Phòng Cảnh sát hình sự - Thương hiệu từ những cuộc phá án

12/03/2020
Với lòng quả cảm, sự mưu trí, sáng tạo, tinh thần kiên quyết tấn công, trấn áp tội phạm, cùng với sự giúp đỡ của nhân dân, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Kiên Giang luôn đoàn kết, nỗ lực, vượt khó, đấu tranh, phá hàng trăm vụ án hình sự, lập nên nhiều thành tích, chiến công xuất sắc, góp phần bảo vệ sự bình yên và hạnh phúc cho nhân dân.
Kiên Giang là tỉnh nằm tận cùng phía Tây Nam của Tổ quốc, với vị trí địa lý có nhiều điểm đặc biệt, không chỉ có biển, rừng núi, đồng bằng mà còn có đường biên giới tiếp giáp nước bạn Campuchia dài 56,8km. Phần hải đảo nằm trong Vịnh Thái Lan với hơn 143 hòn đảo lớn nhỏ, trong đó lớn nhất là đảo Phú Quốc và xa nhất là quần đảo Thổ Châu. Kiên Giang giáp ranh với các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long như: Bạc Liêu, Cà Mau, An Giang, Hậu Giang và thành phố Cần Thơ. Với vị trí chiến lược quan trọng, Kiên Giang luôn là điểm đến trong việc giao lưu kinh tế với các nước trong khu vực và là cầu nối các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Tuy nhiên, kéo theo đó là tình hình tội phạm luôn tiềm ẩn các yếu tố phức tạp, nhất là tội phạm giết người, cướp tài sản, cướp giật tài sản, cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản... Để bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân tại đây, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Kiên Giang đã góp mặt trên khắp "mặt trận" để giữ gìn an ninh, trật tự.
 
Nhắc tới những người lính hình sự, người ta thường nghĩ tới câu "Ăn không trọn bữa, ngủ không trọn giấc, nghỉ không trọn ngày". Quả đúng như vậy, bởi những chuyến công tác đột xuất, rồi cả những chuyên án dài ngày, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị phải "ăn bờ, ngủ bụi" đã trở thành chuyện thường ngày. Điều lo lắng và căng thẳng nhất đối với những người lính hình sự là khi bắt tay vào phá một vụ án, chuyên án, phải làm sao để phá án nhanh, không được để lọt tội phạm nhưng tuyệt đối cũng không được bắt oan sai người vô tội. Niềm vui chỉ đến với các anh khi vụ án, chuyên án được làm rõ, đối tượng bị bắt giữ, đưa ra xét xử trước pháp luật.
 
Các cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Kiên Giang triển khai kế hoạch phá án.

 

Ngày 04/01/2019, nhận được tin báo của người dân tại ấp Dương Tơ, xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc phát hiện một tử thi nữ giới nằm trong tư thế úp mặt, trên đầu có nhiều vết thương, toàn bộ tài sản trên người nạn nhân đã bị mất. Sau khi nhận tin báo, những chiến sĩ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Kiên Giang nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Nhận định đây là vụ án giết người, cướp tài sản rất phức tạp và đặc biệt nghiêm trọng, Ban chuyên án đã khẩn trương tiến hành các biện pháp nghiệp vụ. Danh tính nạn nhân được xác định là Lâm Thị Thu, trú tại TP. Hồ Chí Minh, là người có mối quan hệ xã hội khá phức tạp. Qua xác minh, khoảng 20 giờ ngày 03/01/2019, nạn nhân có đến chơi và uống bia tại khu vực Dinh Cậu cùng 03 đối tượng khác là nam giới, trong đó có 01 đối tượng nghi vấn đã theo tàu biển đi đánh bắt hải sản trước đó 02 ngày tại vùng biển Campuchia - Thái Lan. Với quyết tâm không để đối tượng trốn thoát, Phòng Cảnh sát hình sự đã phối hợp tàu Cảnh sát biển 2001, Hải đội 401, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 rà soát, định vị khu vực hoạt động của đối tượng. Đến 17 giờ ngày 11/01/2019 đã bắt được đối tượng Nguyễn Minh Động (sinh năm 1993, trú tại huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh). Tại Cơ quan điều tra, Động đã thừa nhận toàn bộ hành vi giết người, cướp tài sản.
 
Vụ án khép lại, đối tượng đã bị bắt giữ, các chiến sĩ chưa kịp nghỉ ngơi thì ngày 23/01/2019, nhận được tin báo của người dân ở huyện Hòn Đất phát hiện 01 thi thể là nam giới tại khu vực Kinh 2, thuộc ấp Cản Đất, xã Mỹ Thuận, huyện Hòn Đất. Các trinh sát, điều tra viên lại tiếp tục lên đường. Nạn nhân được xác định là anh Nguyễn Văn Lâm (sinh năm 1977, tạm trú tại huyện Hòn Đất) hành nghề chạy xe ôm, hung thủ đã ra tay sát hại nạn nhân hết sức dã man để cướp tài sản. Qua xác minh được thông tin khoảng 20 giờ ngày 22/01/2019, có người đàn ông khoảng 60 tuổi ngồi trong quán nước điện thoại cho anh Lâm đến đón đi. Bằng những nỗ lực trong công tác điều tra, sự phối hợp chặt chẽ của lực lượng Công an các tỉnh thuộc Vương quốc Campuchia đã nhanh chóng xác định đối tượng nghi vấn là Sóc Tha (sinh năm 1955, nguyên quán Campuchia nhưng đã bỏ trốn khỏi địa phương). Đến ngày 02/3/2019, Công an tỉnh Kiên Giang đã phối hợp đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, Công an các tỉnh thuộc Vương quốc Campuchia bắt giữ Sóc Tha khi hắn đang lẩn trốn tại một Casino trên địa bàn tỉnh Bontey Meanchey, một tỉnh giáp biên giới giữa Campuchia và Thái Lan. Qua kết quả điều tra ban đầu, hắn đã thừa nhận là hung thủ giết anh Lâm để cướp tài sản.
 
Một trong những Chuyên án lớn gần đây đã để lại “thương hiệu” của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Kiên Giang chính là Chuyên án “Điều tra các vụ trộm đột nhập trên địa bàn tỉnh Kiên Giang”. Từ đầu tháng 4/2018 - 9/2018, trên các tuyến quốc lộ thuộc địa bàn tỉnh Kiên Giang liên tiếp xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản với thủ đoạn lợi dụng đêm tối, các đối tượng dùng kìm cộng lực cắt khung cửa sổ đột nhập vào nhà dân lấy trộm tài sản với tổng giá trị tài sản gần 2 tỷ đồng. Hành vi của các đối tượng thể hiện sự xem thường pháp luật và gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân. Trước tình hình trên, lực lượng Cảnh sát hình sự đã ra quân phá án, với sự phối hợp kịp thời của các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Tháp và các lực lượng có liên quan, nhanh chóng triệt xóa thành công nhóm đối tượng trộm cắp, cướp tài sản do Dương Công Thành cầm đầu, bắt, khởi tố 06 đối tượng. Đây là nhóm trộm cắp chuyên nghiệp, hoạt động có tổ chức bằng phương tiện xe ô tô 7 chỗ, với phương thức đột nhập nhà dân từ cửa sổ, cửa thông gió, nhiều vụ khi đang trộm tài sản bị phát hiện chúng sẵn sàng khống chế chủ nhà cướp tài sản rồi tẩu thoát bằng xe ô tô của đồng bọn chờ sẵn bên ngoài. Quá trình điều tra, bọn chúng đã thừa nhận gây ra 33 vụ trộm, cướp ở các tỉnh Kiên Giang, An Giang, Hậu Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh, Tiền Giang, Tây Ninh... với tổng giá trị tài sản trị giá trên 1,7 tỷ đồng. Chuyên án được điều tra khám phá thành công đã được Bộ Công an gửi thư khen và được nhân dân trong và ngoài tỉnh khen ngợi.
 
Với những chiến tích ấy của cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Kiên Giang đã được Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh đánh giá là lực lượng mũi nhọn trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Năm 2019, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Kiên Giang vinh dự được xét, đề nghị tặng "Cờ Thi đua" của Chính phủ. Thành tích ấy không chỉ là sự ghi nhận về những nỗ lực trong công tác, chiến đấu, mà còn khẳng định sự trưởng thành về mọi mặt của những người lính hình sự... 
 
Mỹ Xuyên
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website