Thầm lặng những chiến công

24/09/2018
Giỏi chuyên môn, sắt son với nghề cùng sự kiên trì, cẩn trọng, tỉ mỉ, sáng tạo, không quản khó khăn vất vả để đáp ứng tất cả những yêu cầu dù là khó khăn nhất mà Cơ quan điều tra, các đơn vị nghiệp vụ Công an các cấp và quần chúng nhân dân giao phó. Đó là những phẩm chất đã tạo nên chiến công thầm lặng của tập thể cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh An Giang…

Thượng tá Nguyễn Quốc Việt, Phó Trưởng Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh An Giang cho biết, tất cả CBCS trong Đội Giám định đều là những người có thâm niên công tác lâu năm nên rất cứng nghề. Một số CBCS trẻ được học hành rất bài bản, có thể hoàn thành các loại việc như phân tích mẫu vật, mẫu máu, mẫu tóc, mẫu vật trong các vụ cháy nổ, kỹ thuật phòng, chống tội phạm; ảnh hình sự… bất cứ thời gian nào trong ngày mà không cần biết đó là ngày nghỉ, ngày lễ, ngày tết để có thể cung cấp thông tin nhanh nhất cho Cơ quan điều tra mở hướng điều tra các vụ án.

Điển hình nhất là vụ điều tra triệt phá băng nhóm trộm cắp xe gắn máy trong nước rồi tuồn qua Campuchia tiêu thụ do Phạm Thanh Phong (Phong sói, sinh năm 1990, quê An Giang) cầm đầu. Cũng nhờ kịp thời triệt phá băng nhóm này, Cơ quan Công an còn giúp Cảnh sát Hoàng gia Campuchia ngăn chặn âm mưu thảm sát 07 người trong gia đình 01 sỹ quan Quân đội nước bạn.

Thời điểm giáp Tết Nguyên đán năm 2017, trên địa bàn tỉnh An Giang và một số địa phương lân cận thường xuyên xảy ra tình trạng bị kẻ gian bẻ khóa trộm xe gắn máy nên Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự vào cuộc. Đến đầu tháng 01/2018, các trinh sát hình sự phát hiện 01 xe ô tô tải chở hơn chục chiếc xe gắn máy đến khu vực TP. Châu Đốc giáp biên giới có nhiều biểu hiện nghi vấn. Tiến hành kiểm tra thì chủ hàng đã cung cấp đầy đủ Giấy chứng nhận đăng ký xe phù hợp với số khung, số máy và biển kiểm soát. Ngoài ra, người chủ hàng cho rằng các trinh sát làm khó người dân, nhất quyết không đồng ý đưa xe hàng về trụ sở Công an để điều tra vì cho rằng tất cả những chiếc xe gắn máy kia hoàn toàn hợp lệ. 

Phân tích mẫu dấu vết sinh học.

 

Trước tình thế khó khăn này, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã quyết định mời bộ phận giám định vào cuộc. Thượng tá Nguyễn Quốc Việt đã huy động thêm 04 CBCS lập thành 01 Tổ công tác lập tức xuống hiện trường. Với kinh nghiệm nhiều năm công tác, chỉ mất vài phút kiểm tra, Thượng tá Nguyễn Quốc Việt khẳng định tất cả số xe trên đều bị đục số khung, số máy rồi đóng số mới vào, đồng thời biển kiểm soát cũng bị làm giả. Để có đầy đủ chứng cứ pháp lý, các trinh sát lập biên bản tạm giữ đưa xe về giám định và chỉ mất chưa đầy 02 giờ sau đã cho ra kết quả giám định hoàn toàn trùng khớp với nhận định ban đầu.

Từ kết quả giám định này, Ban Giám đốc Công an tỉnh An Giang đã quyết định thành lập Chuyên án đấu tranh, triệt phá đường dây trộm cắp xe gắn máy xuyên quốc gia. Đến tháng 6/2017, các trinh sát hình sự đã tóm gọn kẻ cầm đầu là Phạm Thanh Phong cùng 14 đối tượng tay chân khác và đến cuối tháng 6/2018 thì bắt được đối tượng cuối cùng chính là vợ của Phong. 

Cũng từ Chuyên án này, Cơ quan điều tra còn phát hiện và giúp Cảnh sát Hoàng gia Campuchia và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Tà Keo tóm gọn 02 sỹ quan Quân đội nước bạn móc nối tiêu thụ xe trộm cắp của Phong sói là Nghet Sokkha và Sok Vutha, đồng thời giúp ngăn chặn âm mưu giết 07 người trong gia đình sỹ quan Nhim Som Ath mà Nghet Sokkha và Phong sói đã lên kế hoạch từ trước.

Song song với việc giúp Cơ quan điều tra triệt phá những vụ phạm pháp hình sự, CBCS Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh An Giang còn hỗ trợ đắc lực cho công tác phòng, chống tội phạm về ma túy. Cụ thể như vụ vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy do Bùi Anh Tiến (sinh năm 1989, ở TP. Hồ Chí Minh) cầm đầu cùng đồng bọn thực hiện. Vụ việc trước đó đã được các trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh An Giang phát hiện, theo dõi và bắt quả tang vào lúc 21 giờ 30 phút ngày 02/2/2018 khi Tiến đang cất giấu 01 lượng lớn viên nén nghi là ma túy tổng hợp trong phòng khách sạn Gió Sông thuộc TP Long Xuyên. Đến 23 giờ ngày 03/2/2018, các trinh sát tiếp tục bắt và khám xét nơi ở một đàn em của Tiến là Hàng Thanh Thủy (sinh năm 1984, ở quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh). Tổng số tang vật thu được gồm 2.838 viên nén nặng 957,5259 gam và 03 bọc nylon chứa 112,9039 gam tinh thể màu trắng, nhưng tại thời điểm bị bắt, cả 02 đối tượng này đều chối tội, cho rằng mình chỉ buôn bán thuốc cảm nhập lậu không nhãn mác và bột đá chứ không liên quan gì đến ma túy. 

Để xác định chính xác đối tượng có tội hay bị oan, Cơ quan điều tra Công an tỉnh An Giang đã gửi yêu cầu giám định và chỉ sau chưa đầy nửa giờ đã cho kết quả số viên nén kia chính là thuốc lắc, còn số tinh thể trắng là ma túy tổng hợp. Trước kết quả giám định này, hai đối tượng Tiến và Thủy đã cúi đầu nhận tội và khai nhận đã câu kết với một đối tượng ở bên kia biên giới tuồn ma túy vào trong nước bán kiếm lời.

Khám nghiệm hiện trường vụ cháy.

 

Một vụ việc khác mà CBCS trong đơn vị đã hỗ trợ tích cực cho Cơ quan điều tra khám phá vụ trục lợi hàng chục tỷ đồng tiền thuế của Nhà nước thông qua thủ đoạn mua bán hóa đơn giá trị gia tăng và ủy nhiệm chi. Thời điểm tháng 2/2018, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh An Giang phát hiện dấu hiệu mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng xảy ra tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Nam Thiên Đạt, Công ty Phạm Phúc Ánh, Công ty An Lộc Giang và 02 Doanh nghiệp tư nhân Thiên Tân Đạt, Nguyễn Mộng. Sau khi tiếp nhận yêu cầu, Thượng tá Nguyễn Quốc Việt đã chỉ đạo CBCS trong đơn vị tăng ca làm việc lên 24/24 giờ và chỉ trong thời gian ngắn đã hoàn tất công tác giám định 365 hóa đơn giá trị gia tăng và hàng ngàn tài liệu khác. Kết quả giám định cho thấy Phạm Thế Hải đã giả chữ ký và con dấu của tất cả các doanh nghiệp này trên 365 hóa đơn rồi bán ra thị trường để trục lợi hàng tỷ đồng tiền thuế của Nhà nước.     

Thượng tá Nguyễn Quốc Việt chia sẻ, CBCS Phòng Kỹ thuật hình sự, ngoài việc giỏi nghề, vững vàng nghiệp vụ, đòi hỏi người làm công tác này phải có thần kinh thép và yêu nghề, bởi nếu không thì chỉ cần 01 lần tiếp cận với tử thi đã bị phân hủy hoặc chết cháy, vài lần hít thở hóa chất trong phòng làm việc của bộ phận Giám định là không thể làm công việc này được. Chính vì vậy mà trong mỗi vụ việc cụ thể, bất kể ngày hay đêm, ngày lễ hay tết, Ban Chỉ huy đơn vị đều cùng CBCS có mặt ở hiện trường vừa giúp cho các đồng chí yên tâm làm chuyên môn kỹ thuật của mình, đồng thời có thể xử lý những tình huống đột xuất xảy ra.

Điển hình, chiều tối ngày 04/1/2018, nhận yêu cầu của Cơ quan Cảnh sát điều tra về vụ phát hiện 01 người chết không rõ nguyên nhân tại xã Châu Lăng, huyện Tri Tôn, Thượng tá Nguyễn Quốc Việt lập tức dẫn đầu 01 tổ công tác xuống hiện trường. Tuy nhiên khi đưa ra yêu cầu mổ khám nghiệm tử thi để xác định nguyên nhân gây ra cái chết của chị Trần Thị Thu Hiền thì những người thân trong gia đình, dòng họ phản đối kịch liệt. Họ bảo muốn làm cách nào để tìm ra hung thủ thì cứ làm, nhưng không được đụng dao kéo vào cơ thể con gái họ bởi theo phong tục của người dân tộc Khmer thì đây là điều cấm kỵ.
Lường trước được những khó khăn có thể xảy ra, Thượng tá Nguyễn Quốc Việt lập tức đề nghị các cấp chính quyền địa phương mời tất cả những người thân trong gia đình, dòng họ của nạn nhân cùng ngồi lại với nhau để đồng chí trực tiếp giải thích, vận động. Sau khi nhờ người có uy tín ở đây thuyết phục, đồng chí đã kịp hoàn thành công việc trước 6 giờ sáng theo nguyện vọng của gia đình. Kết quả khám nghiệm thấy nạn nhân bị hiếp dâm trước khi bị 01 vật cứng chèn vào cổ gây ngạt thở dẫn đến tử vong. Ngay trong ngày 05/1/2018, Cơ quan điều tra đã xác định chính xác, đồng thời bắt được hung thủ tên Lâm Văn Đởi (sinh năm 1996, cùng ở tại địa phương) đưa về lập hồ sơ xử lý trước pháp luật. 

Sơ kết 6 tháng đầu năm 2018, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh An Giang đã 49 lần khám nghiệm hiện trường các vụ giết người, chết do các nguyên nhân khác, điện giật, tự tử…; tiếp nhận và hoàn tất 1.162 yêu cầu giám định chữ ký, chữ viết, tài liệu, tiền chất ma túy, dấu vết sinh học… Đặc biệt đã xử lý, phục hồi 1.771 ảnh nhận dạng đối tượng, trong đó tập trung vào phục hồi ảnh đối tượng trong các vụ vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy và trộm cắp…

 

Đức Cương
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website