Sự mưu trí của nữ trinh sát làm công tác truy nã tội phạm

16/03/2018
Để bắt được một đối tượng truy nã là vô cùng khó khăn, vất vả và nguy hiểm đối với các trinh sát Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an tỉnh An Giang nói riêng, đặc biệt, đối với nữ trinh sát làm công tác truy nã tội phạm, công việc lại càng thêm phần khó khăn phải đổ bao công sức, lặn lội trên khắp các tỉnh, thành, ở mọi nẻo đường của đất nước.

Từ nhiều năm qua Trung tá Đinh Thị Diễm Thúy, Phó Đội trưởng Đội truy tìm Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an tỉnh An Giang luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nhiều đối tượng phạm tội nguy hiểm đã phải khuất phục trước sự khôn khéo, mưu trí của Trung tá Diễm Thúy. Trung tá Đinh Thị Diễm Thúy chia sẻ, nếu không yêu nghề, không làm được công tác truy nã. Ở lĩnh vực này, phải chấp nhận gian nan, thiếu thốn hàng ngày, hàng giờ và còn phải đối mặt với nhiều nguy hiểm. Bởi sau khi gây án, các đối tượng sẽ dùng mọi thủ đoạn để trốn tránh sự truy bắt, thậm chí luôn mang bên mình “hàng nóng” để đối phó, chống trả khi bị phát hiện. Khó khăn là thế, nhưng với sự vận dụng khéo léo những biện pháp nghiệp vụ, nữ trinh sát Diễm Thúy đã tiếp cận, xác minh và bắt giữ nhiều đối tượng truy nã, đảm bảo an toàn cho bản thân, đồng đội và cả đối tượng.

Điển hình như vụ bắt giữ đối tượng truy nã Nguyễn Văn Tuấn (31 tuổi, trú tại xã Phú Thọ, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang). Sau khi giao cấu với trẻ em, Tuấn bỏ trốn khỏi địa phương. Với quyết tâm phải bắt giữ Tuấn trong thời gian sớm nhất, ngày 14/7/2017, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh An Giang xác lập chuyên án truy xét. Là người được lãnh đạo đơn vị phân công xác minh truy bắt đối tượng, Trung tá Đinh Thị Diễm Thúy đã xây dựng kế hoạch để tiếp cận và bắt giữ Tuấn. Khó khăn đầu tiên là việc xác định thông tin liên quan đến đối tượng gặp rất nhiều khó khăn, do sau khi gây án, Tuấn cùng người thân đã bán nhà đi khỏi địa phương. Đang trong lúc “mù thông tin” về đối tượng thì một nguồn tin hết sức quan trọng mà trinh sát báo về đã xác định được số điện thoại nghi Tuấn từng sử dụng. Là một đối tượng nguy hiểm, Tuấn luôn có sự cảnh giác với những số điện thoại lạ gọi đến.

Nhưng với sự kiên trì của người trinh sát dày dặn kinh nghiệm, cuối cùng, Trung tá Thúy đã làm quen được với Tuấn và biết được đối tượng đang bán quần áo may sẵn ở tỉnh Lâm Đồng. Ngày 22/7, khi đã xác định chính xác nơi ở của đối tượng, đồng chí Thúy đã liên hệ hẹn gặp tại nhà trọ vào chiều cùng ngày. Ngay sau đó, các mũi trinh sát được bố trí để bắt đối tượng. Khi Tuấn xuất hiện, các mũi trinh sát nhanh chóng khống chế bắt giữ đối tượng một cách an toàn trước sự ngỡ ngàng của tên tội phạm nguy hiểm cũng như những người dân xung quanh.

Trung tá Đinh Thị Diễm Thúy.


Có những đối tượng truy nã, sau khi được Trung tá Thúy tiếp xúc, vận động đã đến cơ quan chức năng đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Nhiều đối tượng sau khi hoàn lương đã gửi lời cảm ơn chân thành đến người nữ trinh sát Đinh Thị Diễm Thúy. Trung tá Thúy chia sẻ, vào giữa năm 2017, sau khi đọc hồ sơ về đối tượng truy nã Nguyễn Văn Sang (19 tuổi, tại xã Nhơn Mỹ, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) phạm tội trộm cắp tài sản, chị đã chủ động liên lạc với đối tượng và giả làm bạn thân của mẹ Sang. Bằng sự chân thành, tâm sự thân tình, phân tích mặt đúng, sai và con đường làm lại cuộc đời, Nguyễn Văn Sang đã ra đầu thú tại cơ quan Công an. Sau khi biết được người khuyên nhủ mình bấy lâu nay là nữ cán bộ Công an, đối tượng đã nói lời cảm ơn trong nước mắt.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác, ngoài bản lĩnh và mưu trí, Trung tá Đinh Thị Diễm Thúy còn có sự ủng hộ từ phía gia đình tạo động lực to lớn để chị vượt qua mọi khó khăn. Chị chia sẻ, chồng chị cũng công tác trong lực lượng nên luôn giúp đỡ, động viên, chia sẻ với vợ. Có những vụ việc phải đóng giả vai người yêu của đối tượng nhưng chồng và con gái luôn động viên để bản thân chị hoàn thành nhiệm vụ. Nhận xét về người đồng đội của mình, Thượng tá Nguyễn Trung Hiếu, Phó Trưởng phòng Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh An Giang cho biết, Trung tá Đinh Thị Diễm Thúy là trinh sát nữ xuất sắc của đơn vị, luôn khắc phục khó khăn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà lãnh đạo đơn vị giao. Trong đợt cao điểm tấn công tội phạm vừa qua, bản thân đồng chí Thúy đã trực tiếp đến nhiều gia đình của các đối tượng bị truy nã để thuyết phục, vận động gia đình và người thân của các đối tượng nhằm động viên, tác động đối tượng ra đầu thú để được hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật. Đồng thời tham mưu cho lãnh đạo Phòng xây dựng kế hoạch công tác xác minh, truy bắt nhiều đối tượng truy nã.

Trong năm 2017, Trung tá Đinh Thị Diễm Thúy đã vận động đầu thú và phối hợp cùng đồng đội tổ chức xác minh, truy bắt 16 đối tượng có lệnh truy nã, trong đó có đối tượng truy nã nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm. Có lẽ những câu chuyện về hành trình truy bắt những đối tượng truy nã hay những xúc cảm vui, buồn trong mỗi chuyến đi của Trung tá Đinh Thị Diễm Thúy sẽ khó kể hết ngay được trong một bài báo. Dẫu gian nan, vất vả còn đang chực chờ phía trước, nhưng những cán bộ, chiến sỹ làm công tác “tầm nã” như Trung tá Đinh Thị Diễm Thúy vẫn quyết tâm, giữ vững tinh thần thép để bảo vệ sự bình yên cho nhân dân.


Trần Lĩnh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website