Sự hy sinh thầm lặng của người lính mặc áo blouse trắng

01/03/2016
Nơi Đại úy Nguyễn Văn Thành – Bác sĩ, Bệnh xá trưởng, và các y bác sĩ Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Nam làm việc dường như tách biệt với thế giới bên ngoài và được canh gác nghiêm ngặt.

Bệnh nhân của bác sĩ Thành là những can phạm, phạm nhân. Trong đó nhiều khuôn mặt khiến người ta e ngại, muốn xa lánh bởi họ từng là lưu manh chuyên nghiệp, đâm thuê chém mướn, buôn bán ma túy, nhiễm HIV,…

Thế nhưng, với người thầy thuốc này, tất cả đều gói gọn trong 2 từ bệnh nhân. Bác sĩ Thành chia sẻ: “Nhiều bệnh nhân có tâm lý không ổn định, nhất là bệnh nhân có HIV hoặc nhận án tử hình. Họ luôn nghĩ rằng đằng nào cũng chết nên không thích điều trị, thậm chí chống đối”. Điển hình như câu chuyện của bệnh nhân Võ Nguyên L.

Bị HIV/AIDS, nghĩ mình sớm muộn cũng chết, L. tỏ ra hận đời và luôn có những hành động thô lỗ với các y, bác sĩ trong trại. Thậm chí, có lần L. hăm dọa sẽ lấy kim chích máu của mình để chích vào bác sĩ. Nếu là người yếu đuối, chỉ cần nhìn thấy khuôn mặt xám xịt của L., ai cũng phải e ngại. Thế nhưng, bác sĩ Thành và các cán bộ y tế khác trong trại tạm giam luôn kiên cường, vững tâm trong công việc của mình. Bằng tình cảm, họ đã gần gũi, giải thích cho L. biết về căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS và cách điều trị. Nhờ đó, L. dần ổn định tinh thần, phối hợp tốt hơn với cán bộ y tế.

Bác sĩ Nguyễn Văn Thành đang khám bệnh cho phạm nhân



Một trường hợp khác, Xa Văn Hiệp (SN 1985, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) là phạm nhân bị tuyên án tử hình về tội giết người vào năm 2014. Ngay ngày đầu nhập trại, Hiệp đã có biểu hiện tâm lý bất ổn do bị ám ảnh bởi hành vi sát hại chính vợ của mình. Vốn có bệnh cao huyết áp và viêm giác mạc, Hiệp thường xuyên than khóc mình đau chỗ này, nhức chỗ kia và lúc nào cũng muốn bác sĩ đến thăm khám để có cơ hội chuyện trò. Hiểu được tâm lý đó, bác sĩ Thành đã gần gũi, động viên, giúp Hiệp có thêm nghị lực vượt qua mặc cảm và bệnh tật để sống tốt hơn trong quãng thời gian còn lại…

Do đặc thù của môi trường công tác chữa bệnh, mỗi y tá, bác sĩ ở Trại Tạm giam đều kiêm nhiệm rất nhiều việc như: khám, chữa đủ các loại bệnh từ ốm đau vặt, nhức đầu, sổ mũi, viêm nhiễm đến cả điều trị HIV, lao kháng thuốc, sinh đẻ...

Bác sĩ Thành nhớ lại câu chuyện của phạm nhân tên N bị tuyên án về tội buôn bán ma túy khi đang mang thai, rồi sinh con trong trại. Do vậy, ngoài công việc chăm sóc sức khỏe cho phạm nhân, các bác sĩ tại đây còn làm thêm công việc “vú nuôi”. Trong khẩu phần ăn của N thường xuyên bổ sung món canh đu đủ nấu chân giò lợn để phạm nhân đủ sữa cho con bú.

Bác sĩ Thành chia sẻ: “Đứa trẻ sinh ra trong hoàn cảnh này đã quá thiệt thòi nên chúng tôi luôn dành tình cảm đặc biệt cho cháu. Các y, bác sĩ thường xuyên gần gũi, ẵm bồng để cháu bé đủ hơi ấm tình người như những đứa trẻ khác ngoài đời”. Điều đó khiến phạm nhân N. vô cùng xúc động. Về sau, khi đã chuyển trại giam, N. còn viết thư bày tỏ lòng biết ơn, cảm phục với những người lính Công an mặc áo blouse trắng.

Ngoài trách nhiệm của một người thầy thuốc, bác sĩ Thành và đồng nghiệp còn thực hiện tốt nhiệm vụ của người chiến sĩ Công an trong việc tuyên truyền, vận động can, phạm nhân phối hợp tốt với cơ quan điều tra và cải tạo tốt để hướng thiện. Như trường hợp bị can Hồ Văn Dũng (SN 1961, trú ở thị trấn Đông Phú, huyện Quế Sơn) bị khởi tố về hành vi mua bán trái phép hóa đơn. Những ngày đầu mới vào trại, Dũng một mực không chịu hợp tác khi điều tra viên lấy lời khai. Biết được việc này, khi thăm khám, điều trị bệnh cao huyết áp cho Dũng, bác sĩ Thành đã chia sẻ, tuyên truyền, giải thích để Dũng nhận thức được điều hay lẽ phải. Sau đó, bị can Dũng đã tự nguyện khai báo thành khẩn hành vi phạm pháp của mình…

Thượng tá Nguyễn Thành Nhân, Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Nam, nhận xét: “Dù công việc có nhiều khó khăn, vất vả, song bác sĩ Thành và các y, bác sĩ bệnh xá đơn vị đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ở đây, ngoài chức năng của người thầy thuốc, các y, bác sĩ còn hỗ trợ rất lớn trong công tác cảm hóa, giáo dục can, phạm nhân để họ nhận biết được lẽ đúng, sai ở đời, cải tạo tốt để sớm hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng”./.

PV
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website