Sẵn sàng hiến máu cứu người

28/02/2018
Qua nhiều năm hết mình với công tác đoàn đội đến nay Thiếu tá Nguyễn Văn Lâm, cán bộ Cục Tham mưu, Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp, Bộ Công an đã có nhiều lần hiến máu và rất nhiều việc làm từ thiện xã hội có ý nghĩa…

Việc làm cao đẹp

Với lối sống bình dị, Thiếu tá Nguyễn Văn Lâm luôn nhiệt tình với việc hiến máu cứu người. Theo anh, đây là việc làm xuất phát từ suy nghĩ muốn giúp đỡ, chia sẻ với nỗi đau của những người bệnh tật, nghèo khó. Hiến máu tình nguyện lần đầu tiên vào tháng 8/1998 ở Bệnh viện Truyền máu huyết học TP. Hồ Chí Minh, khi đó Thiếu tá Nguyễn Văn Lâm đang là Phó Đội trưởng Đội Tổng hợp, Bí thư Đoàn cơ sở của Cơ sở giáo dục Bến Giá (Cục V26, Bộ Công an, đóng tại huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh, sau này là Trại giam Bến Giá) tham gia một lớp học ở Học viện Thanh thiếu niên miền Nam (TP. Hồ Chí Minh). Lần đó nhà trường kết hợp với bệnh viện để vận động các học viên tham gia hiến máu nhân đạo.

Thiếu tá Nguyễn Văn Lâm chia sẻ, anh chứng kiến trường hợp một cháu bé quê ở An Giang, chỉ mới 2-3 tuổi nhưng đã bị căn bệnh ung thư máu. Người cha của bé phải lên TP. Hồ Chí Minh làm thuê kiếm tiền chữa trị cho con gái, nhưng cũng chẳng thấm vào đâu. Còn người mẹ thì phải bỏ hết công việc vào chăm sóc con. Nhìn hình ảnh người mẹ đờ đẫn ngồi bóp chân cho con vì bị tê, và biết được hoàn cảnh quá khó khăn của gia đình họ khiến tôi cứ suy nghĩ mãi… Thêm một kỷ niệm đồng chí Lâm còn nhớ, vào năm 2004, anh vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Trà Vinh để thăm một người bạn là bác sĩ La Quốc Trung, Bí thư Đoàn Thanh niên của bệnh viện này, tình cờ thấy việc đội ngũ bác sĩ của bệnh viện vui vẻ tình nguyện hiến máu để cấp cứu bệnh nhân. Chính việc làm đầy nhân văn và ý nghĩa của các bác sĩ đã khiến anh trăn trở suy nghĩ. Lần đó về, anh đã đề xuất với Ban Giám đốc của Cơ sở giáo dục Bến Giá cho mở một câu lạc bộ hiến máu tình nguyện. Được sự chấp thuận của Ban Giám đốc, lúc đầu đã vận động được hơn 30 người trong đơn vị tham gia hiến máu, ngay cả Ban Giám đốc cũng đều vui vẻ tham gia. Sau đó, thấy ý nghĩa của việc làm này nên lãnh đạo đơn vị đã có văn bản chỉ đạo tất cả cán bộ, chiến sĩ, nhân viên tham gia hiến máu. Và người trực tiếp hết lòng ủng hộ cho việc làm ý nghĩa này là Đại tá Lê Sơn Điền, Giám đốc Cơ sở Giáo dục Bến Giá. Ngoài ra, chính vợ Đại tá Lê Sơn Điền cùng nhiều người thân cũng tích cực tham gia vào câu lạc bộ hiến máu tình nguyện này. Theo đó, định kỳ năm nào Cơ sở Giáo dục Bến Giá cũng tổ chức hiến máu từ 2 - 3 đợt, thậm chí có năm Thiếu tá Lâm đã hiến máu tới 4 lần.

Thiếu tá Nguyễn Văn Lâm nhận quà tặng từ nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trong lần ra Hà Nội vào tháng 6/2012.


Trên cơ sở đó, anh với vai trò là Bí thư Đoàn cơ sở Cơ sở Giáo dục Bến Giá, đã kết hợp với Bệnh viện Đa khoa Trà Vinh thành lập "Ngân hàng máu sống", bất cứ khi nào bệnh viện cần máu, nhóm máu gì, chỉ cần gọi điện thoại thông báo, anh sẽ huy động lực lượng sẵn sàng tiếp ứng ngay. Có thể nói, khoảng thời gian công tác tại Cơ sở Giáo dục Bến Giá, Thiếu tá Lâm có 14 năm đảm nhận công tác Đoàn. Với cương vị là Bí thư Đoàn cơ sở, anh đã từng bước đưa phong trào hiến máu nhân đạo phát triển thành điển hình của huyện Duyên Hải và cả tỉnh Trà Vinh - nơi Cơ sở Giáo dục Bến Giá đóng quân. Nơi đây, buổi đầu chỉ vận động trong đoàn viên thu được vài chục đơn vị máu, nhưng sau đó lan tỏa ra diện rộng cả cơ quan (có trên 50 cán bộ đảng viên, Đoàn viên tham gia hiến máu). Trong 14 năm đó, trung bình mỗi năm Cơ sở Giáo dục Bến Giá tổ chức 2-4 đợt vận động hiến máu, thu được gần 540 đơn vị máu (chủ yếu hiến tặng cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Trà Vinh).

"Tôi hiến máu chỉ vì muốn giúp đỡ người khác"

Năm 2014, sau khi chuyển đổi chức năng, Cơ sở Giáo dục Bến Giá được Bộ Công an quyết định đổi thành Trại giam Bến Giá (Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp). Bản thân Thiếu tá Lâm cũng giao vai trò thủ lĩnh công tác Đoàn để toàn tâm với công tác chuyên môn, anh vẫn luôn là người tiên phong, uy tín đối với phong trào vận động hiến máu tình nguyện của cơ quan. Đến tháng 9/2015, Thiếu tá Lâm được điều động lên Cục Tham mưu, Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp làm công tác tham mưu cho đến nay. Dù ở cương vị công tác nào hay ở bất cứ nơi đâu, với anh nghĩa cử hiến máu là một hành động cao đẹp, xuất phát từ tình cảm, suy nghĩ và mong muốn giúp cho người khác chứ không phải mưu cầu điều lợi gì cho bản thân. Bởi mỗi ngày có biết bao trường hợp bệnh nhân cần máu để duy trì sự sống, nhưng vì hoàn cảnh nghèo khó, họ không đủ tiền mua nổi dù chỉ vài đơn vị máu. Nhờ phong trào hiến máu tình nguyện phát triển, những "ngân hàng máu" của các bệnh viện có được nguồn dự trữ máu, kịp thời cứu sống những nạn nhân bị tai nạn giao thông và duy trì sự sống của nhiều bệnh nhân bị bệnh hiểm nghèo.

Thiếu tá Nguyễn Văn Lâm nhận Bằng khen tại Lễ tôn vinh những người hiến máu tình nguyện tiêu biểu Việt Nam.


Từ khi bắt đầu hiến máu lần đầu tiên cho đến nay, Thiếu tá Nguyễn Văn Lâm đã có hơn 50 lần hiến máu nhân đạo. Đặc biệt, trong lần ra Hà Nội vào tháng 6/2012 để dự Lễ tôn vinh những người hiến máu tình nguyện tiêu biểu Việt Nam do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức, anh đã hiến 500 ml máu (bình thường mọi người mỗi lần thường chỉ hiến 350 ml máu). Hiện nay, hằng năm anh Lâm vẫn đều đặn hiến máu, gần như ở bất cứ nơi đâu cần anh đều tự nguyện hiến máu. Ngoài ra, anh còn tích cực tham gia nhiều công tác xã hội từ thiện ý nghĩa khác.

Với những kết quả đạt được, Thiếu tá Nguyễn Văn Lâm đã 08 lần được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen. Ngoài ra, anh còn vinh dự được nhận nhiều Giấy khen của các bộ, ngành, địa phương; đặc biệt, đã đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở 12 năm liền, 02 lần được Bộ Công an tặng Bằng khen về thành tích học tập và công tác.


Ánh Xuân
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website