đối mặt với các đối tượng trong các vụ án hình sự.


Sinh ra và lớn lên trong gia đình giàu truyền thống cách mạng, bố công tác trong ngành Công an, từ bé Lại Thị Lan Phương đã ước mơ lớn lên sẽ được làm nghề giống bố, trở thành người chiến sỹ Công an nhân dân, được góp phần nhỏ sức mình để giữ gìn an ninh, trật tự. Và rồi mơ ước ấy đã trở thành hiện thực, năm 2013, sau khi tốt nghiệp khoa Cảnh sát hình sự, Học viện Cảnh sát nhân dân, yêu mến quê hương đất mỏ, Lại Thị Lan Phương đã viết đơn xin về công tác tại Đội Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Khoác trên mình bộ quân phục của lực lượng Cảnh sát Hình sự, Lan Phương quyết tâm phấn đấu rèn luyện, nghiên cứu, học hỏi, xung phong điều tra, thụ lý nhiều vụ án nghiêm trọng, ngày càng thể hiện bản lĩnh vững vàng của một điều tra viên.

Thượng úy Ngô Xuân Toàn, cán bộ Đội Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Hạ Long, người “sát cánh” cùng Lan Phương trong hầu hết các vụ án cho biết: “Phương nói các anh làm được thì em cũng làm được. Rồi xin chỉ huy thụ lý điều tra nhiều vụ lớn, cô ấy chăm chỉ, chịu khó, vụ nào cũng có mặt cùng anh em trong Đội, không kể ngày hay đêm, 1, 2 giờ đêm gọi cũng đi luôn, thế nên bây giờ cô ấy là nữ điều tra viên cứng của Đội”.

Năm 2018, Thượng úy Lại Thị Lan Phương đã trực tiếp thụ lý, khởi tố 26 vụ án hình sự, khởi tố 28 bị can, tiếp nhận, xử lý điều tra 10 hồ sơ tin báo tố giác tội phạm. Trong các đợt cao điểm đấu tranh trấn áp tội phạm, có tháng Thượng úy Phương tiếp nhận, thụ lý điều tra 15 vụ án, trong đó có những vụ án nghiêm trọng và rất nghiêm trọng, nhiều đối tượng, có tình tiết phức tạp. Các vụ việc đều được giải quyết đúng trình tự, đảm bảo thời gian theo quy định pháp luật.

Không chỉ làm tốt công tác nghiệp vụ, Thượng úy Phương còn làm tốt công tác tham mưu cho chỉ huy Đội nắm chắc tình hình, giải quyết kịp thời các vụ việc có liên quan tới lĩnh vực đấu tranh, xử lý, phòng ngừa tội phạm xảy ra trên địa bàn; thực hiện nghiêm túc điều lệnh nội vụ; giải quyết nhiều đơn thư, khiếu nại, tin báo tố giác tội phạm.

Với sự nỗ lực phấn đấu, Thượng úy Lại Thị Lan Phương đã được lãnh đạo đơn vị ghi nhận và bổ nhiệm điều tra viên, trở thành một trong ba nữ điều tra viên xuất sắc của Công an thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh… Đó là phần thưởng xứng đáng, tự hào để nữ Cảnh sát hình sự tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, “độc lập tác chiến” trong thụ lý, điều tra các vụ án, góp phần cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc./.

 

 

PV
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website