Nữ Tiến sĩ và những công trình chống “giặc lửa”

16/02/2017
Trước những công trình đóng góp thiết thực cho công cuộc chống lại “giặc lửa”, Tiến sĩ, Trung tá Nguyễn Thị Mùa, Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) Bộ Công an được vinh danh là một trong năm nhà khoa học nữ xuất sắc Việt Nam năm 2016.

Tốt nghiệp đại học chuyên ngành vật lý chất rắn tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, với mong muốn giảng dạy cho học viên các trường đại học, Trung tá Nguyễn Thị Mùa theo học cao học và làm nghiên cứu sinh tại Đại học Bách khoa. Từ những thuận lợi trong quá trình làm việc với các giáo sư đầu ngành ở nước ngoài về chuyên ngành khoa học vật liệu, chị càng thêm đam mê, tâm huyết các công trình nghiên cứu khoa học (NCKH). Điều đó đã đưa chị tới nhiều đề tài như: Chủ nhiệm đề tài cấp Bộ về “Nghiên cứu chế tạo vải chịu nhiệt có chứa Neoprene (Ne) dùng trong công tác PCCC” -  đề tài đang được đề xuất ứng dụng để sản xuất trang phục chữa cháy dùng trong công tác PCCC; Chủ nhiệm đề tài cấp Bộ về “Nghiên cứu vật liệu chống cháy trên cơ sở nhựa Polyetylen và các phụ gia ứng dụng trong công tác PCCC”; Thư ký một đề tài NCKH cấp Quốc gia về “Tự động hoá phép đo các thông số siêu dẫn nhiệt độ cao phục vụ đào tạo”; tham gia thực hiện một đề tài NCKH cấp Nhà nước về “Nghiên cứu chế tạo vật liệu siêu dẫn nhiệt độ cao chứa BSCCO bằng phương pháp Sol – gel”… Trong số đó, nhiều đề tài đã được nghiệm thu và ứng dụng trực tiếp trong công tác giảng dạy của Trường Đại học PCCC như “Ứng dụng phần mềm tin học để giải các bài toán nhiệt động kỹ thuật và truyền nhiệt trong PCCC”… Bên cạnh đó, chị còn là tác giả của hàng chục bài báo được đăng trên các tạp chí chuyên ngành trong nước và quốc tế; xuất bản hai cuốn sách chuyên khảo dùng cho hệ đào tạo Đại học PCCC…

Trung tá Nguyễn Thị Mùa. 


Thời gian dành cho công tác chuyên môn chiếm khá nhiều, vậy nên để hoàn thành các công trình NCKH, Trung tá Mùa phải sắp xếp thời gian biểu thật hợp lý, luôn tự tạo cho mình niềm hứng khởi, đam mê nghiên cứu khoa học. Chị luôn tâm niệm rằng, chính con đường khoa học đã thúc đẩy chị phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành, để phục vụ một cách hiệu quả nhất cho cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Kể về cơ duyên với các công trình NCKH, Trung tá Mùa chia sẻ: “Khi làm công tác giảng dạy tại Trường Đại học PCCC, mình càng có cảm nhận sâu sắc hơn về nhiệm vụ của các chiến sĩ PCCC, những con người quả cảm trong đấu tranh với “giặc lửa” để bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản cho tất cả mọi người. Cùng với đó, trước những thiệt hại nặng nề do các vụ hỏa hoạn gây ra đã thôi thúc mình tìm tòi nghiên cứu, vận dụng những kiến thức đã học từ các thầy cô, đồng nghiệp để chế tạo ra các vật liệu có khả năng chống cháy, ngăn cháy…”.

Hoàn thành bằng niềm đam mê với các công trình khoa học, sau một thời gian nghiên cứu, những sản phẩm giúp nâng cao hiệu quả trong công tác PCCC&CNCH của Trung tá Mùa đã nhận được nhiều đánh giá cao của các ban, ngành. Trước những công trình đóng góp thiết thực đó, chị được vinh danh là một trong năm nhà khoa học nữ xuất sắc Việt Nam năm 2016 tại Giải thưởng Khoa học Quốc gia năm 2016 L'Oréal Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học (For Women in Science). Bên cạnh đó, chị còn được Bộ Công an tặng giải thưởng Phụ nữ tiêu biểu trong Công an nhân dân năm 2015 và đang được Bộ Công an đề xuất nhận giải thưởng Kova năm 2016 cho Phụ nữ có thành tích trong công tác NCKH. Cùng với đó là rất nhiều giải thưởng, bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Phụ nữ Bộ Công an…/.

Xuân Trường
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website